Chủ đầu tư có thể yêu cầu Nhà thầu điều chỉnh những nội dung nào trong hợp đồng? Khi thay đổi giá hợp đồng thì phải điều chỉnh trong thời hạn bao lâu?

Cho hỏi chủ đầu tư có thể yêu cầu Nhà thầu điều chỉnh những nội dung nào trong hợp đồng vậy ạ? Cảm ơn!

Chủ đầu tư có thể yêu cầu Nhà thầu điều chỉnh những nội dung nào của hợp đồng?

Căn cứ Chương VI Phần 3 Mô tả tóm tắt ban hành kèm Thông tư 15/2022/TT-BKHĐT quy định về hướng dẫn về việc điều chỉnh Hợp đồng của Nhà đầu tư như sau:

"40. Điều chỉnh Hợp đồng
40.1. Chủ đầu tư có thể yêu cầu Nhà thầu sửa đổi, bổ sung các nội dung sau đây trong phạm vi công việc của hợp đồng:
a) Bổ sung hạng mục công việc phát sinh ngoài khối lượng công việc phải thực hiện theo thiết kế nhưng nằm trong mục tiêu của HSMT, do các tình huống không lường trước được, cẩn thiết phải được thực hiện để hoàn thành gói thầu xây lắp theo yêu cầu của HSMT;
b) Thay đổi về chất lượng và các thông số của một hạng mục công việc nào đó;
c) Thay đổi về thiết kế;
d) Thay đổi thời gian thực hiện hợp đồng."

Như vậy, trường hợp thay đổi bổ sung các nội dung vẫn nằm trong hạng mục công việc của hợp đồng được quy định gồm những thay đổi về chất lượng; thiết kế, thời gian thực hiện hợp đồng được quy định như trên.

Thực hiện sửa đổi, bổ sung các nội dung trong phạm vi công việc của hợp đồng như thế nào?

Căn cứ Chương VI Phần 3 Mô tả tóm tắt ban hành kèm Thông tư 15/2022/TT-BKHĐT quy định về hướng dẫn về việc điều chỉnh Hợp đồng của Nhà đầu tư như sau:

"40. Điều chỉnh Hợp đồng
...
40.2. Trường hợp việc sửa đổi, bổ sung các nội dung trong phạm vi công việc của hợp đồng quy định tại Mục 40.1 ĐKC làm thay đổi chi phí hoặc thời gian thực hiện bất kỳ điều khoản nào trong hợp đồng, Giá hợp đồng hoặc ngày hoàn thành phải được điều chỉnh tương ứng và hai bên tiến hành sửa đổi, bổ sung hợp đồng. Yêu cầu của Nhà thầu về việc điều chỉnh Giá hợp đồng, ngày hoàn thành phải được thực hiện trong vòng 28 ngày, kể từ ngày Nhà thầu nhận được yêu cầu của Chủ đầu tư về việc sửa đổi, bổ sung nội dung công việc của hợp đồng."

Như vậy, việc sửa đổi hợp đồng làm thay đổi chi phí thực hiện hợp đồng thì Nhà thầu về việc điều chỉnh giá hợp đồng trong vòng 28 ngày.

Điều chỉnh, bổ sung các nội dung trong phạm vi công việc của hợp đồng hồ sơ mời thầu như thế nào để hoàn thành gói thầu?

Chủ đầu tư có thể yêu cầu Nhà thầu điều chỉnh những nội dung nào trong hợp đồng? Khi thay đổi giá hợp đồng thì phải điều chỉnh trong thời hạn bao lâu? (Hình từ internet)

Thực hiện thương thảo, chỉnh tiến độ thực hiện hợp đồng và đề xuất giải pháp tiết kiệm chi phí thế nào?

Căn cứ Chương VI Phần 3 Mô tả tóm tắt ban hành kèm Thông tư 15/2022/TT-BKHĐT quy định tiến hành thương thảo, điều chỉnh tiến độ thực hiện hợp đồng, thay đổi ảnh hưởng tới Giá hợp đồng, đề xuất giải pháp tiết kiệm chi phí thực hiện hợp đồng như sau:

"40. Điều chỉnh Hợp đồng
...
40.3. Chủ đầu tư và Nhà thầu sẽ tiến hành thương thảo để làm cơ sở ký kết phụ lục bổ sung hợp đồng trong trường hợp sửa đổi, bổ sung hợp đồng
40.4, Trường hợp điều chỉnh tiến độ thực hiện hợp đồng mà không làm kéo dài tiến độ hoàn thành dự án thì Chủ đầu tư và Nhà thầu thỏa thuận, thống nhất việc điều chỉnh. Trường hợp điều chỉnh tiến độ thực hiện hợp đồng làm kéo dài tiến độ hoàn thành dự án thì Chủ đầu tư và Nhà thầu chỉ được thỏa thuận, thống nhất việc điều chỉnh sau khi được người có thẩm quyền cho phép.
40.5. Trường hợp phạm vi công việc nêu trong hợp đồng có sự thay đổi ảnh hưởng tới Giá hợp đồng, Chủ đầu tư và Nhà thầu thỏa thuận, thống nhất về thay đổi nội dung công việc, Giá hợp đồng để làm cơ sở ký kết phụ lục bổ sung hợp đồng.
40.6. Trong thời gian thực hiện hợp đồng, Nhà thầu có thể đề xuất giải pháp tiết kiệm chi phí bao gồm ít nhất các nội dung sau đây:
a) Nội dung giải pháp, giải thích sự khác biệt so với các yêu cấu theo hợp đồng đã ký kết,
b) Phân tích toàn diện chi phí và lợi ích của giải pháp bao gồm mô tả và ước tính các chi phí (bao gồm cả chi phí vòng đời) có thể phát sinh cho Chủ đầu tư trong trường hợp chấp thuận để xuất của Nhà thầu;
c) Tác động của giải pháp đối với hiệu quả thực hiện hợp đồng;
d) Mô tả các công việc cần thực hiện.
40.7. Chủ đầu tư có thể chấp thuận đề xuất của Nhà thầu nếu đề xuất này chứng minh được một trong các lợi ích dưới đây mà không làm ảnh hưởng đến các công năng cần thiết của Công trình:
a) Rút ngắn thời gian thực hiện hợp đồng;
b) Giảm Giá hợp đồng hoặc chi phí vòng đời cho Chủ đầu tư,
c) Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoặc tính bền vững của Công trình;
d) Bất kỳ lợi ích nào khác cho Chủ đầu tư. Trường hợp đề xuất của Nhà thầu được Chủ đầu tư chấp thuận và làm giảm Giá hợp đồng. Chủ đầu tư thanh toán cho Nhà thầu theo tỷ lệ quy định tại ĐKCT đối với phần giá trị giảm Giá hợp đồng.
Trường hợp đề xuất của Nhà thầu được Chủ đầu tư chấp thuận và làm tăng Giá hợp đồng nhưng giảm chi phi vòng đời do tác động của các yếu tố quy định tại các điểm a, b, c và d Mục này, Chủ đầu tư thanh toán cho Nhà thầu theo phần giá trị tăng Giá hợp đồng."

Như vậy, chủ đầu tư và Nhà thầu sẽ tiến hành thương thảo để làm cơ sở ký kết phụ lục bổ sung hợp đồng. Chủ đầu tư có thể chấp thuận đề xuất của Nhà thầu nếu đề xuất này chứng minh được một trong các lợi ích mà không làm ảnh hưởng đến các công năng cần thiết của công trình được quy định như trên.

Thông tư 15/2022/TT-BKHĐT có hiệu lực từ 25/8/2022.

Hồ sơ mời thầu Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Hồ sơ mời thầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu hồ sơ mời thầu mua dược liệu, vị thuốc cổ truyền qua mạng áp dụng phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ ra sao?
Pháp luật
Mẫu hồ sơ mời thầu gói thầu thuốc biệt dược gốc mới nhất 2024 là mẫu nào? Tên gói thầu thuốc biệt dược gốc được ghi như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ mời thầu để lựa chọn nhà đầu tư chỉ được phát hành khi nào? Phát hành hồ sơ mời thầu bằng hình thức nào?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo thẩm định hồ sơ mời thầu theo Thông tư 07/2024/TT-BKHĐT? Mẫu Báo cáo thẩm định E-HSMT mới nhất 2024 ra sao?
Pháp luật
Chủ đầu tư quy định các yêu cầu về đấu thầu bền vững trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu bằng cách thức nào?
Pháp luật
Đấu thầu thuốc qua mạng: Hồ sơ mời thầu được phát hành miễn phí trên hệ thống và không được bản giấy theo quy định Thông tư 08/2022/TT-BKHĐT?
Pháp luật
Từ 01/8/2022, thông báo phát hành, sửa đổi hồ sơ mời thầu trên hệ thống lựa chọn nhà thầu qua mạng thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ mời thầu sử dụng cho hình thức đấu thầu nào? Hồ sơ mời thầu được phát hành miễn phí đúng không?
Pháp luật
Mẫu hồ sơ mời thầu dịch vụ tư vấn qua mạng sử dụng để lập E-HSMT áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi mới nhất 2024 thế nào?
Pháp luật
Tổng hợp mẫu hồ sơ mời thầu dịch vụ tư vấn qua mạng theo Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hồ sơ mời thầu
5,530 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hồ sơ mời thầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: