Chế độ tiền thưởng Tết cho người hưu trí 2024 ra sao? Người hưu trí được nhận 02 tháng lương hưu?

Cho tôi hỏi: Chế độ tiền thưởng Tết cho người hưu trí 2024 ra sao? Người hưu trí được nhận 02 tháng lương hưu? - Câu hỏi chú B.G (Phú Thọ)

Chế độ tiền thưởng Tết cho người hưu trí 2024 ra sao?

Hiện nay, chưa có quy định hay thông tin chính thức về chế độ tiền thưởng Tết cho người hưu trí trong năm 2024. Tuy nhiên, tùy vào tình hình thực tế mà có thể sẽ có những chính sách, chế độ tiền thưởng Tết cho người hưu trí.

Về phía Bảo hiểm xã hội, ngày 13/12/2023, BHXH Việt Nam đã có Công văn 4210/BHXH-TCKT năm 2023 về việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 01, tháng 02 năm 2024.

Cụ thể, để tạo điều kiện cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH vui Tết cổ truyền, BHXH Việt Nam tiến hành chi trả gộp 02 tháng lương hưu (tháng 1 và tháng 2 năm 2024) trong cùng 01 kỳ chi trả lương hưu tháng 01/2024.

Như vậy, trước Tết Âm lịch 2024, người hưu trí sẽ được chi trả 02 tháng lương hưu. Chế độ chi trả gộp của BHXH nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người hưởng trong dịp tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.

> LỊCH THÁNG 2

> LỊCH ÂM 2024

Chế độ tiền thưởng Tết cho người hưu trí 2024 ra sao? Người hưu trí được nhận 02 tháng lương hưu?

Chế độ tiền thưởng Tết cho người hưu trí 2024 ra sao? Người hưu trí được nhận 02 tháng lương hưu?

Người hưu trí có được tăng lương hưu từ 01/7/2024 khi cải cách tiền lương?

Việc cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 hiện nay là một vấn đề cấp thiết và đang được rất nhiều sự quan tâm. Cải cách tiền lương có tác động lớn đối với nhiều đối tượng cán bộ công chức viên chức, lực lượng vũ trang và cả người lao động trong doanh nghiệp.

Sáng 10/11/2023, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 104/2023/QH15 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.

Theo đó, Nghị quyết có nêu như sau:

Về thực hiện chính sách tiền lương
1. Từ ngày 01 tháng 7 năm 2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21 tháng 5 năm 2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII (Nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương bảo đảm từ nguồn cải cách tiền lương tích lũy của ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và một phần bố trí trong dự toán chi cân đối ngân sách nhà nước); điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở.

Chính thức từ 01/7/2024, Nhà nước sẽ thực hiện đồng thời việc tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở cùng với cải cách tiền lương.

Do đó, người hưu trí có thể sẽ được tăng lương hưu từ khoảng thời gian này nếu thuộc nhóm đối tượng được điều chỉnh lương hưu trong quy định chính thức về lương hưu sắp tới.

Đối với người lao động, chế độ tiền thưởng Tết có được công ty công khai không?

Hiện nay, quy định về quy chế thưởng được thể hiện tại khoản 2 Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

Thưởng
...
2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Theo đó, người sử dụng lao động khi quyết định quy chế thưởng nói chung và chế độ tiền thưởng Tết nói riêng thì cần phải công bố công khai quy chế thưởng đó tại nơi làm việc.

Đối với những nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở (công đoàn cơ sở hoặc tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp) thì người sử dụng lao động cần phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện trước khi quyết định và công bố chế độ tiền thưởng Tết.

Mức phạt tiền đối với hành vi không công khai quy chế thưởng được xác định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng như sau:

Vi phạm quy định về tiền lương
1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
a) Không công bố công khai tại nơi làm việc trước khi thực hiện: thang lương, bảng lương; mức lao động; quy chế thưởng;
b) Không xây dựng thang lương, bảng lương hoặc định mức lao động; không áp dụng thử mức lao động trước khi ban hành chính thức;
c) Không tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở khi xây dựng thang lương, bảng lương; định mức lao động; quy chế thưởng;
d) Không thông báo bảng kê trả lương hoặc có thông báo bảng kê trả lương cho người lao động nhưng không đúng theo quy định;
đ) Không trả lương bình đẳng hoặc phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.

Như vậy, khi không công khai chế độ tiền thưởng Tết đến người lao động thì người sử dụng lao động sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đến 10.000.000 đồng.

Tuy nhiên, theo Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP thì mức phạt trên được áp dụng đối với người sử dụng lao động là cá nhân. Người sử dụng lao động là tổ chức khi vi phạm thì sẽ bị gấp 02 lần mức phạt.

Do đó, nếu tổ chức không công khai quy chế thưởng cho người lao động thì sẽ bị xử phạt từ 10.000.000 đến 20.000.000 đồng.

Chế độ hưu trí
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ai có thẩm quyền ra quyết định hưởng chế độ hưu trí hàng tháng đối với Giám đốc Học viện An ninh nhân dân nghỉ hưu?
Pháp luật
Chế độ tiền thưởng Tết cho người hưu trí 2024 ra sao? Người hưu trí được nhận 02 tháng lương hưu?
Pháp luật
Người lao động ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội là 15 năm thì được hưởng bảo hiểm xã hội chế độ hưu trí không?
Pháp luật
Trình tự thực hiện khám giám định để thực hiện chế độ hưu trí đối với người lao động mới nhất thế nào?
Pháp luật
Người không đóng bảo hiểm xã hội vẫn được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội hằng tháng đúng không?
Pháp luật
Bổ sung quy định về trợ cấp hưu trí xã hội? Sẽ giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội đúng không?
Pháp luật
Trợ cấp hưu trí xã hội là gì? Những đối tượng nào được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội theo đề xuất mới nhất?
Pháp luật
Người mở kinh doanh bán hàng tại gia đình có được hưởng lương hưu khi về già không? Làm thế nào để được hưởng khoản lương hưu này?
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng chế độ hưu trí?
Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện bao nhiêu năm mới được hưởng chế độ hưu trí? Mức hưởng chế độ hưu trí là bao nhiêu?
Pháp luật
Độ tuổi được nghỉ hưu là bao nhiêu? Theo quy định mới nhất thì phải đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm mới có lương hưu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chế độ hưu trí
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
18,588 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chế độ hưu trí
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào