Bảng lương giảng viên đại học là viên chức năm 2024 ra sao? Lương giảng viên đại học có tăng sau ngày 1/7/2024 không?

Bảng lương giảng viên đại học là viên chức năm 2024 ra sao? Lương giảng viên đại học có tăng sau ngày 1/7/2024 không? Câu hỏi từ anh P.V.B - TPHCM.

Bảng lương giảng viên đại học là viên chức trước ngày 1/7/2024 ra sao?

Theo quy định tại Điều 10 Thông tư 40/2020/TT-BGDĐT, giảng viên là viên chức tại trường đại học được xếp lương theo từng hạng cụ thể như sau:

- Giảng viên cao cấp (hạng 1) được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A3, nhóm 1 (A3.1) từ hệ số lương 6,20 đến hệ số lương 8,00;

- Giảng viên chính (hạng 2) được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2, nhóm 1 (A2.1) từ hệ số lương 4,40 đến hệ số lương 6,78;

- Giảng viên (hạng 3), trợ giảng (hạng 3) được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A1, từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98.

Mức lương giảng viên đại học là viên chức sẽ được tính theo công thức:

Lương = Hệ số lương x Mức lương cơ sở

Trong đó, lương cơ sở là 1.800.000 đồng theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 24/2023/NĐ-CP. Do đó, Bảng lương của giảng viên đại học là viên chức cụ thể như sau:

Lưu ý: Bảng lương trên đây chưa tính đến các khoản phụ cấp (nếu có) và chưa trừ tiền đóng bảo hiểm xã hội.

Bảng lương giảng viên đại học là viên chức năm 2024 ra sao? Lương giảng viên đại học có tăng sau ngày 1/7/2024 không?

Bảng lương giảng viên đại học là viên chức năm 2024 ra sao? Lương giảng viên đại học có tăng sau ngày 1/7/2024 không? (Hình từ Internet)

Bảng lương giảng viên đại học là viên chức từ ngày 1/7/2024 ra sao?

Chủ tịch Quốc hội đã ký ban hành Nghị quyết 104/2023/QH15 về dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2024, trong đó quy định việc thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018.

Theo tinh thần Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, sẽ bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng và áp dụng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể theo vị trí việc làm trong 5 bảng lương mới bao gồm:

- 1 bảng lương chức vụ áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo;

- 1 bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo;

- 1 bảng lương sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an (theo chức vụ, chức danh và cấp bậc quân hàm hoặc cấp hàm);

- 1 bảng lương quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an;

- 1 bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an (trong đó giữ tương quan tiền lương của lực lượng vũ trang so với công chức hành chính như hiện nay).

Theo đó, Bảng lương giảng viên đại học là viên chức từ ngày 1/7/2024 sẽ không tính theo mức lương cơ sở và hệ số lương như hiện nay, thay vào đó sẽ áp dụng Bảng lương mới.

Cụ thể là bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo.

Cũng căn cứ theo quy định tại Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, dự kiến lương giảng viên đại học sẽ được tính theo công thức sau:

Lương giảng viên đại học = Lương cơ bản + phụ cấp (nếu có) + tiền thưởng (nếu có).

Trong đó:

- Lương cơ bản: chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương

- Các khoản phụ cấp: chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương.

- Tiền thưởng: quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp.

Lương giảng viên đại học là viên chức có tăng sau ngày 1/7/2024 không?

Khi thực hiện cải cách tiền lương, các bảng lương mới sẽ đảm bảo không thấp hơn mức lương cũ và được thiết kế dựa trên việc xác định của 05 yếu tố theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 như sau:

- Bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

- Thực hiện thống nhất chế độ hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động 2019 (hoặc hợp đồng cung cấp dịch vụ) đối với những người làm công việc thừa hành, phục vụ (yêu cầu trình độ đào tạo dưới trung cấp), không áp dụng bảng lương công chức, viên chức đối với các đối tượng này.

- Xác định mức tiền lương thấp nhất của công chức, viên chức trong khu vực công là mức tiền lương của người làm công việc yêu cầu trình độ đào tạo trung cấp (bậc 1) không thấp hơn mức tiền lương thấp nhất của lao động qua đào tạo trong khu vực doanh nghiệp.

- Mở rộng quan hệ tiền lương làm căn cứ để xác định mức tiền lương cụ thể trong hệ thống bảng lương, từng bước tiệm cận với quan hệ tiền lương của khu vực doanh nghiệp phù hợp với nguồn lực của Nhà nước.

- Hoàn thiện chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang phù hợp với quy định của bảng lương mới.

Có thể thấy lương giảng viên đại học là viên chức sau cải cách tiền lương đảm bảo không thấp hơn mức lương cũ, có thể tăng lên đồng thời được áp dụng chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn sao cho phù hợp với quy định của bảng lương mới.

Ngoài ra, từ năm 2025 trở đi, dự kiến tiếp tục điều chỉnh tiền lương tăng bình quân 7%/năm đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang cho đến khi mức lương thấp nhất bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất vùng I của khu vực doanh nghiệp.

Có những chức danh giảng viên đại học nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 54 Luật Giáo dục đại học 2012 (được sửa đổi bởi khoản 29 Điều 1 Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018) quy định như sau:

Giảng viên
...
2. Chức danh giảng viên bao gồm trợ giảng, giảng viên, giảng viên chính, phó giáo sư, giáo sư. Cơ sở giáo dục đại học bổ nhiệm chức danh giảng viên theo quy định của pháp luật, quy chế tổ chức và hoạt động, quy định về vị trí việc làm và nhu cầu sử dụng của cơ sở giáo dục đại học.
3. Trình độ tối thiểu của chức danh giảng viên giảng dạy trình độ đại học là thạc sĩ, trừ chức danh trợ giảng; trình độ của chức danh giảng viên giảng dạy trình độ thạc sĩ, tiến sĩ là tiến sĩ. Cơ sở giáo dục đại học ưu tiên tuyển dụng người có trình độ tiến sĩ làm giảng viên; phát triển, ưu đãi đội ngũ giáo sư đầu ngành để phát triển các ngành đào tạo.
...

Như vậy theo quy định trên chức danh giảng viên bao gồm:

- Trợ giảng.

- Giảng viên.

- Giảng viên chính.

- Phó giáo sư.

- Giáo sư.

XEM TOÀN BỘ BẢNG LƯƠNG CÁN BỘ, VIÊN CHỨC

Tại đây

Giảng viên đại học
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chính thức có Thông tư 05/2024/TT-BGDĐT về xét thăng hạng CDNN giảng viên? Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng CDNN giảng viên ra sao?
Pháp luật
Bản mô tả vị trí việc làm giảng viên đại học mới nhất năm 2024 theo Thông tư 04/2024/TT-BGDĐT như thế nào?
Pháp luật
Bảng lương giảng viên đại học là viên chức năm 2024 ra sao? Lương giảng viên đại học có tăng sau ngày 1/7/2024 không?
Pháp luật
Giảng viên đại học được cử ra nước ngoài nghiên cứu khoa học có phải thực hiện việc gửi báo cáo về cơ quan quản lý trực tiếp 03 tháng một lần hay không?
Pháp luật
Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên đại học gồm mấy chuyên đề?
Pháp luật
Giảng viên đại học hàm Giáo sư có thể kéo dài tuổi nghỉ hưu tối đa bao nhiêu năm so với tuổi nghỉ hưu quy định? Cần đáp ứng được những điều kiện gì?
Pháp luật
Giảng viên đại học, cao đẳng phải đáp ứng yêu cầu gì về trình độ chuẩn được đào tạo? Giảng viên đại học thì được hưởng những chính sách nào?
Pháp luật
Để được thi thăng hạng lên chức danh giảng viên cao cấp thì giảng viên đại học phải có thời gian làm giảng viên chính bao lâu?
Pháp luật
Nội dung bài giảng của giảng viên đại học phải đáp ứng được yều cầu gì khi đưa vào việc giảng dạy tại cơ sở đào tạo?
Pháp luật
Mức lương giảng viên đại học năm 2023 là bao nhiêu? Giảng viên đại học được hưởng chính sách như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giảng viên đại học
Phan Thị Phương Hồng Lưu bài viết
2,681 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giảng viên đại học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào