Thời gian kiểm tra chất lượng nhiên liệu hàng không trên tàu dầu được tiếp nhận bằng đường thủy nội địa là khi nào?

Xin cho hỏi thời gian nào kiểm tra chất lượng nhiên liệu hàng không được tiếp nhận bằng đường thủy nội địa? Cấp phát nhiên liệu hàng không vào tàu dầu vận chuyển bằng đường thủy nội địa được quy định ra sao? - Câu hỏi của anh Đức Duy (Cần Thơ).

Hồ sơ xác nhận nhiên liệu hàng không vận chuyển bằng đường thủy nội địa bao gồm những nội dung gì?

nhien-lieu-hang-khong-van-chuyen-bang-duong-thuy-noi-dia

Cấp phát nhiên liệu hàng không vào tàu dầu vận chuyển bằng đường thủy nội địa được quy định ra sao? (Hình từ Internet)

Theo khoản 3 Điều 21 Thông tư 04/2018/TT-BGTVT quy định tiếp nhận nhiên liệu hàng không vận chuyển bằng đường thủy nội địa như sau:

Người bán hàng phải lập và gửi theo tàu vận chuyển các loại chứng từ, hồ sơ xác nhận số lượng, chất lượng nhiên liệu hàng không vận chuyển bao gồm:

+ Giấy chứng nhận xuất hàng xác nhận chủng loại, số lượng nhiên liệu hàng không xuất xuống tàu, bao gồm cả số lượng trong từng hầm hàng. Nếu nhiên liệu hàng không xuất là của từ 02 lô khác nhau trở lên thì phải ghi rõ số lượng xuất xuống tàu của từng lô, bể chứa.

+ Chứng nhận giám định số lượng nhiên liệu hàng không trên tàu của tổ chức giám định độc lập tại cảng xuống hàng.

+ Các chứng nhận chất lượng nhiên liệu hàng không: theo quy định tại khoản 9 Điều 20 của Thông tư này, tùy theo trường hợp nhiên liệu hàng không xuất trực tiếp hoặc không trực tiếp từ nhà máy lọc dầu.

+ Đối với tàu không chuyên dụng: sau khi kết thúc bơm hàng, thực hiện kiểm tra lại của mẫu gộp lấy từ các hầm hàng sau khi cấp đủ số lượng nhiên liệu hàng không xuống phương tiện.

Kết quả kiểm tra lại được gửi đến kho tiếp nhận trước khi phương tiện vận chuyển đến trả hàng (có thể gửi kết quả kiểm tra lại qua fax hoặc thư điện tử).

+ Xác nhận của chủ phương tiện về chủng loại nhiên liệu đã vận chuyển, biên bản làm sạch phương tiện.

Nội dung biên bản làm sạch phương tiện phải ghi rõ: chủng loại nhiên liệu đã vận chuyển, quy trình làm sạch, kết quả kiểm tra độ sạch, thời gian và xác nhận của người thực hiện, người kiểm tra và đại diện chủ phương tiện.

+ Mẫu thuyền trưởng: sau khi cấp đủ hàng xuống tàu tại cảng xếp hàng, người bán hàng thực hiện lập mẫu thuyền trưởng và niêm phong có xác nhận của đại diện người bán, chủ phương tiện, tổ chức giám định độc lập; giao mẫu cho đơn vị giám định độc lập lưu mẫu.

Thời gian lưu mẫu tối thiểu là 01 tháng (nếu có tranh chấp về chất lượng trong quá trình nhập tàu thì phải lưu mẫu đến khi tranh chấp được giải quyết xong). Mẫu thuyền trưởng sẽ được giám định khi có nghi vấn về chất lượng nhiên liệu hàng không tại cảng dỡ hàng.

Theo đó, căn cứ trên quy định những nội dung trong hồ sơ xác nhận số lượng, chất lượng nhiên liệu hàng không vận chuyển mà người bán hàng phải lập và gửi theo tàu vận chuyển bằng đường thủy nội địa/

Thời gian nào kiểm tra chất lượng nhiên liệu hàng không được tiếp nhận bằng đường thủy nội địa?

Theo khoản 5 Điều 21 Thông tư 04/2018/TT-BGTVT quy định như sau:

Tiếp nhận nhiên liệu hàng không bằng đường thủy (nhập khẩu và vận chuyển nội địa)
5. Kiểm tra chất lượng nhiên liệu hàng không trên tàu dầu: trước khi tiếp nhận, trong quá trình tiếp nhận và kết thúc tiếp nhận phải đáp ứng các quy định theo tiêu chuẩn tại EI/JIG 1530.
a) Khi thu hồi hết nhiên liệu hàng không trong hệ thống công nghệ bằng phương pháp bơm nước, phải dùng nước ngọt hoặc nước đệm thích hợp (pH trung tính), không dùng nước biển để đẩy nhiên liệu hàng không, phải kiểm soát chính xác thời điểm xuất hiện hỗn hợp nhiên liệu - nước tại khu bể chứa để chuyển, tiếp nhận vào bể phân ly;
b) Nhiên liệu hàng không trong các bể phân ly (nếu có) phải được để ổn định, xả tạp chất, nước và thực hiện kiểm tra ngoại quan. Nếu chất lượng phù hợp yêu cầu nhiên liệu hàng không thì bơm chuyển vào bể chứa nhiên liệu cùng chủng loại.

Theo đó, thời gian kiểm tra chất lượng nhiên liệu hàng không được tiếp nhận bằng đường thủy nội địa là trước khi tiếp nhận, trong quá trình tiếp nhận và kết thúc tiếp nhận phải đáp ứng các quy định theo tiêu chuẩn tại EI/JIG 1530.

Ngoài ra, kiểm tra chất lượng nhiên liệu hàng không trên tàu dầu bảo đảm 02 yêu cầu sau:

+ Khi thu hồi hết nhiên liệu hàng không trong hệ thống công nghệ bằng phương pháp bơm nước, phải dùng nước ngọt hoặc nước đệm thích hợp (pH trung tính), không dùng nước biển để đẩy nhiên liệu hàng không, phải kiểm soát chính xác thời điểm xuất hiện hỗn hợp nhiên liệu - nước tại khu bể chứa để chuyển, tiếp nhận vào bể phân ly;

+ Nhiên liệu hàng không trong các bể phân ly (nếu có) phải được để ổn định, xả tạp chất, nước và thực hiện kiểm tra ngoại quan. Nếu chất lượng phù hợp yêu cầu nhiên liệu hàng không thì bơm chuyển vào bể chứa nhiên liệu cùng chủng loại.

Cấp phát nhiên liệu hàng không vào tàu dầu vận chuyển bằng đường thủy nội địa được quy định ra sao?

Theo Điều 26 Thông tư 04/2018/TT-BGTVT quy định quy trình cấp phát nhiên liệu hàng không vào tàu dầu vận chuyển bằng đường thủy nội địa, cụ thể:

(1) Trước khi vận chuyển nhiên liệu hàng không, chủ phương tiện vận chuyển:

- Phải chịu trách nhiệm đảm bảo cho phương tiện đáp ứng theo khoản 2 Điều 15 Thông tư 04/2018/TT-BGTVT, cụ thể: hầm chứa nhiên liệu hàng không phải được làm sạch, kiểm tra theo quy định tại tài liệu EI HM 50 và EI/JIG 1530, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến chất lượng nhiên liệu hàng không.

- Phải chịu trách nhiệm về số lượng và chất lượng sản phẩm trên phương tiện vận chuyển,

(2) Trong quá trình cấp phát:

Phải kiểm soát được chất lượng nhiên liệu hàng không theo đúng quy định của EI/JIG 1530.

(3) Kết thúc cấp phát:

- Đại diện kho cấp hàng cùng đại diện tàu niêm phong hệ thống công nghệ, nắp các hầm hàng của tàu.

Kho cấp hàng lập hóa đơn xuất hàng; lập hồ sơ chất lượng gửi theo phương tiện vận chuyển bao gồm:

+ Chứng nhận kiểm tra lại (hoặc kiểm tra định kỳ) còn hiệu lực sử dụng,

+ Chứng nhận xuất hàng;

- Lập mẫu thuyền trưởng: người phụ trách kho cấp hàng lập 03 mẫu và niêm phong có xác nhận của đại diện phương tiện vận chuyển, đại diện tổ chức giám định (nếu có), đại diện kho giao hàng;

+ Mẫu thứ nhất được lưu giữ tại kho giao hàng ít nhất 01 tháng từ khi phương tiện vận chuyển trả hàng xong tại kho trả hàng, chỉ kiểm tra mẫu này khi có nghi ngờ về chất lượng nhiên liệu hàng không trong vận chuyển;

+ Mẫu thứ hai phải đưa cho Thuyền trưởng của tàu lưu giữ;

+ Mẫu thứ ba được sử dụng để thử nghiệm chứng nhận kiểm tra lại để xác nhận chất lượng của các sản phẩm có mặt trên tàu.

Nhiên liệu hàng không
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có mấy loại kho nhiên liệu hàng không sử dụng cho tàu bay? Thiết kế, xây dựng kho nhiên liệu hàng không cần đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật thế nào?
Pháp luật
Kiểm soát, đánh giá rủi ro kho nhiên liệu hàng không, quản lý sự thay đổi trong kho nhiên liệu hàng không như thế nào?
Pháp luật
Hệ thống công nghệ kho nhiên liệu hàng không gồm bao nhiêu bộ phận? Có mấy loại thiết bị dùng để lọc nhiên liệu hàng không?
Pháp luật
Đối với xe xi téc vận chuyển nhiên liệu hàng không được thực hiện kiểm tra khi nào? Đường ống vận chuyển nhiên liệu hàng không được quy định ra sao?
Pháp luật
Có bao nhiêu loại phương tiện tra nạp nhiên liệu hàng không? Có bắt buộc lắp đặt thiết bị lọc trên các phương tiện tra nạp nhiên liệu hàng không?
Pháp luật
Có bao nhiêu bước cấp phát nhiên liệu hàng không cho xe xi téc ô tô vào kho sân bay? Người khai thác tàu bay có trách nhiệm gì khi tra nạp nhiên liệu hàng không cho tàu bay?
Pháp luật
Kiểm soát chất lượng nhiên liệu hàng không cấp phát cho xe tra nạp nhiên liệu cần đáp ứng yêu cầu gì?
Pháp luật
Tra nạp nhiên liệu hàng không cho các chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam cần đáp ứng yêu cầu gì? Đối tượng nào được phục vụ chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam?
Pháp luật
Tổ chức đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thử nghiệm chất lượng nhiên liệu hàng không cần chuẩn bị những giấy tờ gì?
Pháp luật
Vị trí của xe tra nạp nhiên liệu hàng không trên sân đỗ tàu bay được quy định ở đâu? Các trường hợp nào không được tra nạp nhiên liệu hàng không cho tàu bay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhiên liệu hàng không
502 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhiên liệu hàng không
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào