Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 như thế nào? Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là gì?

Xin hỏi, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 như thế nào? Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là gì? anh Minh Ân - Quảng Bình

Ngày 22/5/2023, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 nhằm cung cấp, cập nhật thông tin về tình hình cung ứng điện và phát động phong trào tiết kiệm điện trên toàn quốc.

Điện có phải là năng lượng? Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là gì?

Căn cứ Điều 3 Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2010 khái niệm:

- Năng lượng bao gồm nhiên liệu, điện năng, nhiệt năng thu được trực tiếp hoặc thông qua chế biến từ các nguồn tài nguyên năng lượng không tái tạo và tái tạo.

- Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là việc áp dụng các biện pháp quản lý và kỹ thuật nhằm giảm tổn thất, giảm mức tiêu thụ năng lượng của phương tiện, thiết bị mà vẫn bảo đảm nhu cầu, mục tiêu đặt ra đối với quá trình sản xuất và đời sống.

Như vậy, điện năng (hay điện) là năng lượng cần được sử dụng tiết kiệm và hiệu quả.

tiết kiệm điện

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 như thế nào? Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là gì? (Hình internet)

Nguyên tắc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là gì?

Căn cứ Điều 4 Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2010 quy định nguyên tắc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả bao gồm:

- Phù hợp với chiến lược, quy hoạch tổng thể về năng lượng, chính sách an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường.

- Được thực hiện thường xuyên, thống nhất từ quản lý, khai thác tài nguyên năng lượng đến khâu sử dụng cuối cùng.

- Là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và toàn xã hội.

Chiến lược, quy hoạch, chương trình sử dụng năng lượng được thực hiện như thế nào?

Căn cứ Điều 6 Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2010 được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 10 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 quy định chiến lược phát triển năng lượng quốc gia, chương trình sử dụng năng lượng phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

+ Cung cấp năng lượng ổn định, an toàn; sử dụng hợp lý, tiết kiệm nguồn tài nguyên năng lượng;

+ Dự báo cung, cầu năng lượng phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; kết hợp hài hòa, cân đối giữa các ngành than, dầu khí, điện lực và các năng lượng khác;

+ Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, ưu tiên phát triển hợp lý công nghệ năng lượng sạch, nâng cao tỷ trọng sử dụng năng lượng tái tạo;

+ Xây dựng và thực hiện lộ trình chế tạo phương tiện, thiết bị, vật liệu xây dựng tiết kiệm năng lượng.

- Quy hoạch tổng thể về năng lượng là quy hoạch ngành quốc gia. Việc lập quy hoạch tổng thể về năng lượng phải tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch và đáp ứng các yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều 6 Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2010.

- Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển năng lượng quốc gia, chương trình sử dụng năng lượng.

- Bộ Công thương tổ chức lập quy hoạch tổng thể về năng lượng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

Như vậy, chiến lược, quy hoạch, chương trình sử dụng năng lượng được thực hiện theo quy định nêu trên.

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 như thế nào?

Tại hội nghị, Bộ Công thương cho biết, thời gian gần đây:

- Thị trường năng lượng thế giới diễn biến rất phức tạp, giá năng lượng tiếp tục bị đẩy lên mức cao.

- Tình trạng hạn hán, thiếu nước kéo dài, làm cho lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả ba miền Bắc, Trung, Nam đều giảm mạnh so với cùng kỳ nhiều năm trước do tác động của biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino gây ra. Điều này đã làm ảnh hưởng lớn đến khả năng phát điện của các nhà máy thuỷ điện.

- Bên cạnh đó, do gió kém nên công suất và sản lượng của các nhà máy điện gió cũng suy giảm sâu, chỉ đạt được 5,6% so với công suất lắp đặt của các nhà máy.

- Đặc biệt, từ cuối tháng 04 đến nay, thời tiết nắng nóng diễn ra khắc nghiệt trên diện rộng với nền nhiệt độ cao hơn trung bình nhiều năm, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện trên toàn quốc tăng cao, đặc biệt là nhu cầu sử dụng điện của khách hàng dân dụng.

- Phụ tải toàn hệ thống điện quốc gia ngày 19/5 vừa qua đã tăng lên mức kỷ lục mới xấp xỉ đạt 924 triệu kWh, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 10,5% so với cùng kỳ tháng 5/2022; công suất tiêu thụ cực đại đạt 44.600 MW, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 8,5% so với cùng kỳ tháng 5/2022).

Quyết liệt thực hiện các giải pháp triệt để tiết kiệm điện

Bộ Công Thương kêu gọi và đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các hộ gia đình và mọi tầng lớp nhân dân tăng cường thực hiện đồng bộ, triệt để các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đặc biệt là trong giai đoạn mùa khô, nhất là thời điểm từ nay đến ngày 30/6/2023.

Nếu như không có những giải pháp kịp thời, quyết liệt hơn thì tình trạng này sẽ gây nguy cơ thiếu điện cho sản xuất và tiêu dùng.

Trong bối cảnh này, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả được xem là một trong những giải pháp quan trọng, cấp bách, góp phần bảo đảm đủ nguồn điện cho phát triển kinh tế và đời sống xã hội thời gian tới.

Xem chi tiết thông tin Hội nghị phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 tại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

Sử dụng điện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu biên bản kiểm tra sử dụng điện áp dụng cho Kiểm tra viên điện lực của đơn vị bán buôn điện, đơn vị bán lẻ điện là mẫu nào? Hướng dẫn lập?
Pháp luật
Việc kiểm tra sử dụng điện được thực hiện bằng những hình thức nào? Nội dung kiểm tra sử dụng điện được quy định thế nào?
Pháp luật
Hoạt động điện lực được định nghĩa như thế nào? Những hành vi nào bị nghiêm cấm trong hoạt động điện lực và sử dụng điện?
Pháp luật
Kiểm tra sử dụng điện được thực hiện bằng những hình thức nào? Trình tự kiểm tra sử dụng điện theo kế hoạch được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Khách hàng không thanh toán tiền điện sẽ bị ngừng cấp điện có đúng không? Trường hợp này có được thông báo trước hay không?
Pháp luật
Đơn vị phân phối điện có trách nhiệm khôi phục đấu nối cho Khách hàng sử dụng lưới điện phân phối trong trường hợp nào?
Pháp luật
Những chủ thể nào có quyền tiếp cận thiết bị tại điểm đấu nối theo quy định? Việc kiểm tra điều kiện đóng điện điểm đấu nối được quy định như thế nào?
Pháp luật
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 như thế nào? Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là gì?
Pháp luật
Có được sử dụng điện để làm phương tiện bảo vệ trực tiếp hay không? Trường hợp nào thì được phép sử dụng?
Pháp luật
Hộ gia đình sử dụng điện một chiều lắp vào vuông tôm để chống trộm trái quy định bị xử phạt như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sử dụng điện
833 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sử dụng điện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào