Thỏa thuận không thành giá khởi điểm của tài sản bảo đảm cho khoản nợ xấu thì có cần thẩm định lại giá khởi điểm đó hay không?

Tôi muốn hỏi trường hợp thỏa thuận không thành giá khởi điểm của tài sản bảo đảm cho khoản nợ xấu thì có cần thẩm định lại giá khởi điểm đó hay không? Doanh nghiệp nào có thẩm quyền thẩm định giá khởi điểm của tài sản bảo đảm cho khoản nợ xấu? Sau khi thẩm định, việc xác định giá khởi điểm dựa trên kết quả thẩm định đó được thực hiện như thế nào?

Công ty Quản lý tài sản không thỏa thuận được với bên bảo đảm về giá khởi điểm thì có cần thẩm định lại giá khởi điểm đó hay không?

Căn cứ Điều 4 Nghị định 61/2017/NĐ-CP có quy định những trường hợp phải thẩm định giá khởi điểm của khoản nợ xấu, tài sản bảo đảo của khoản nợ xấu như sau:

"Điều 4. Những trường hợp phải thẩm định giá khởi điểm của khoản nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu
1. Khoản nợ xấu được Công ty Quản lý tài sản mua theo giá trị ghi sổ bằng trái phiếu đặc biệt mà khi xác định giá khởi điểm để đấu giá, Công ty Quản lý tài sản không thỏa thuận được với tổ chức tín dụng bán nợ về giá khởi điểm.
2. Khoản nợ xấu được Công ty Quản lý tài sản mua theo giá trị thị trường.
3. Tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu mà khi xác định giá khởi điểm để đấu giá, Công ty Quản lý tài sản không thỏa thuận được với bên bảo đảm về giá khởi điểm."

Như vậy, trong trường hợp công ty quản lý tài sản và bên bảo đảm về giá khởi điểm không thỏa thuận được với nhau về giá khởi điểm của tài sản bảo đảm cho khoản nợ xấu thì cần tiến hành thẩm định lại giá khởi điểm theo quy định của pháp luật hiện hành.

Thẩm định giá khởi điểm của tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu

Thẩm định giá khởi điểm của tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp nào có thẩm quyền thẩm định giá khởi điểm của tài sản bảo đảm cho khoản nợ xấu?

Tại khoản 3 Điều 5 Nghị định 61/2017/NĐ-CP có quy định về việc lựa chọn doanh nghiệp thẩm định giá như sau:

"Điều 5. Lựa chọn doanh nghiệp thẩm định giá thực hiện thẩm định giá khởi điểm của khoản nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu
[...]
3. Lựa chọn doanh nghiệp thẩm định giá trong trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định này:
a) Trong thời hạn 07 ngày làm việc, Công ty Quản lý tài sản thỏa thuận với bên bảo đảm về việc lựa chọn doanh nghiệp thẩm định giá;
b) Trường hợp không thỏa thuận được với bên bảo đảm về việc lựa chọn doanh nghiệp thẩm định giá, Công ty Quản lý tài sản thông báo công khai về việc thuê doanh nghiệp thẩm định giá ít nhất 07 ngày làm việc trên Cổng thông tin điện tử của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Trang thông tin điện tử của Công ty Quản lý tài sản để các doanh nghiệp thẩm định giá đăng ký tham gia. Công ty Quản lý tài sản quyết định lựa chọn doanh nghiệp thẩm định giá theo các nguyên tắc quy định tại khoản 4 Điều này."

Theo đó, công ty quản lý tài sản thỏa thuận với bên bảo đảm về việc lựa chọn doanh nghiệp thẩm định giá. Trường hợp không thỏa thuận được sẽ chọn ra từ những doanh nghiệp thẩm định giá đăng ký tham gia trên Cổng thông tin điện tử của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Giá khởi điểm của tài sản bảo đảm cho khoản nợ xấu được xác định như thế nào dựa trên kết quả thẩm định giá?

Căn cứ Điều 7 Nghị định 61/2017/NĐ-CP có quy định như sau:

"Điều 7. Sử dụng kết quả thẩm định giá để xác định giá khởi điểm của khoản nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu
1. Trường hợp phải thẩm định giá khởi điểm của khoản nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu theo quy định tại Điều 4 Nghị định này, Công ty Quản lý tài sản quyết định giá khởi điểm của khoản nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu khi bán đấu giá lần đầu theo nguyên tắc giá khởi điểm không thấp hơn giá khoản nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu theo kết quả thẩm định giá.
2. Trường hợp bán đấu giá khoản nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu quy định tại khoản 1 Điều này không thành:
a) Đối với bán đấu giá khoản nợ xấu được Công ty Quản lý tài sản mua theo giá trị thị trường, Công ty Quản lý tài sản quyết định giá khởi điểm của khoản nợ xấu. Trường hợp Công ty Quản lý tài sản quyết định giảm giá khởi điểm, mỗi lần giảm giá không quá 10% giá khởi điểm của lần đấu giá không thành liền trước đó;
b) Đối với bán đấu giá khoản nợ xấu được Công ty Quản lý tài sản mua theo giá trị ghi sổ bằng trái phiếu đặc biệt, trong trường hợp tiếp tục bán đấu giá, Công ty Quản lý tài sản thỏa thuận lại với tổ chức tín dụng bán nợ về giá khởi điểm của khoản nợ xấu. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định tiếp tục bán đấu giá mà không thỏa thuận được với tổ chức tín dụng bán nợ, Công ty Quản lý tài sản quyết định giá khởi điểm của khoản nợ xấu. Trường hợp Công ty Quản lý tài sản quyết định giảm giá khởi điểm, mỗi lần giảm giá không quá 10% giá khởi điểm của lần đấu giá không thành liền trước đó;
c) Đối với bán đấu giá tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu, trong trường hợp tiếp tục bán đấu giá, Công ty Quản lý tài sản thỏa thuận lại với bên bảo đảm về giá khởi điểm của tài sản bảo đảm. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày quyết định tiếp tục bán đấu giá mà không thỏa thuận được với bên bảo đảm, Công ty Quản lý tài sản quyết định giá khởi điểm của tài sản bảo đảm. Trường hợp Công ty Quản lý tài sản quyết định giảm giá khởi điểm, mỗi lần giảm giá không quá 10% giá khởi điểm của lần đấu giá không thành liền trước đó."

Như vậy, pháp luật hiện hành quy định cụ thể những trường hợp cần thẩm định lại giá khởi điểm đối với khoản nợ xấu, tài sản bảo đảm cho khoản nợ xấu. Việc lựa chọn doanh nghiệp thẩm định giá khởi điểm cũng như xác định giá khởi điểm dựa trên kết quả thẩm định giá cũng được quy định cụ thể như trên.

Giá khởi điểm
Tài sản bảo đảm Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Tài sản bảo đảm:
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trước khi xử lý tài sản bảo đảm bên nhận bảo đảm có bắt buộc phải thông báo bằng văn bản cho bên bảo đảm không?
Pháp luật
Có được dùng số dư tiền gửi tại ngân hàng làm tài sản bảo lãnh để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ không?
Pháp luật
Dùng phần vốn góp vào doanh nghiệp làm tài sản để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ được không? Có những biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ nào?
Pháp luật
Tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu phải thực hiện thẩm định giá khởi điểm trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Bên bảo đảm có thể yêu cầu xóa đăng ký trong trường hợp tài sản bảo đảm không còn do góp vốn vào doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Bên bảo đảm phải mô tả tài sản bảo đảm là ô tô trên Phiếu yêu cầu đăng ký như nào khi thực hiện đăng ký thế chấp tại cơ quan đăng ký?
Pháp luật
Bổ sung thêm tài sản bảo đảm nằm trong các trường hợp đăng ký thay đổi thì sử dụng biểu mẫu nào?
Pháp luật
Đối với tài sản bảo đảm là dự án đầu tư thì ngân hàng có quyền thu giữ tài sản khi chủ dự án phá sản hay không?
Pháp luật
Việc khai thuế đối với hoạt động khai thác tài sản bảo đảm trong thời gian chờ xử lý thay cho người nộp thuế do ai thực hiện?
Pháp luật
Tài sản thuộc sở hữu toàn dân có được dùng để làm tài sản bảo đảm thực hiện nghĩa vụ theo quy định hiện nay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giá khởi điểm
909 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giá khởi điểm Tài sản bảo đảm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào