Cách xác định chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp khi công ty chi tiền học cho con của người lao động nước ngoài tại Việt Nam?

Khi công ty chi tiền học cho con của người lao động nước ngoài tại Việt Nam thì chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp được xác định như thế nào?- Đây là câu hỏi của bạn Hào.

Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN?

Căn cứ theo quy định tại điểm 2.6 khoản 2 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp tại Nghị định 12/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 78/2014/TT-BTC, Thông tư 119/2014/TT-BTC, Thông tư 151/2014/TT-BTC, các khoản chi không được từ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN như sau:

Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
...
2.6. Chi tiền lương, tiền công, tiền thưởng cho người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
...
- Trường hợp doanh nghiệp ký hợp đồng lao động với người nước ngoài trong đó có ghi khoản chi về tiền học cho con của người nước ngoài học tại Việt Nam theo bậc học từ mầm non đến trung học phổ thông được doanh nghiệp trả có tính chất tiền lương, tiền công và có đầy đủ hoá đơn, chứng từ theo quy định thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.
...

Như vậy, trong trường hợp người nước ngoài ký HĐLĐ với doanh nghiệp, trong hợp đồng thì khoản chi về tiền học cho con của người nước ngoài học tại Việt Nam theo bậc học từ mầm non đến trung học phổ thông được doanh nghiệp trả có tính chất tiền lương, tiền công và có đầy đủ hoá đơn, chứng từ thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Cách xác định chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp khi công ty chi tiền học cho con của người lao động nước ngoài tại Việt Nam?

Cách xác định chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp khi công ty chi tiền học cho con của người lao động nước ngoài tại Việt Nam? (Hình từ Internet)

Xác định các khoản thu nhập chịu thuế TNCN?

Theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC hướng dẫn Luật thuế thu nhập cá nhân và Nghị định 65/2013/NĐ-CP (được bổ sung bởi khoản 5 Điều 11 Thông tư 92/2015/TT-BTC), về các khoản thu nhập chịu thuế TNCN như sau:

Các khoản thu nhập chịu thuế
...
2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công
Thu nhập từ tiền lương, tiền công là thu nhập người lao động nhận được từ người sử dụng lao động, bao gồm:
...
g) Không tính vào thu nhập chịu thuế đối với các khoản sau:
...
g.7) Khoản tiền học phí cho con của người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam học tại Việt Nam, con của người lao động Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài học tại nước ngoài theo bậc học từ mầm non đến trung học phổ thông do người sử dụng lao động trả hộ.
...

Như vậy, khoản tiền học phí cho con của người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam học tại Việt Nam, con của người lao động Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài học tại nước ngoài theo bậc học từ mầm non đến trung học phổ thông do người sử dụng lao động trả hộ thì sẽ không tính vào thu nhập chịu thuế TNCN.

Cách xác định chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp khi công ty chi tiền học cho con của người lao động nước ngoài tại Việt Nam?

Căn cứ theo hướng dẫn tại Công văn 36819/CTHN-TTHT năm 2022 hướng dẫn xác định chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp khi công ty chi tiền cho con của người lao động nước ngoài tại Việt Nam theo đó:

- Trường hợp Công ty có khoản chi về tiền học cho con của người lao động nước ngoài tại Việt Nam theo bậc học từ mầm non đến trung học phổ thông thì:

Việc xác định chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp và nghĩa vụ thuế của cá nhân người lao động thực hiện theo hướng dẫn tại điểm 2.6 khoản 2 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTCđiểm g khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC.

Vướng mắc về cá nhân có 2 hộ chiếu, 2 quốc tịch, trong đó có quốc tịch và hộ chiếu Việt Nam có được xác định là người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam hay không, không thuộc thẩm quyền của Cơ quan Thuế.

Đề nghị Công ty nghiên cứu Luật Quốc tịch Việt Nam và các văn bản pháp luật có liên quan và đối chiếu với tình hình thực tế để thực hiện.

Như vậy, bên trên là hướng dẫn về xác định chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp khi công ty chi tiền cho con của người lao động nước ngoài tại Việt Nam mà bạn có thể tham khảo.

Thuế thu nhập doanh nghiệp Tải về trọn bộ các văn bản Thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành
Thu nhập chịu thuế
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nguyên tắc kế toán chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành vào Tài khoản 821 của doanh nghiệp?
Pháp luật
Đề xuất bổ sung khoản chi phí được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN?
Pháp luật
Lương giám đốc có tính chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Chi tiền lương có phải là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không?
Pháp luật
Các khoản phí, lệ phí đã từng đóng có được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp khi chuyển nhượng đất không?
Pháp luật
Chi phí thuê nhà xưởng trước khi đi vào sản xuất chính thức có được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN hay không?
Pháp luật
Hàng hóa bị lỗi, hư hỏng phải tiêu hủy thì có được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp không?
Pháp luật
Chi phí hỗ trợ người lao động đi học nâng cao tay nghề có được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Cơ sở tính thuế thu nhập doanh nghiệp của một tài sản là gì? Khi cơ sở tính thuế thu nhập doanh nghiệp chưa rõ ràng thì làm thế nào?
Pháp luật
Thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động khai thác khí thiên nhiên được tính theo công thức nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuế thu nhập doanh nghiệp
3,051 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuế thu nhập doanh nghiệp Thu nhập chịu thuế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào