Chi tiết 03 bảng lương mới áp dụng đối với quân đội từ ngày 01/07/2024 được ban hành trong tháng 5/2024 thế nào?

Chi tiết 03 bảng lương mới áp dụng đối với quân đội từ ngày 01/07/2024 được ban hành trong tháng 5/2024 thế nào? chị T.Q - Hà Nội

Chi tiết 03 bảng lương mới áp dụng đối với quân đội từ ngày 01/07/2024 được ban hành trong tháng 5/2024 thế nào?

>> Xem thêm: Bảng lương công chức chính thức từ ngày 1/7/2024 như thế nào?

Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII (khoản 1 Điều 3 Nghị quyết 104/2023/QH15).

Bên cạnh đó, tại Phụ lục IV, một số nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, lĩnh vực năm 2024 (ban hành kèm theo Nghị quyết 01/NQ-CP), Chính phủ giao Bộ Nội vụ chủ trì thực hiện, trong tháng 5/2024 phải hoàn thành Nghị định quy định chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Theo đó, 3 bảng lương mới đối với quân đội có thể được ban hành trong tháng 05 như sau:

Bảng lương 1: Bảng lương sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an (theo chức vụ, chức danh và cấp bậc quân hàm hoặc cấp hàm).

Bảng lương 2: Bảng lương quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an.

Bảng lương 3: Bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an (trong đó giữ tương quan tiền lương của lực lượng vũ trang so với công chức hành chính như hiện nay).

Ngoài ra, cơ cấu tiền lương mới của quân đội tại tiểu mục 3.1 Mục 3 Phần II Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 sẽ gồm những khoản sau:

- Lương cơ bản

- Các khoản phụ cấp

- Bổ sung tiền thưởng.

Theo đó, tiền lương của quân đội sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 01/7/2024 thì lực lượng quân đội có thể sẽ được hưởng thêm một khoản thu nhập từ tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).

Ngoài ra, từ năm 2025 trở đi, tiếp tục điều chỉnh tiền lương tăng bình quân 7%/năm đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang cho đến khi mức lương thấp nhất bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất vùng I của khu vực doanh nghiệp.

Như vậy, theo nội dung nêu trên dự kiến có thể trong tháng 5/2024 sẽ có 3 bảng lương chi tiết đối với quân đội theo yêu cầu của Chính phủ. Còn về bảng lương cụ thể, chi tiết được áp dụng khi nào thì còn phải đợi khi Nghị định chính thức được ban hành để biết.

Xem thêm: Bảng lương mới quy định mức lương tối thiểu đối với công chức từ ngày 01/07/2024?

Chi tiết 3 bảng lương mới áp dụng đối với quân đội từ ngày 01/07/2024 được ban hành trong 05?

Chi tiết 3 bảng lương mới áp dụng đối với quân đội từ ngày 01/07/2024 được ban hành trong 05? (Hình từ Internet)

Quân đội được hưởng khoản phụ cấp nào khi cải cách tiền lương từ 01/7/2024?

Căn cứ theo tinh thần tại Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 sẽ sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương như sau:

Nội dung cải cách
3.1. Đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công)
...
d) Sắp xếp lại các chế độ phụ cấp hiện hành, bảo đảm tổng quỹ phụ cấp chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương
- Tiếp tục áp dụng phụ cấp kiêm nhiệm; phụ cấp thâm niên vượt khung; phụ cấp khu vực; phụ cấp trách nhiệm công việc; phụ cấp lưu động; phụ cấp phục vụ an ninh, quốc phòng và phụ cấp đặc thù đối với lực lượng vũ trang (quân đội, công an, cơ yếu).
- Gộp phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp trách nhiệm theo nghề và phụ cấp độc hại, nguy hiểm (gọi chung là phụ cấp theo nghề) áp dụng đối với công chức, viên chức của những nghề, công việc có yếu tố điều kiện lao động cao hơn bình thường và có chính sách ưu đãi phù hợp của Nhà nước (giáo dục và đào tạo, y tế, toà án, kiểm sát, thi hành án dân sự, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, hải quan, kiểm lâm, quản lý thị trường,...). Gộp phụ cấp đặc biệt, phụ cấp thu hút và trợ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thành phụ cấp công tác ở vùng đặc biệt khó khăn.
- Bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề (trừ quân đội, công an, cơ yếu để bảo đảm tương quan tiền lương với cán bộ, công chức); phụ cấp chức vụ lãnh đạo (do các chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị thực hiện xếp lương chức vụ); phụ cấp công tác đảng, đoàn thể chính trị - xã hội; phụ cấp công vụ (do đã đưa vào trong mức lương cơ bản); phụ cấp độc hại, nguy hiểm (do đã đưa điều kiện lao động có yếu tố độc hại, nguy hiểm vào phụ cấp theo nghề).
- Quy định mới chế độ phụ cấp theo phân loại đơn vị hành chính đối với cấp xã, cấp huyện và cấp tỉnh.
- Thực hiện nhất quán khoán quỹ phụ cấp hằng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn và tổ dân phố trên tỉ lệ chi thường xuyên của Uỷ ban nhân dân cấp xã; đồng thời, quy định số lượng tối đa những người hoạt động không chuyên trách theo từng loại hình cấp xã, thôn, tổ dân phố. Trên cơ sở đó, Uỷ ban nhân dân cấp xã trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quy định cụ thể chức danh được hưởng phụ cấp theo hướng một chức danh có thể đảm nhiệm nhiều công việc nhưng phải bảo đảm chất lượng, hiệu quả công việc được giao.

Theo đó, căn cứ theo nội dung nêu trên thì sau khi thực hiện cải cách tiền lương quân đội sẽ được hưởng các loại phụ cấp sau đây:

- Phụ cấp kiêm nhiệm, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp khu vực, phụ cấp trách nhiệm công việc; phụ cấp lưu động và phụ cấp đặc thù, phụ cấp thâm niên nghề cho quân đội, công an.

- Gộp phụ cấp đặc biệt, phụ cấp thu hút và trợ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thành phụ cấp công tác ở vùng đặc biệt khó khăn.

Tiền lương, phụ cấp, nhà ở và điều kiện làm việc đối với sĩ quan tại ngũ hiện nay được quy định như thế nào?

Tại Điều 31 Luật Sĩ quan quân đội 1999 được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Luật sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam sửa đổi 2008, khoản 7 Điều 1 Luật sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam sửa đổi 2014 quy định về tiền lương, phụ cấp, nhà ở và điều kiện làm việc đối với sĩ quan tại ngũ như sau:

Tiền lương, phụ cấp, nhà ở và điều kiện làm việc đối với sĩ quan tại ngũ
Sĩ quan tại ngũ được hưởng tiền lương, phụ cấp, nhà ở và điều kiện làm việc như sau:
1. Chế độ tiền lương và phụ cấp do Chính phủ quy định; bảng lương của sĩ quan được tính theo chức vụ, chức danh đảm nhiệm và cấp bậc quân hàm phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của quân đội là ngành lao động đặc biệt; phụ cấp thâm niên được tính theo mức lương hiện hưởng và thời gian phục vụ tại ngũ. Sĩ quan được hưởng phụ cấp, trợ cấp như đối với cán bộ, công chức có cùng điều kiện làm việc và phụ cấp, trợ cấp có tính chất đặc thù quân sự;
2. Đủ tiêu chuẩn, đến thời hạn xét thăng quân hàm nhưng đã có bậc quân hàm cao nhất của chức vụ đang đảm nhiệm hoặc đã có bậc quân hàm Đại tá, cấp Tướng 4 năm trở lên mà chưa được thăng cấp bậc quân hàm cao hơn thì được nâng lương theo chế độ tiền lương của sĩ quan;
3. Giữ nhiều chức vụ trong cùng một thời điểm thì được hưởng quyền lợi của chức vụ cao nhất và phụ cấp kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo theo quy định của pháp luật;
4. Khi được giao chức vụ thấp hơn chức vụ đang đảm nhiệm theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 21 của Luật này thì được giữ nguyên quyền lợi của chức vụ cũ;
5. Khi có quyết định miễn nhiệm chức vụ thì được hưởng các quyền lợi theo cương vị mới;
6. Được bảo đảm điều kiện để thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng;
7. Được hưởng phụ cấp nhà ở; được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, được bảo đảm nhà ở công vụ theo quy định của pháp luật.

Như vậy, tiền lương, phụ cấp, nhà ở và điều kiện làm việc đối với sĩ quan tại ngũ được theo quy định nêu trên.

Lương quân đội
Cải cách tiền lương TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN CẢI CÁCH TIỀN LƯƠNG
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nâng bậc lương công chức viên chức từ 01/7/2024 khi cải cách tiền lương theo chế độ thế nào?
Pháp luật
Toàn bộ 5 bảng lương mới từ 01/7/2024 khi cải cách tiền lương sẽ nâng bậc lương thường xuyên với đối tượng nào?
Pháp luật
Toàn bộ 5 bảng lương mới từ 1/7/2024 sẽ hoàn thiện nâng bậc lương trước thời hạn đối với đối tượng nào?
Pháp luật
Lương thiếu tá Quân đội từ 01/7/2024 khi cải cách tiền lương được xây dựng dựa trên yếu tố nào?
Pháp luật
Bảng lương mới theo vị trí việc làm năm 2024 quân đội áp dụng từ ngày 01/07/2024 có tỷ lệ phụ cấp chiếm bao nhiêu phần trăm tổng quỹ lương?
Pháp luật
Bảng lương mới quân nhân chuyên nghiệp từ ngày 01/07/2024 có phụ cấp chiếm tỷ lệ bao nhiêu tổng quỹ lương?
Pháp luật
Bảng lương quân đội 2024 áp dụng 1 khoản phụ cấp riêng đúng không? Bảng lương quân đội từ 01/7/2024 cho đối tượng nào?
Pháp luật
Xây dựng lương tham chiếu thay lương cơ sở để tính lương hưu? Điều chỉnh lương hưu từ ngày 1/7/2024 khi cải cách tiền lương?
Pháp luật
Toàn bộ 5 bảng lương và phụ cấp từ ngày 1/7/2024 khi cải cách tiền lương khu vực công sẽ như thế nào?
Pháp luật
Lương của cán bộ công chức viên chức khi cải cách tiền lương có thấp hơn lương hiện nay từ 01/7/2024 không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lương quân đội
8,620 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lương quân đội Cải cách tiền lương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào