06 hình thức phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Khoa học và Công nghệ hiện nay là những hình thức nào?

Xin hỏi, 06 hình thức phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Khoa học và Công nghệ hiện nay là những hình thức nào? anh Thành Đạt - Kiên Giang

06 hình thức phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Khoa học và Công nghệ hiện nay là những hình thức nào?

Tại Điều 4 Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kèm Quyết định 2008/QĐ-BKHCN năm 2022 về các hình thức phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí gồm có:

- Tổ chức họp báo.

- Đăng tải nội dung phát ngôn và cung cấp thông tin trên Cổng thông tin điện tử Bộ KH&CN.

- Phát ngôn trực tiếp hoặc trả lời phỏng vấn của nhà báo, phóng viên.

- Gửi thông cáo báo chí, nội dung trả lời cho cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên bằng văn bản hoặc qua thư điện tử.

- Cung cấp thông tin qua trao đổi trực tiếp hoặc tại các cuộc giao ban báo chí do trung ương, địa phương tổ chức khi được yêu cầu.

- Ban hành văn bản đề nghị cơ quan báo chí đăng, phát phản hồi, cải chính, xin lỗi trên báo chí về những nội dung thông tin báo chí đã đăng không chính xác như thông tin đã được cung cấp.

Như vậy, hiện nay có 06 hình thức phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Khoa học và Công nghệ theo quy định nêu trên.

06 hình thức

06 hình thức phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Khoa học và Công nghệ hiện nay là những hình thức nào? (Hình internet)

Người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ KHCN là ai?

Tại Điều 2 Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kèm Quyết định 2008/QĐ-BKHCN năm 2022 quy định Người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí gồm:

- Bộ trưởng Bộ KH&CN;

- Chánh Văn phòng Bộ được Bộ trưởng giao nhiệm vụ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thường xuyên (sau đây gọi là Người phát ngôn).

+ Họ tên, chức vụ, số điện thoại, địa chỉ hộp thư điện tử của Người phát ngôn được công bố bằng văn bản cho các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Bộ KH&CN.

+ Trường hợp Chánh Văn phòng Bộ không thể thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thì phải báo cáo Bộ trưởng để Bộ trưởng ủy quyền cho người có trách nhiệm thuộc Bộ thực hiện việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

- Trong trường hợp cần thiết, Bộ trưởng có thể ủy quyền cho các Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực, Thủ trưởng các đơn vị hoặc người có trách nhiệm thuộc Bộ thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí (sau đây gọi là Người được ủy quyền phát ngôn).

Đồng thời, quy định về việc ủy quyền phát ngôn trong trường hợp cần thiết được thực hiện bằng văn bản, chỉ áp dụng theo vụ việc và có thời hạn nhất định.

- Văn phòng Bộ soạn thảo văn bản ủy quyền theo mẫu tại Phụ lục VI được ban hành kèm theo Quy chế này; phối hợp với Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử Bộ KH&CN đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử Bộ KH&CN trong thời hạn 12 giờ kể từ khi văn bản ủy quyền được ký.

Bên cạnh đó, Người phát ngôn, Người được ủy quyền phát ngôn quy định tại điểm b, điểm c khoản 1 Điều này không được ủy quyền tiếp cho người khác và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về nội dung phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Và chỉ những người có thẩm quyền phát ngôn được quy định tại khoản 1 Điều này mới được nhân danh Bộ để phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; thông tin do những người này cung cấp là thông tin chính thức của Bộ.

Mặt khác, Công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ được cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của pháp luật nhưng không được nhân danh Bộ để phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí; không được tiết lộ bí mật điều tra, bí mật công vụ, thông tin sai sự thật; trung thực khi cung cấp thông tin cho báo chí và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin đã cung cấp.

Nguyên tắc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí hiện nay của Bộ Khoa học và Công nghệ là gì?

Căn cứ tại Điều 3 Quy chế ban hành kèm Quyết định 2008/QĐ-BKHCN năm 2022 quy định về Nguyên tắc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí hiện nay như sau:

- Việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí phái bảo đảm kịp thời, chính xác, khách quan và trung thực.

- Đối với những vấn đề phức tạp, nhạy cảm, có ảnh hưởng lớn đối với xã hội, Người phát ngôn, Người được ủy quyền phát ngôn, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Cục trưởng các Cục trực thuộc Bộ phải trực tiếp báo cáo và được sự đồng ý của Bộ trưởng trước khi phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

- Thông tin cung cấp cho báo chí có sử dụng tư liệu của một chủ thể khác thì phải chấp hành nghiêm các quy định về trích dẫn nguồn tin, bài viết trong đó ghi rõ tên tác giả hoặc tên cơ quan của nguồn tin chính thức, thời gian đã đăng, phát thông tin đó. Trường hợp trích dẫn lời phát biểu/phát ngôn phải được sự xác nhận đồng ý của chủ thể phát ngôn.

Như vậy, nguyên tắc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí hiện nay của Bộ Khoa học và Công nghệ được thực hiện theo quy định nêu trên.

Cung cấp thông tin
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thực hiện phát ngôn và tổ chức cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí của Tổng cục Thống kê như thế nào?
Pháp luật
Báo chí có quyền yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thông tin không? Vấn đề cải chính trên báo chí được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu phiếu yêu cầu cung cấp thông tin của công dân thông qua tổ chức mới nhất hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Người yêu cầu cung cấp thông tin cho rằng thông tin được cung cấp là không chính xác thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Giải quyết hậu quả do lỗi nhập sai thông tin thương mại trên môi trường mạng được quy định như thế nào?
Pháp luật
Không cung cấp thông tin liên quan đến an toàn tài nguyên viễn thông theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền thì tổ chức bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Thực hiện yêu cầu cung cấp thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường tại Sở Tài nguyên và Môi trường online được không?
Pháp luật
Cung cấp thông tin trong Bộ Quốc phòng thực hiện theo những nguyên tắc nào? Đầu mối công khai thông tin của Bộ Quốc phòng là gì?
Pháp luật
Người dân được yêu cầu cung cấp những thông tin gì? 03 hình thức yêu cầu cung cấp thông tin theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Người phát ngôn và cung cấp thông tin thuộc Cục hàng không Việt Nam có được quyết định cung cấp thông tin về những vấn đề nhạy cảm cho báo chí hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cung cấp thông tin
865 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cung cấp thông tin
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào