Thỏa thuận cấp tín dụng cho nghiệp vụ thư tín dụng là gì? Lãi suất áp dụng đối với số tiền lãi chậm trả trong thỏa thuận cấp tín dụng?

Thỏa thuận cấp tín dụng cho nghiệp vụ thư tín dụng là gì? Thỏa thuận cấp tín dụng cho nghiệp vụ thư tín dụng phải được lập bằng ngôn ngữ nào? Lãi suất áp dụng đối với số tiền lãi chậm trả trong thỏa thuận cấp tín dụng cho nghiệp vụ thư tín dụng tối đa là bao nhiêu?

Thỏa thuận cấp tín dụng cho nghiệp vụ thư tín dụng là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 14 Điều 3 Thông tư 21/2024/TT-NHNN có định nghĩa như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
13. Tập quán thương mại quốc tế về thư tín dụng là các quy tắc, tập quán, thực hành thống nhất do Phòng Thương mại quốc tế ban hành về thư tín dụng và tập quán thương mại khác không trái với nguyên tắc cơ bản của pháp luật Việt Nam do các bên thỏa thuận lựa chọn.
14. Thỏa thuận cấp tín dụng cho nghiệp vụ thư tín dụng là thỏa thuận giữa ngân hàng phát hành, ngân hàng xác nhận, ngân hàng thương lượng hoặc ngân hàng hoàn trả với khách hàng và các bên liên quan khác (nếu có) về việc cấp tín dụng cho khách hàng thông qua nghiệp vụ phát hành, xác nhận, thương lượng thanh toán, hoàn trả thư tín dụng.
15. Ngày đến hạn thanh toán thư tín dụng là ngày đến hạn thanh toán cuối cùng cho bên thụ hưởng theo điều khoản thanh toán trên thư tín dụng.
...

Như vậy, thỏa thuận cấp tín dụng cho nghiệp vụ thư tín dụng là thỏa thuận giữa ngân hàng phát hành, ngân hàng xác nhận, ngân hàng thương lượng hoặc ngân hàng hoàn trả với khách hàng và các bên liên quan khác (nếu có) về việc cấp tín dụng cho khách hàng thông qua nghiệp vụ sau đây:

- Phát hành thư tín dụng;

- Xác nhận thư tín dụng;

- Thương lượng thanh toán thư tín dụng;

- Hoàn trả thư tín dụng.

Thỏa thuận cấp tín dụng cho nghiệp vụ thư tín dụng là gì? Lãi suất áp dụng đối với số tiền lãi chậm trả trong thỏa thuận cấp tín dụng?

Thỏa thuận cấp tín dụng cho nghiệp vụ thư tín dụng là gì? Lãi suất áp dụng đối với số tiền lãi chậm trả trong thỏa thuận cấp tín dụng? (Hình từ Internet)

Thỏa thuận cấp tín dụng cho nghiệp vụ thư tín dụng phải được lập bằng ngôn ngữ nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Thông tư 21/2024/TT-NHNN thì thỏa thuận cấp tín dụng cho nghiệp vụ thư tín dụng phải được lập bằng tiếng Việt, trừ trường hợp có yếu tố nước ngoài theo quy định tại Bộ Luật Dân sự 2015 hoặc được lập qua mạng thông tin liên lạc quốc tế.

Trường hợp sử dụng tiếng nước ngoài, khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, thỏa thuận cấp tín dụng cho nghiệp vụ thư tín phải được dịch sang tiếng Việt có xác nhận của người đại diện hợp pháp của ngân hàng hoặc phải được công chứng hoặc chứng thực và được đính kèm bản tiếng nước ngoài.

Bên cạnh đó, đối với các tài liệu khác trong nghiệp vụ thư tín dụng (ngoài thỏa thuận cấp tín dụng cho nghiệp vụ thư tín dụng), các ngân hàng được thỏa thuận với các bên liên quan sử dụng tiếng nước ngoài theo tập quán thương mại quốc tế về thư tín dụng khi thực hiện.

Trường hợp sử dụng tiếng nước ngoài, khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, các tài liệu phải được dịch sang tiếng Việt có xác nhận của người đại diện hợp pháp của ngân hàng hoặc phải được công chứng hoặc chứng thực và được đính kèm bản tiếng nước ngoài.

Lãi suất áp dụng đối với số tiền lãi chậm trả trong thỏa thuận cấp tín dụng cho nghiệp vụ thư tín dụng tối đa là bao nhiêu?

Căn cứ vào Điều 12 Thông tư 21/2024/TT-NHNN quy định về lãi suất cấp tín dụng cho khách hàng như sau:

Lãi suất cấp tín dụng cho khách hàng
1. Ngân hàng và khách hàng thỏa thuận về mức lãi suất áp dụng đối với nghiệp vụ hoàn trả, thương lượng thanh toán thư tín dụng.
2. Lãi suất áp dụng đối với dư nợ gốc quá hạn trong nghiệp vụ hoàn trả, thương lượng thanh toán thư tín dụng do các ngân hàng thỏa thuận trong thỏa thuận cấp tín dụng nhưng không vượt quá 150% lãi suất cấp tín dụng trong hạn tại thời điểm chuyển nợ quá hạn.
3. Lãi suất áp dụng đối với số tiền ngân hàng trả thay trong nghiệp vụ phát hành, xác nhận, hoàn trả thư tín dụng phù hợp với thỏa thuận cấp tín dụng nhưng không vượt quá lãi suất quá hạn cao nhất đang áp dụng cho các khoản cho vay quá hạn tại chính ngân hàng đó.
4. Lãi suất áp dụng đối với số tiền lãi chậm trả do các ngân hàng thỏa thuận trong thỏa thuận cấp tín dụng cho nghiệp vụ thư tín dụng nhưng không vượt quá 10%/năm tính trên số dư lãi chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả.
5. Trường hợp đồng tiền thực hiện nghiệp vụ thư tín dụng là ngoại tệ, các bên thỏa thuận thu lãi nghiệp vụ thư tín dụng bằng ngoại tệ hoặc quy đổi ra đồng Việt Nam, đồng ngoại tệ khác theo tỷ giá thỏa thuận.

Theo đó, lãi suất áp dụng đối với số tiền lãi chậm trả do các ngân hàng thỏa thuận trong thỏa thuận cấp tín dụng cho nghiệp vụ thư tín dụng nhưng không được vượt quá 10%/năm tính trên số dư lãi chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả.

Như vậy, lãi suất áp dụng đối với số tiền lãi chậm trả trong thỏa thuận cấp tín dụng cho nghiệp vụ thư tín dụng tối đa là 10%/năm.

Lưu ý: Trường hợp đồng tiền thực hiện nghiệp vụ thư tín dụng là ngoại tệ, các bên thỏa thuận thu lãi nghiệp vụ thư tín dụng bằng ngoại tệ hoặc quy đổi ra đồng Việt Nam, đồng ngoại tệ khác theo tỷ giá thỏa thuận.

Cấp tín dụng Tải về trọn bộ các văn bản về Cấp tín dụng hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thỏa thuận cấp tín dụng cho nghiệp vụ thư tín dụng là gì? Lãi suất áp dụng đối với số tiền lãi chậm trả trong thỏa thuận cấp tín dụng?
Pháp luật
Các khoản cấp tín dụng nào phải cung cấp thông tin về mục đích sử dụng vốn hợp pháp, khả năng tài chính của khách hàng?
Pháp luật
Công ty tài chính tổng hợp có được cấp tín dụng với điều kiện ưu đãi cho công ty con của mình không?
Pháp luật
Thỏa thuận về việc cấp tín dụng cho chủ thẻ có bắt buộc phải có trong hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ không?
Pháp luật
Thời hạn cấp tín dụng có được quy định trong thỏa thuận cấp tín dụng trong nghiệp vụ hoàn trả thư tín dụng không?
Pháp luật
Cho vay có phải là cấp tín dụng? Cấp tín dụng đối với các khoản cho vay với mục đích gì thì được xem là có giá trị nhỏ?
Pháp luật
Ngân hàng có quyền từ chối yêu cầu cấp tín dụng, cung ứng các hoạt động kinh doanh khác liên quan đến thư tín dụng không?
Pháp luật
Luật Các tổ chức tín dụng 2024 về các trường hợp hạn chế cấp tín dụng được quy định cụ thể ra sao?
Pháp luật
04 khoản vay có giá trị nhỏ theo Luật Các tổ chức tín dụng 2024 là những khoản vay nào? Lộ trình giới hạn cấp tín dụng theo quy định mới ra sao?
Pháp luật
Giới hạn cấp tín dụng đối với các dự án đầu tư hiện nay được quy định như thế nào? Những trường hợp nào không được cấp tín dụng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cấp tín dụng
36 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cấp tín dụng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Cấp tín dụng

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào