Bộ NN&PTNT đề nghị khẩn trương ứng phó nguy cơ thời điểm nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn như thế nào?

Xin hỏi, Bộ NN&PTNT đề nghị khẩn trương ứng phó nguy cơ thời điểm nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn như thế nào? anh Quốc Vinh - Vĩnh Phúc

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức các giải pháp ứng phó với nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 397/CĐ-TTg năm 2023.

Tình hình nguy cơ thời điểm nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn năm 2023 như thế nào?

- Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vào ngày 15/5 vừa qua, hiện tượng El Nino có khả năng sẽ xuất hiện vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 năm 2023 với xác suất khoảng 70-80% và có thể kéo dài sang đầu năm 2024. Trong điều kiện ảnh hưởng của hiện tượng El Nino thường gây thiếu hụt lượng mưa ở hầu hết các vùng trên cả nước, phổ biến từ 25-50%.

- Những cơ quan khí tượng trên thế giới như Tổ chức khí tượng thế giới (WMO), Trung tâm Dự báo Khí hậu Mỹ (NOAA), Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA)... đã cùng đưa ra nhận định El Nino xuất hiện từ các tháng giữa năm 2023; trong đó, NOAA nhận định khả năng 90% El Nino sẽ tiếp tục kéo dài sang năm 2024 ở Bắc bán cầu.

- Hiện tại, các hồ thủy lợi ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ trữ đạt trung bình khoảng 40-50% dung tích thiết kế, ở khu vực Trung Bộ trung bình ở mức từ 50-70% dung tích thiết kế.

- Với các nhận định tác động đến khí tượng, thủy văn của hiện tượng El Nino và dung tích trữ của các hồ chứa thủy lợi, thủy điện hiện tại, tình trạng hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn có nguy cơ xảy ra cục bộ trong thời gian mùa khô năm 2023 tại một số tỉnh ở khu vực Trung Bộ và nguy cơ xảy ra ở cấp độ cao (cấp độ 3-4), trên phạm vi rộng, kéo dài ở một số vùng trên cả nước, đặc biệt tại các khu vực Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long, Trung Bộ và Đông Nam Bộ từ mùa khô năm 2024 đến năm 2025.

ứng phó nguy cơ

Bộ NN&PTNT đề nghị khẩn trương ứng phó nguy cơ thời điểm nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn như thế nào? (Hình internet)

Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Thủ tướng Chính phủ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để ứng phó nguy cơ thời điểm nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn thế nào?

Tại Công điện 397/CĐ-TTg năm 2023 nêu rõ nhiệm vụ phân công cho Bộ NN&PTNN là:

- Phân công 01 đồng chí lãnh đạo Bộ trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương xây dựng và thực hiện phương án phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn; tổ chức dự báo chuyên ngành, chỉ đạo, hướng dẫn điều chỉnh thời vụ, cơ cấu cây trồng và thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước.

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, nguồn nước, hướng dẫn điều tiết nước tại các hồ chứa thủy lợi, quản lý nguồn nước trong các hệ thống công trình thủy lợi; thường xuyên kiểm tra, đánh giá cân đối nguồn nước để điều chỉnh kế hoạch sử dụng nước phù hợp đáp ứng tốt nhất nhu cầu nước sinh hoạt và sản xuất.

- Chỉ đạo các cơ quan chức năng tính toán, lập kế hoạch lấy nước cụ thể phục vụ sản xuất vụ Hè Thu năm 2023; chủ trì, thống nhất với các cơ quan liên quan về thời gian cụ thể và phương án điều tiết nước cho hạ du theo hướng linh hoạt phù hợp khả năng lấy nước hiệu quả của công trình thủy lợi; hướng dẫn các địa phương về mùa vụ, thời gian lấy nước phù hợp với thời gian xả nước gia tăng của các hồ chứa theo kế hoạch, không để kéo dài thời gian lấy nước.

- Phối hợp với các địa phương rà soát, xác định các vùng có thể chủ động được nguồn nước, vùng có nguy cơ cao bị hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, trên cơ sở đó hướng dẫn chuyển đổi cây trồng, sản xuất phù hợp, hạn chế nguy cơ bị thiệt hại do hạn hán, thiếu nước.

- Tổng hợp tình hình hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn ở các địa phương, chủ động phối hợp với các bộ, ngành đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ các địa phương, nhất là các tỉnh khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn theo quy định của pháp luật.

Bộ NN&PTNT đề nghị khẩn trương ứng phó nguy cơ thời điểm nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn như thế nào?

Bộ NT&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW khẩn trương triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 397/CĐ-TTg năm 2023 về chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn để bảo đảm nguồn nước phục vụ sinh hoạt, công nghiệp và sản xuất nông nghiệp, chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn do tác động của hiện tượng El Nino, .

- Các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn tổng thể cho giai đoạn từ năm 2023-2025, các giải pháp ứng phó với các kịch bản khác nhau về khí tượng, thủy văn, nguồn nước do ảnh hưởng của El Nino, bao gồm trường hợp El Nino có mức độ ảnh hưởng mạnh, kéo dài như đã xuất hiện trong các năm 2014-2016.

-Phải thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin dự báo khí tượng, thủy văn; thông tin dự báo nguồn nước và xây dựng kế hoạch sử dụng nước trên các lưu vực sông.

- Địa phương cần phải định kỳ kiểm kê, theo dõi số lượng, chất lượng nguồn nước trong công trình thủy lợi, công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn, phải có kế hoạch phân phối nước cụ thể cho từng giai đoạn và điều chỉnh hợp lý

Nguyên tắc thực hiện là ưu tiên cung cấp các nhu cầu thiết yếu (sinh hoạt, công nghiệp, chăn nuôi, cây trồng hàng năm và lâu năm..); đặc biệt lưu ý các hồ chứa nước điều tiết nhiều năm phải phân bổ theo đúng chu kỳ điều tiết, tránh phân bổ tập trung gây nguy cơ thiếu nước cho thời gian sau của chu kỳ.

- Cần phải tăng cường công tác nạo vét các cửa lấy nước, hệ thống kênh mương, đắp đập tạm ngăn mặn, trữ nước ngọt trong hệ thống kênh mương, đào ao trữ nước, khoan giếng, lắp đặt và vận hành các trạm bơm dã chiến để tận dụng tối đa nguồn nước từ hệ thống sông, suối, dung tích chết hồ chứa và nguồn nước hồi quy trong nội đồng.

Hiện tượng El Nino
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nắng nóng kéo dài có phải là do hiện tượng El Nino trên toàn cầu hay không? Các yêu cầu bảo vệ đời sống người dân của Ủy ban nhân dân các cấp ra sao?
Pháp luật
Hướng dẫn người dân biện pháp ứng phó thời điểm nắng nóng như thế nào? Tập huấn cho người dân cách phòng, chống và xử lý trường hợp say nắng?
Pháp luật
Chính phủ đề nghị ứng phó với nguy cơ thời điểm nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn ra sao?
Pháp luật
Hiện tượng El Nino là gì? Tình hình nguy cơ nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn hiện nay và các biện pháp ứng phó của Nhà nước là gì?
Pháp luật
Kế hoạch ứng phó với nguy cơ thời điểm nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn năm 2023-2024 thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Bộ NN&PTNT đề nghị khẩn trương ứng phó nguy cơ thời điểm nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn như thế nào?
Pháp luật
Những chỉ đạo của Nhà nước để tăng cường ứng phó thời điểm nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn kéo dài năm 2023 là gì?
Pháp luật
Bộ Y tế yêu cầu đẩy mạnh công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trong điều kiện thời điểm nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn năm 2023?
Pháp luật
Hiện tượng El Nino 2023 ở Việt Nam và những điều cần biết? Hiện tượng El Nino 2023 duy trì đến khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hiện tượng El Nino
626 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hiện tượng El Nino
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: