Kiểm soát chất lượng nhiên liệu hàng không cấp phát cho xe tra nạp nhiên liệu cần đáp ứng yêu cầu gì?

Xin chào, tôi muốn hỏi kiểm soát chất lượng nhiên liệu hàng không cấp phát cho xe tra nạp nhiên liệu cần đáp ứng yêu cầu gì? Trách nhiệm của người điều khiển xe tra nạp nhiên liệu hàng không cho tàu bay quy định ra sao? - Câu hỏi của anh Minh Đức (TP. HCM).

Quy định chung đối với nhiên liệu hàng không trong cấp phát và vận chuyển?

nhien-lieu-hang-khong

Quy định chung đối với nhiên liệu hàng không trong cấp phát và vận chuyển? (Hình từ Internet)

Theo Điều 25 Thông tư 04/2018/TT-BGTVT quy định chung đối với nhiên liệu hàng không trong cấp phát và vận chuyển chỉ được cấp phát cho phương tiện vận chuyển, tra nạp khi nhiên liệu hàng không đáp ứng đủ các yêu cầu sau:

+ Đúng chủng loại, chất lượng phù hợp tiêu chuẩn nhiên liệu hàng không, không bị nhiễm bẩn.

+ Nhiên liệu hàng không trong bể chứa có đủ thời gian ổn định tối thiểu theo quy định sau tiếp nhận.

+ Phải kiểm tra và xả sạch nước, tạp chất ở đáy bể chứa.

+ Quá trình vận chuyển nhiên liệu hàng không phải kèm theo Chứng nhận xuất hàng.

+ Bản sao Chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất của lô hàng phải kèm theo quá trình giao nhận ban đầu từ kho đầu nguồn hoặc nhà máy, đồng thời phải có bản sao của Chứng nhận kiểm tra lại gần nhất còn hiệu lực sử dụng.

+ Nếu độ dẫn điện của Jet A-1 thấp hơn mức cho phép, phải pha thêm phụ gia phân tán điện tĩnh trong quá trình bơm chuyển sản phẩm tại kho đầu nguồn.

Kiểm soát chất lượng nhiên liệu hàng không cấp phát cho xe tra nạp cần đáp ứng yêu cầu gì?

Theo Điều 28 Thông tư 04/2018/TT-BGTVT quy định khi cấp phát nhiên liệu hàng không cho xe tra nạp nhiên liệu cần kiểm soát yêu cầu về chất lượng nhiên liệu như sau:

(1) Đảm bảo chất lượng nhiên liệu hàng không cấp phát cho xe tra nạp

+ Nhiên liệu phản lực cấp phát để tra nạp cho tàu bay phải đạt tiêu chuẩn chất lượng theo AFQRJOS của JIG quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 04/2018/TT-BGTVT.

+ Nhiên liệu hàng không cấp phát để tra nạp cho tàu bay phải được kiểm tra chất lượng theo quy định của JIG 1 và JIG 2.

+ Cấp phát nhiên liệu hàng không cho xe tra nạp phải qua thiết bị lọc theo quy định tại Điều 13 Thông tư 04/2018/TT-BGTVT.

(2) Cấp phát nhiên liệu hàng không vào xe tra nạp

+ Phải duy trì nối dây truyền tĩnh điện giữa giàn cấp phát và xe tra nạp trước, trong suốt quá trình nạp nhiên liệu hàng không vào xe;

Chỉ được nạp nhiên liệu hàng không đến mức chứa tối đa cho phép của xi téc, không được để nhiên liệu hàng không vượt quá vạch mức hay tràn nhiên liệu để đảm bảo an toàn.

+ Không cho phép cấp nhiên liệu hàng không vào xe tra qua hệ thống nạp hở (cửa nhập cổ xi téc xe tra nạp).

+ Chỉ cho phép cấp nhiên liệu hàng không vào xi téc qua hệ thống nạp kín: hệ thống tự động dừng cấp phát, thiết bị bảo vệ đường ống công nghệ, van thở bảo vệ xi téc phải hoạt động ổn định, chính xác, không để tràn nhiên liệu hàng không hoặc hư hỏng đường ống do tăng áp suất dòng nhiên liệu hàng không khi ngừng nạp đột ngột.

+ Cấp nhiên liệu hàng không vào xe tra nạp tại sân bay qua hệ thống tra nạp đường ống ngầm: phải có phương án đề phòng rò, tràn nhiên liệu hàng không.

Xe tra nạp có thể được lắp thiết bị ngắt chống tràn hai cấp. Nếu các xe tra nạp hiện có chỉ được trang bị hệ thống chống tràn một cấp thì cho phép nạp nhiên liệu hàng không vào xe qua hệ thống đường ống tra nạp ngầm khi có lưu lượng kế - loại có thể đặt trước lượng nhiên liệu hàng không xuất ra qua lưu lượng kế, đồng thời phải tính toán lại số lượng nhiên liệu hàng không cần nạp để cài đặt cho lưu lượng kế.

+ Lái xe phải thực hiện theo đúng các quy định xả tạp chất, nước đáy xi téc: về thời gian để phương tiện ổn định, loại hình kiểm tra tại tiêu chuẩn JIG 1, JIG 2 để nhiên liệu hàng không tra nạp vào tàu bay đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Trách nhiệm của người điều khiển xe tra nạp nhiên liệu hàng không cho tàu bay quy định ra sao?

Theo khoản 3 Điều 31 Thông tư 04/2018/TT-BGTVT quy định như sau:

Trách nhiệm của các bên liên quan đến tra nạp nhiên liệu hàng không cho tàu bay
3. Trách nhiệm của người điều khiển phương tiện tra nạp
a) Phải di chuyển trên sân đỗ với tốc độ: không quá 05 km/h trong khu vực an toàn cho tàu bay ở mặt đất; không quá 30 km/h ngoài khu vực an toàn cho tàu bay ở mặt đất và tuân theo quy định tại tài liệu khai thác sân bay của người khai thác cảng hàng không đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
b) Phải tiếp cận tàu bay theo hướng tiến với góc tiếp cận, bảo đảm không va chạm với tàu bay khi bị hỏng phanh. Trường hợp phải lùi xe để tiếp cận tàu bay, phải có người hướng dẫn lùi xe cho đến khi dừng hẳn; xe tra nạp kiểu sơ-mi rơ-moóc, xe tra nạp kéo theo rơ-moóc xi téc không được lùi để tiếp cận tàu bay; phải kiểm tra phanh xe khi rời khỏi vị trí chờ đỗ và khi tiếp cận vị trí đỗ tàu bay (cách 15 m từ vị trí tàu bay đỗ).
c) Không được sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe và đang thực hiện tra nạp.
d) Khi xe đỗ tại vị trí tra nạp, người lái xe không được rời khỏi buồng lái khi chưa sử dụng phanh dừng đỗ.
4. Trách nhiệm của nhân viên kỹ thuật tàu bay hoặc người chỉ huy tàu bay
a) Phải thông báo cho nhân viên tra nạp biết nếu các cánh tà trước hoặc cánh tà sau được mở khi tra nạp đã bắt đầu.
b) Nếu các cánh tà trước và sau vẫn mở, phải hỗ trợ khi phương tiện tra nạp vào vị trí tra nạp và khi di chuyển ra khỏi tàu bay.

Theo đó, người điều khiển xe tra nạp nhiên liệu hàng không cho tàu bay có trách nhiệm sau đây:

- Phải di chuyển trên sân đỗ với tốc độ:

+ Không quá 05 km/h trong khu vực an toàn cho tàu bay ở mặt đất;

+ Không quá 30 km/h ngoài khu vực an toàn cho tàu bay ở mặt đất;

+ Tuân theo quy định tại tài liệu khai thác sân bay của người khai thác cảng hàng không đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

- Phải tiếp cận tàu bay theo hướng tiến với góc tiếp cận, bảo đảm không va chạm với tàu bay khi bị hỏng phanh.

Trường hợp phải lùi xe để tiếp cận tàu bay, phải có người hướng dẫn lùi xe cho đến khi dừng hẳn; xe tra nạp kiểu sơ-mi rơ-moóc, xe tra nạp kéo theo rơ-moóc xi téc không được lùi để tiếp cận tàu bay; phải kiểm tra phanh xe khi rời khỏi vị trí chờ đỗ và khi tiếp cận vị trí đỗ tàu bay (cách 15m từ vị trí tàu bay đỗ).

- Không được sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe và đang thực hiện tra nạp.

- Khi xe đỗ tại vị trí tra nạp, người lái xe không được rời khỏi buồng lái khi chưa sử dụng phanh dừng đỗ.

Nhiên liệu hàng không
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có mấy loại kho nhiên liệu hàng không sử dụng cho tàu bay? Thiết kế, xây dựng kho nhiên liệu hàng không cần đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật thế nào?
Pháp luật
Kiểm soát, đánh giá rủi ro kho nhiên liệu hàng không, quản lý sự thay đổi trong kho nhiên liệu hàng không như thế nào?
Pháp luật
Hệ thống công nghệ kho nhiên liệu hàng không gồm bao nhiêu bộ phận? Có mấy loại thiết bị dùng để lọc nhiên liệu hàng không?
Pháp luật
Đối với xe xi téc vận chuyển nhiên liệu hàng không được thực hiện kiểm tra khi nào? Đường ống vận chuyển nhiên liệu hàng không được quy định ra sao?
Pháp luật
Có bao nhiêu loại phương tiện tra nạp nhiên liệu hàng không? Có bắt buộc lắp đặt thiết bị lọc trên các phương tiện tra nạp nhiên liệu hàng không?
Pháp luật
Có bao nhiêu bước cấp phát nhiên liệu hàng không cho xe xi téc ô tô vào kho sân bay? Người khai thác tàu bay có trách nhiệm gì khi tra nạp nhiên liệu hàng không cho tàu bay?
Pháp luật
Kiểm soát chất lượng nhiên liệu hàng không cấp phát cho xe tra nạp nhiên liệu cần đáp ứng yêu cầu gì?
Pháp luật
Tra nạp nhiên liệu hàng không cho các chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam cần đáp ứng yêu cầu gì? Đối tượng nào được phục vụ chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam?
Pháp luật
Tổ chức đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thử nghiệm chất lượng nhiên liệu hàng không cần chuẩn bị những giấy tờ gì?
Pháp luật
Vị trí của xe tra nạp nhiên liệu hàng không trên sân đỗ tàu bay được quy định ở đâu? Các trường hợp nào không được tra nạp nhiên liệu hàng không cho tàu bay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhiên liệu hàng không
691 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhiên liệu hàng không
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào