Cách xác định chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước là gì?

Cho hỏi cách xác định chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước là gì? - Câu hỏi của an Phan tại Long An.

Giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước có bao gồm chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng hay không?

Căn cứ khoản 28 Điều 1 Nghị định 95/2021/NĐ-CP (bổ sung Điều 38a Nghị định 83/2014/NĐ-CP) có quy định như sau:

Công thức giá cơ sở:
1. Giá cơ sở xăng dầu được xác định bằng (=) giá xăng dầu từ nguồn nhập khẩu nhân với (x) tỷ trọng (%) sản lượng xăng dầu từ nguồn nhập khẩu cộng (+) giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước nhân với (x) tỷ trọng (%) sản lượng xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, trong đó:
...
d) Giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước
Giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước bao gồm các yếu tố và được xác định băng (=) giá xăng dầu thế giới cộng (+) hoặc trừ (-) premium (nếu có) cộng (+) chi phí đưa xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng (nếu có) cộng (+) chi phí kinh doanh định mức cộng (+) mức trích lập Quỹ bình ổn giá cộng (+) lợi nhuận định mức cộng (+) các khoản chi phí về thuế, phí và các khoản trích nộp khác theo quy định của pháp luật hiện hành.

Theo đó, giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước được xác định bằng công thức và bao gồm các yếu tố nêu trên.

Trong đó, công thức tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước có bao gồm chi phí đưa xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng (nếu có).

Cách xác định chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước là gì?

Cách xác định chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước là gì? (Hình từ Internet)

Cách xác định chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước là gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 6 Thông tư 104/2021/TT-BTC có quy định như sau:

Khoản premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng (nếu có) để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước
...
2. Khoản chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng (nếu có) chỉ có giá trị để tính giá cơ sở theo quy định tại Điều 1 Nghị định số 95/2021/NĐ-CP. Khoản chi phí này được xác định theo phương pháp bình quân gia quyền theo sản lượng.
Chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về cảng gồm các chi phí phát sinh trong quá trình vận chuyển xăng dầu của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến các cảng biển đặc biệt và cảng biển loại I theo quy định tại Bộ Luật hàng hải Việt Nam, các văn bản quy định hướng dẫn Bộ Luật hàng hải Việt Nam và các văn bản sửa đổi bổ sung thay thế (nếu có); bao gồm chi phí bảo hiểm, chi phí vận chuyển, chi phí hao hụt và chi phí khác (nếu có); không bao gồm: chi phí lưu kho, lưu bãi, các chi phí phát sinh thuê tiếp phương tiện vận chuyển khác để vận chuyển xăng dầu về đến kho đặt tại cảng biển.

Theo đó, khoản chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng gồm các chi phí phát sinh trong quá trình vận chuyển xăng dầu của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến các cảng biển đặc biệt và cảng biển loại I;

Trong đó có bao gồm chi phí bảo hiểm, chi phí vận chuyển, chi phí hao hụt và chi phí khác (nếu có);

Lưu ý: là không bao gồm: chi phí lưu kho, lưu bãi, các chi phí phát sinh thuê tiếp phương tiện vận chuyển khác để vận chuyển xăng dầu về đến kho đặt tại cảng biển.

Bộ Tài chính thông báo chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng để tính toán giá cơ sở xăng dầu khi nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 6 Thông tư 104/2021/TT-BTC khoản 4 Điều 6 Thông tư 104/2021/TT-BTC có quy định như sau:

Khoản premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng (nếu có) để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước
...
3. Định kỳ trước ngày 21 tháng 6, ngày 21 tháng 12 hàng năm, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu có trách nhiệm gửi báo cáo tổng hợp premium trong nước, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng (nếu có) theo mẫu tại Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Thông tư này về Bộ Tài chính (Cục Quản lý Giá). Thời gian thu thập số liệu cho kỳ báo cáo ngày 21 tháng 6 được tổng hợp từ ngày 01 tháng 12 năm trước liền kề đến ngày 31 tháng 5 năm báo cáo. Thời gian thu thập số liệu cho kỳ báo cáo ngày 21 tháng 12 được tổng hợp từ ngày 01 tháng 6 đến ngày 30 tháng 11 năm báo cáo.
4. Trên cơ sở báo cáo của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính (Cục Quản lý Giá) tổng hợp, rà soát, đánh giá, trường hợp cần thiết sẽ yêu cầu báo cáo bổ sung và khảo sát thực tế để nắm bắt thêm thông tin.
Định kỳ ngày 10 tháng 01, ngày 10 tháng 07 hàng năm (trường hợp trùng vào ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ theo quy định thì lùi sang ngày làm việc tiếp theo), Bộ Tài chính thông báo khoản premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng (nếu có) để Bộ Công Thương áp dụng, tính toán giá cơ sở. Trường hợp có biến động đột biến về chi phí do yếu tố khách quan (tăng hoặc giảm), trên cơ sở đề xuất của cơ quan, tổ chức, cá nhân (nếu có), Bộ Tài chính (Cục Quản lý Giá) có văn bản yêu cầu các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu báo cáo chi phí thực tế phát sinh tại đơn vị. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đánh giá, phối hợp với Bộ Công Thương xem xét, quyết định việc điều chỉnh khoản chi phí này cho phù hợp.

Theo đó, trước hết Bộ Tài chính tiến hành thu thập số liệu cho kỳ báo cáo từ ngày 01 tháng 12 năm trước liền kề đến ngày 31 tháng 5 và từ ngày 01 tháng 6 đến ngày 30 tháng 11 năm báo cáo.

Đồng thời, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu có trách nhiệm gửi báo cáo chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng định kỳ trước ngày 21 tháng 6, ngày 21 tháng 12 hàng năm

Sau đó, căn cứ cơ sở báo cáo của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính tổng hợp, rà soát, đánh giá và định kỳ ngày 10 tháng 01, ngày 10 tháng 07 hàng năm, Bộ Tài chính xác định chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng (nếu có) để Bộ Công Thương áp dụng, tính toán giá cơ sở xăng dầu.

Giá xăng dầu TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN GIÁ XĂNG DẦU
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giá xăng dầu ngày 23/5/2024 hôm nay: Giá xăng tăng trở lại thế nào? Mức giá xăng dầu cụ thể bao nhiêu?
Pháp luật
Giá xăng dầu ngày 16/5/2024 hôm nay: Giá xăng tiếp tục giảm xuống còn bao nhiêu? Mức giá xăng dầu cụ thể thế nào?
Pháp luật
Giá xăng dầu hôm nay ngày 09/05/2024: Giá xăng dầu đồng loạt giảm? Giá xăng dầu cụ thể bao nhiêu?
Pháp luật
Thời gian điều chỉnh giá xăng dầu sẽ theo lịch cụ thể hay là điều chỉnh theo giá thị trường theo quy định?
Pháp luật
Nhà nước tiến hành điều chỉnh giá xăng dầu mỗi tháng bao nhiêu lần? Ai có nghĩa vụ trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu?
Pháp luật
Giá xăng dầu ngày 2/5/2024 hôm nay: Giá xăng dầu tăng tăng trở lại? Giá xăng dầu cụ thể bao nhiêu?
Pháp luật
Bảng giá xăng dầu hôm nay ngày 25/04/2024: Giá xăng dầu đồng loạt giảm? Giá xăng dầu cụ thể bao nhiêu?
Pháp luật
Doanh nghiệp tự ý điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu không đúng thời điểm thương nhân đầu mối quy định thì sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Thông tin điều chỉnh giá xăng dầu ngày 17/04/2024: Giá xăng tăng? Giá xăng, giá dầu cụ thể bao nhiêu?
Pháp luật
Dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 cây xăng có mở cửa 24/24 không? Giá xăng có tăng trong dịp lễ không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giá xăng dầu
718 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giá xăng dầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: