Bộ tiêu chí đánh giá rủi ro về hóa đơn? Danh sách doanh nghiệp rủi ro cao về hóa đơn giá trị gia tăng?

Tôi muốn biết về bộ tiêu chí đánh giá rủi ro về hóa đơn? Danh sách doanh nghiệp rủi ro cao về hóa đơn giá trị gia tăng? - Câu hỏi của Tân Hoàng (Hòa Bình)

Bộ tiêu chí đánh giá rủi ro về hóa đơn? Danh sách doanh nghiệp rủi ro cao về hóa đơn giá trị gia tăng?

Tổng cục thuế ký Quyết định 78/QĐ-TCT ngày 02/02/2023 ban hành Bộ chỉ số tiêu chí đánh giá, xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn.

Tải Quyết định 78/QĐ-TCT

Theo đó, nội dung Bộ chỉ số tiêu chí gồm:

Tại Điều 8 - Bộ chỉ số tiêu chí đánh giá, xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn ban hành theo Quyết định này bao gồm ba (03) nhóm, cụ thể:

- Nhóm I: là nhóm các chỉ số tiêu chí (CSTC) xác định NNT chuyển từ sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế sang hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

Trường hợp nếu NNT có dấu hiệu rủi ro thuộc một trong các chỉ số tiêu chí này thì NNT sẽ phải chuyển đổi áp dụng từ sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế sang sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

- Nhóm II: là nhóm các CSTC xác định NNT có dấu hiệu rủi ro phải thực hiện rà soát, kiểm tra việc quản lý và sử dụng hóa đơn.

Nhóm CSTC này là nhóm CSTC áp dụng phương pháp tính điểm, xếp hạng rủi ro. Trên cơ sở đó lựa chọn số lượng NNT để đưa ra danh sách NNT cần ra soát, kiểm tra xác định vi phạm về hóa đơn nói riêng và vi phạm về thuế nói chung. Đồng thời căn cứ kết quả kiểm tra thực tế và tham chiếu các CSTC tại Nhóm I để xác định trường hợp NNT cần phải chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định.

- Nhóm III: là nhóm các CSTC tham khảo xác định NNT có dấu hiệu rủi ro phải thực hiện rà soát, kiểm tra việc quản lý và sử dụng hóa đơn.

Trường hợp NNT có dấu hiệu rủi ro thuộc một trong các chỉ số tiêu chí này thì sẽ lựa chọn NNT để đưa vào danh sách NNT cần rà soát, kiểm tra mà không qua chấm điểm rủi ro. Đồng thời căn cứ kết quả kiểm tra thực tế và tham chiếu các CSTC tại Nhóm I để xác định trường hợp NNT cần phải chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định.

Việc xác định cụ thể mức vốn, số lần thay đổi địa chỉ, số lần vi phạm, thời gian thành lập doanh nghiệp.... cho CSTC Nhóm III Tổng cục Thuế sẽ có công văn hướng dẫn phù hợp với thực tiễn trong từng thời kỳ.

Xem chi tiết: 524 doanh nghiệp rủi ro về hóa đơn do Tổng cục Thuế công bố

Toàn văn bộ tiêu chí đánh giá rủi ro về hóa đơn?

Tải Toàn văn Bộ tiêu chí đánh giá rủi ro về hóa đơn

Tiêu chí đánh giá rủi ro về hóa đơn

Bộ tiêu chí đánh giá rủi ro về hóa đơn (Hình từ Internet)

Kỷ đánh giá rủi ro về hóa đơn là khi nào?

Theo hướng dẫn tại Quyết định 78/QĐ-TCT ngày 02/02/2023 thì:

- Đối với các chỉ số tiêu chí Nhóm I

+ Việc nhận diện NNT có dấu hiệu rủi ro phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được thực hiện theo quy định của pháp luật và Bộ chỉ số tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định này.

+ Định kỳ trước ngày 5 hàng tháng, cơ quan thuế quản lý trực tiếp có trách nhiệm căn cứ các chỉ số tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định này để ra soát, kiểm tra thực tế (nếu có), lập danh sách NNT chuyển đổi sang áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định. Cục Thuế có trách nhiệm tổng hợp danh sách NNT thuộc quản lý của Chi cục Thuế và NNT thuộc quản lý của Cục Thuế.

+ Trước ngày 15 hàng tháng, thủ trưởng cơ quan thuế ban hành Quyết định kèm theo “Danh sách NNT chuyển đổi áp dụng từ sử dụng hoá đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế sang hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế” và công bố công khai trên Trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, cập nhập danh sách lên hệ thống quản lý hóa đơn điện tử của ngành thuế, đồng thời thông báo bằng văn bản cho NNT biết theo mẫu 01/TB-KTT Phụ lục IB ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP về việc chuyển đổi sang áp dụng hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trên hệ thống hóa đơn điện tử.

+ Trong thời gian mười (10) ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế phát hành thông báo, NNT phải thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử (chuyển từ sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế sang hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế) theo quy định tại Điều 15 Nghị định 123/2020/NĐ-CP và thực hiện theo thông báo của cơ quan thuế.

Sau 12 tháng kể từ thời điểm chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, nếu NNT có nhu cầu sử dụng hóa đơn diện tử không có mã của cơ quan thuế thì căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 15 Nghị định 123/2020/NĐ-CP gửi đề nghị được sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế. Cơ quan thuế căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 91 Luật Quản lý thuế 2019 để xem xét, quyết định.

- Đối với các chỉ số tiêu chí Nhóm II và Nhóm III

Kỳ phân tích, đánh giá NNT có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn được thực hiện định kỳ vào ngày 25 hàng tháng.

Hóa đơn Tải trọn bộ các quy định về Hóa đơn hiện hành
Rủi ro về hóa đơn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hóa đơn điện tử có phải là hóa đơn giá trị gia tăng không? Cần phải cung cấp những thông tin gì cho người bán hàng để lập hóa đơn điện tử?
Pháp luật
Danh sách 100 doanh nghiệp rủi ro về thuế, hóa đơn do Cục thuế Hải Phòng công bố? Tải danh sách tại đâu?
Pháp luật
Hướng dẫn xử lý mất, cháy, hỏng hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế mới nhất 2023? Trình tự xử lý ra sao?
Pháp luật
Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn hóa đơn hoàn trả hàng hóa? Người mua không phải lập hóa đơn trả hàng?
Pháp luật
Tổng cục Thuế hướng dẫn mới nhất về hóa đơn hoàn trả hàng hóa? Bên bán phải lập hóa đơn trả hàng có đúng không?
Pháp luật
File tổng hợp các công văn hướng dẫn xử lý hóa đơn sai sót từ Tổng cục Thuế, Cục Thuế các tỉnh mới nhất?
Pháp luật
Hàng hóa dùng làm hàng mẫu thì có phải lập hóa đơn không? Đưa hàng mẫu để khách hàng dùng thử thì giá tính thuế giá trị gia tăng là bao nhiêu?
Pháp luật
Doanh nghiệp chế xuất thanh lý ô tô cho doanh nghiệp nội địa xuất hóa đơn giá trị gia tăng như thế nào?
Pháp luật
Có thể mua hóa đơn do cơ quan thuế đặt in cho tài sản chưa có hóa đơn giá trị gia tăng hay không?
Pháp luật
Hộ kinh doanh đang sử dụng hóa đơn bán hàng trực tiếp do Chi cục Thuế cấp có được sử dụng hóa đơn điện tử không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hóa đơn
6,255 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hóa đơn Rủi ro về hóa đơn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào