Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài được thực hiện như thế nào?

Cho hỏi đối với quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài thì việc bảo vệ quyền và lợi ích các bên được thực hiện thế nào? Câu hỏi của chị Mỹ Lê đến từ Quảng Ngãi.

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài được thực hiện như thế nào?

Căn cứ vào Điều 121 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định như sau:

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài
1. Ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài được tôn trọng và bảo vệ phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
2. Trong quan hệ hôn nhân và gia đình với công dân Việt Nam, người nước ngoài tại Việt Nam có các quyền, nghĩa vụ như công dân Việt Nam, trừ trường hợp pháp luật Việt Nam có quy định khác.
3. Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam ở nước ngoài trong quan hệ hôn nhân và gia đình phù hợp với pháp luật Việt Nam, pháp luật của nước sở tại, pháp luật và tập quán quốc tế.
4. Chính phủ quy định chi tiết việc giải quyết quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các bên và bảo đảm thực hiện quy định tại khoản 2 Điều 5 của Luật này.

Theo như quy định trên thì các bên trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yêu tố nước ngoài tại Việt Nam sẽ được tôn trọng và bảo vệ theo quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Người nước ngoài trong mối quan hệ hôn nhân và gia đình với công dân Việt Nam sẽ được hưởng các quyền và có các nghĩa vụ tương tự như công dân Việt Nam, trừ những trường hợp pháp luật có quy định khác.

Đối với công dân Việt Nam trong mối quan hệ hôn nhân và gia đình ở nước ngoài cũng sẽ được nhà nước ta bảo hộ theo quy định của pháp luật nước ta và pháp luật của nước sở tại và tập quán quốc tế.

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài được thực hiện như thế nào?

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài được thực hiện như thế nào?

Áp dụng quy định pháp luật nào đối với quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài?

Căn cứ vào Điều 122 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định như sau:

Áp dụng pháp luật đối với quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài
1. Các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được áp dụng đối với quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài, trừ trường hợp Luật này có quy định khác.
Trong trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác với quy định của Luật này thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó.
2. Trong trường hợp Luật này, các văn bản pháp luật khác của Việt Nam có dẫn chiếu về việc áp dụng pháp luật nước ngoài thì pháp luật nước ngoài được áp dụng, nếu việc áp dụng đó không trái với các nguyên tắc cơ bản được quy định tại Điều 2 của Luật này.
Trong trường hợp pháp luật nước ngoài dẫn chiếu trở lại pháp luật Việt Nam thì áp dụng pháp luật về hôn nhân và gia đình Việt Nam.
3. Trong trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có dẫn chiếu về việc áp dụng pháp luật nước ngoài thì pháp luật nước ngoài được áp dụng.

Theo đó, quy định về hôn nhân và gia đình của nước ta sẽ được áp dụng để giải quyết các vấn đề trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài.

Nếu như điều ước quốc tế mà nước ta tham gia có quy định khác với pháp luật nước ta thì sẽ áp dụng điều ước quốc tế.

Nếu như quy định của nước ta có dẫn chiếu đến việc áp dụng quy định pháp luật của nước ngoài thì sẽ áp dụng quy định của nước ngoài để giải quyết vấn đề trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài.

Thẩm quyền giải quyết các vụ việc hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài được quy định thế nào?

Căn cứ vào Điều 123 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về thẩm quyền giải quyết các vụ việc hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài như sau:

- Thẩm quyền đăng ký hộ tịch liên quan đến các quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài được thực hiện theo quy định của pháp luật về hộ tịch.

- Thẩm quyền giải quyết các vụ việc hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài tại Tòa án được thực hiện theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

- Tòa án nhân dân cấp huyện nơi cư trú của công dân Việt Nam hủy việc kết hôn trái pháp luật, giải quyết việc ly hôn, các tranh chấp về quyền và nghĩa vụ của vợ chồng, cha mẹ và con, về nhận cha, mẹ, con, nuôi con nuôi và giám hộ giữa công dân Việt Nam cư trú ở khu vực biên giới với công dân của nước láng giềng cùng cư trú ở khu vực biên giới với Việt Nam theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật Việt Nam.

Hôn nhân và gia đình
Quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Vợ muốn nạo phá thai thì có cần chồng đồng ý hay không? Chi phí nạo phá thai có được bảo hiểm y tế chi trả hay không?
Pháp luật
Công văn 1083/VKSTC-V9 2024 giải đáp 48 vướng mắc trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình?
Pháp luật
Thế nào là sống thử trước hôn nhân? Những vấn đề pháp lý có thể gặp phải khi sống thử trước hôn nhân?
Pháp luật
Vợ đi ngoại tình với người khác thì chồng được yêu cầu ly hôn và giành quyền nuôi con hay không?
Pháp luật
Trong thời kỳ hôn nhân vợ sinh con với người khác, chồng có quyền từ chối nhận con và yêu cầu ly hôn không?
Pháp luật
Chồng có phải trả số nợ do người vợ lừa đảo không? Trả bằng tài sản riêng của vợ hay tài sản chung?
Pháp luật
Tập quán về hôn nhân và gia đình là gì? Tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng tập quán như thế nào?
Pháp luật
Chi phí cụ thể mà các bên tranh chấp về hôn nhân gia đình tham gia hòa giải ngoài trụ sở Tòa án phải chịu bao gồm những gì?
Pháp luật
Đăng ký kết hôn thì mới xác lập quan hệ vợ chồng có đúng không? Đăng ký kết hôn với người hoạt động trong lĩnh vực an ninh quân đội có điều kiện gì không?
Pháp luật
Ly thân là gì? Ly thân có bị xóa đăng ký thường trú hay không? Hồ sơ xóa đăng ký thường trú bao gồm những tài liệu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hôn nhân và gia đình
2,104 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hôn nhân và gia đình Quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: