Bơm thổi rửa lỗ khoan trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất là gì? Việc bơm thổi rửa lỗ khoan phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gì?

Bơm thổi rửa lỗ khoan trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất là gì? Việc bơm thổi rửa lỗ khoan phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gì? Câu hỏi của anh Thông đến từ Phú Yên.

Bơm thổi rửa lỗ khoan trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất là gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 08/2015/TT-BTNMT định nghĩa bơm hổi rửa lỗ khoan trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất như sau:

Bơm thổi rửa lỗ khoan là việc làm sạch lỗ khoan bằng các thiết bị bơm ly tâm, pít tông hoặc ép hơi để đảm bảo sự lưu thông bình thường của nước từ tầng chứa nước vào lỗ khoan trước khi bơm nước thí nghiệm.

Bơm thổi rửa lỗ khoan trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất là gì? Việc bơm thổi rửa lỗ khoan phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gì?

Bơm thổi rửa lỗ khoan trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất là gì? Việc bơm thổi rửa lỗ khoan phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gì? (Hình từ Internet)

Việc bơm thổi rửa lỗ khoan trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gì?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 08/2015/TT-BTNMT quy định việc bơm thổi rửa lỗ khoan trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật như sau:

- Quy trình bơm thổi rửa phải được tiến hành theo trình tự từ trên xuống dưới, từ bước làm sạch ống lọc đến bước làm sạch đáy, khôi phục độ sâu lỗ khoan.

- Khi bơm thổi rửa bằng máy nén khí, áp suất và lưu lượng khí nén phải phù hợp với tình trạng cụ thể về mức độ thông thoáng và độ bền của ống lọc. Đối với ống lọc nằm trong trầm tích hạt mịn, cần thổi rửa theo dạng bậc với công suất từ nhỏ đến lớn.

- Khi thổi rửa có kết hợp sử dụng hóa chất, thời gian ngâm hóa chất phải đủ lâu để phá vỡ lớp vỏ sét trước khi sử dụng các biện pháp bơm sục. Sau khi làm sạch ống lọc phải tiến hành bơm rửa để làm sạch đáy lỗ khoan.

- Trong quá trình bơm thổi rửa, các số liệu về lưu lượng, chất lượng nước phải được đo đạc và ghi chép để phục vụ cho thiết kế bơm nước thí nghiệm.

- Kết thúc thổi rửa, nước lên phải đảm bảo trong, không có mùn khoan, dung dịch; ống lọc phải hoạt động tốt, chiều sâu lỗ khoan phải đảm bảo.

- Công tác thổi rửa chỉ được dừng khi đạt yêu cầu. Trong trường hợp sau thời lượng bơm thổi rửa theo thiết kế mà chưa đạt yêu cầu, đơn vị thi công phải báo cáo để cơ quan quản lý quyết định tăng thời gian cho đạt mục đích.

Thời lượng thiết kế bơm thổi rửa trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất được quy định như thế nào?

Căn cứ tại điểm d khoản 2 Điều 4 Thông tư 08/2015/TT-BTNMT quy định như sau:

Thiết kế bơm nước thí nghiệm
...
2. Yêu cầu thiết kế
...
d) Thời lượng bơm nước thiết kế phải phù hợp với đặc trưng của đất đá chứa nước và đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất như sau:
- Thời lượng thiết kế bơm thổi rửa cho mỗi lỗ khoan được quy định tối thiểu 3 - 4 ca máy đối với các lỗ khoan đường kính dưới f 219 mm và 5 - 6 ca máy đối với các lỗ khoan đường kính từ f 219 mm trở lên. Khi đoạn thí nghiệm trong đất đá bở rời, hạt mịn, ống lọc quấn lưới hoặc đoạn thí nghiệm trong đá cứng nứt nẻ - karst, trong hang chứa nhiều trầm tích hạt mịn thì áp dụng giới hạn trên. Khi đoạn thí nghiệm trong đất đá bở rời, hạt thô, ống lọc cuốn dây hoặc đoạn thí nghiệm trong đá cứng nứt nẻ, khoan bằng nước lã thì áp dụng giới hạn dưới. Riêng đối với các lỗ khoan đường kính lớn, nếu không chèn sỏi thì áp dụng giới hạn dưới, nếu có chèn sỏi thì áp dụng giới hạn trên;
- Thời lượng bơm nước thí nghiệm thử cho tất cả các trường hợp không quá 3 ca;
- Thiết kế phải căn cứ mức độ giàu nước của công trình và mục đích thí nghiệm, cụ thể:
+ Đối với bơm nước thí nghiệm không có công trình quan sát, thiết kế từ 6 đến 9 ca;
+ Đối với bơm nước thí nghiệm giật cấp, thiết kế từ 0,25 đến 0,5 ca, tối thiểu mỗi cấp 1 giờ;
+ Đối với bơm nước thí nghiệm có công trình quan sát, thiết kế từ 15 đến 30 ca trong đất đá lỗ hổng, áp lực, đất đá nứt nẻ - karst và từ 30 đến 45 ca trong đất đá lỗ hổng không áp, trong môi trường hai lớp; khi nghiên cứu điều kiện biên từ 15 đến 30 ca khi nghiên cứu quan hệ nước mặt và nước dưới đất và từ 30 đến 45 ca khi nghiên cứu quan hệ các tầng chứa nước ngăn cách bởi lớp thấm nước yếu;
+ Đối với bơm nước thí nghiệm trong điều kiện địa chất thủy văn, thủy hóa phức tạp và nghiên cứu nhiễm bẩn nước dưới đất, thời lượng bơm nước thí nghiệm thiết kế không dưới 90 ca.
- Thời lượng thiết kế đo mực nước hồi phục quy định ba ca cho mỗi đợt bơm nước thí nghiệm.
...

Như vậy theo quy định trên thời lượng thiết kế bơm thổi rửa trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất như sau:

- Thời lượng thiết kế bơm thổi rửa cho mỗi lỗ khoan được quy định tối thiểu 3 - 4 ca máy đối với các lỗ khoan đường kính dưới f 219 mm và 5 - 6 ca máy đối với các lỗ khoan đường kính từ f 219 mm trở lên.

- Khi đoạn thí nghiệm trong đất đá bở rời, hạt mịn, ống lọc quấn lưới hoặc đoạn thí nghiệm trong đá cứng nứt nẻ - karst, trong hang chứa nhiều trầm tích hạt mịn thì áp dụng giới hạn trên.

- Khi đoạn thí nghiệm trong đất đá bở rời, hạt thô, ống lọc cuốn dây hoặc đoạn thí nghiệm trong đá cứng nứt nẻ, khoan bằng nước lã thì áp dụng giới hạn dưới.

- Riêng đối với các lỗ khoan đường kính lớn, nếu không chèn sỏi thì áp dụng giới hạn dưới, nếu có chèn sỏi thì áp dụng giới hạn trên

Tài nguyên nước dưới đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
03 trường hợp phải di chuyển, thay đổi vị trí trạm quan trắc tài nguyên nước dưới đất từ ngày 01/7/2024?
Pháp luật
Báo cáo kết quả điều tra tài nguyên nước dưới đất được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, nộp vào lưu trữ là căn cứ để làm gì?
Pháp luật
Báo cáo kết quả điều tra tài nguyên nước dưới đất phải dựa trên những thông tin nào? Công tác lập báo cáo này gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Công tác thu thập các tư liệu viễn thám được sử dụng trong điều tra tài nguyên nước dưới đất gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Việc bơm nước thí nghiệm thử trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các tỉnh tăng cường công tác bảo vệ tài nguyên nước dưới đất?
Pháp luật
Sản phẩm trung gian của bơm nước thí nghiệm trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất bao gồm những gì?
Pháp luật
Bơm thổi rửa lỗ khoan trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất là gì? Việc bơm thổi rửa lỗ khoan phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gì?
Pháp luật
Thiết bị bơm nước dùng trong điều tra, đánh giá tài nguyên nước dưới đất phải đáp ứng yêu cầu gì?
Pháp luật
Hoạt động thiết kế, thi công lỗ khoan, giếng khoan phải đảm bảo yêu cầu về tài nguyên nước đối với từng mục đích thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài nguyên nước dưới đất
1,016 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài nguyên nước dưới đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: