Thiệt hại xảy ra do hậu quả của việc yêu cầu bắt giữ tàu biển không đúng giải quyết như thế nào? Chủ tài sản trong thời gian tàu biển bị bắt giữ có nghĩa vụ gì?

Trong trường hợp bảo đảm giải quyết khiếu nại hàng hải, áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, hay thi hành án dân sự và thực hiện tương trợ tư pháp thì Tòa án được quyền bắt giữ tàu biển không? Thiệt hại xảy ra do hậu quả của việc yêu cầu bắt giữ tàu biển không đúng giải quyết như thế nào? Chủ tài sản trong thời gian tàu biển bị bắt giữ có nghĩa vụ gì?

Tàu biển bị bắt giữ trong trường hợp nào?

Điều 129 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 quy định bắt giữ tàu biển như sau:

Bắt giữ tàu biển là việc không cho phép tàu biển di chuyển hoặc hạn chế di chuyển tàu biển bằng quyết định của Tòa án để bảo đảm giải quyết khiếu nại hàng hải, áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, thi hành án dân sự và thực hiện tương trợ tư pháp.

Do đó, tàu biển bị bắt giữ bằng quyết định của Tòa án trong trường hợp bảo đảm giải quyết khiếu nại hàng hải, áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, thi hành án dân sự và thực hiện tương trợ tư pháp.

Thẩm quyền quyết định bắt giữ tàu biển

Điều 130 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 quy định thẩm quyền quyết định bắt giữ tàu biển như sau:

- Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi có cảng mà tàu biển bị yêu cầu bắt giữ đang hoạt động hàng hải có thẩm quyền quyết định bắt giữ tàu biển.

Trường hợp cảng có nhiều bến cảng thuộc địa phận các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác nhau thì Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi có bến cảng mà tàu biển bị yêu cầu bắt giữ đang hoạt động hàng hải có thẩm quyền quyết định bắt giữ tàu biển đó.

- Tòa án nhân dân đang giải quyết vụ án dân sự, Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi Hội đồng Trọng tài thụ lý vụ tranh chấp có thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời bắt giữ tàu biển.

Quyết định bắt giữ tàu biển của Tòa án được giao cho cảng vụ hai bản, một bản để thực hiện và một bản để cảng vụ giao cho thuyền trưởng tàu bị bắt giữ để thực hiện.

- Chánh án Tòa án nhân dân tối cao xem xét, quyết định Tòa án có thẩm quyền quyết định bắt giữ tàu biển trong trường hợp có tranh chấp về thẩm quyền giữa các Tòa án nhân dân cấp tỉnh.

Thiệt hại xảy ra do hậu quả của việc yêu cầu bắt giữ tàu biển không đúng giải quyết như thế nào?

Điều 131 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 quy định trách nhiệm do yêu cầu bắt giữ tàu biển không đúng như sau:

- Người yêu cầu bắt giữ tàu biển phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về yêu cầu của mình. Trong trường hợp yêu cầu bắt giữ tàu biển không đúng mà gây thiệt hại thì người yêu cầu bắt giữ tàu biển phải bồi thường thiệt hại.

- Mọi thiệt hại xảy ra do hậu quả của việc yêu cầu bắt giữ tàu biển không đúng do các bên tự thỏa thuận giải quyết. Trong trường hợp không thỏa thuận được và có tranh chấp thì có quyền yêu cầu Tòa án hoặc Trọng tài giải quyết theo quy định của pháp luật.

- Tòa án ra quyết định bắt giữ tàu biển không đúng với lý do yêu cầu bắt giữ tàu biển hoặc không đúng tàu biển có yêu cầu bắt giữ mà gây thiệt hại thì Tòa án phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Bắt giữ tàu biển

Bắt giữ tàu biển

Biện pháp bảo đảm tài chính cho yêu cầu bắt giữ tàu biển

Điều 132 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 quy định:

- Người yêu cầu bắt giữ tàu biển phải thực hiện biện pháp bảo đảm tài chính theo một hoặc cả hai hình thức sau đây:

+ Nộp cho Tòa án chứng từ bảo lãnh bằng tài sản của ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng khác hoặc của cá nhân, cơ quan, tổ chức khác;

+ Gửi một khoản tiền hoặc giấy tờ có giá theo quyết định buộc thực hiện biện pháp bảo đảm tài chính của Tòa án vào tài khoản phong tỏa tại ngân hàng nơi có trụ sở của Tòa án có thẩm quyền quyết định bắt giữ tàu biển trong thời hạn chậm nhất là 48 giờ kể từ thời điểm nhận được quyết định đó.

- Giá trị bảo đảm tài chính do Tòa án ấn định tương đương với tổn thất hoặc thiệt hại có thể phát sinh do hậu quả của việc yêu cầu bắt giữ tàu biển không đúng.

Nghĩa vụ của chủ tài sản trong thời gian tàu biển bị bắt giữ

Điều 136 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 quy định nghĩa vụ của chủ tài sản trong thời gian tàu biển bị bắt giữ như sau:

- Chủ tàu, người thuê tàu, người khai thác tàu có trách nhiệm cung cấp kinh phí bảo đảm duy trì hoạt động an toàn của tàu biển bị bắt giữ.

- Trường hợp chủ tàu, người thuê tàu, người khai thác tàu không cung cấp hoặc không còn khả năng cung cấp kinh phí duy trì hoạt động an toàn của tàu biển, thuyền trưởng, đại lý của chủ tàu có trách nhiệm áp dụng biện pháp cần thiết bảo đảm duy trì hoạt động an toàn của tàu biển bị bắt giữ.

- Trường hợp cơ quan thực hiện việc bắt giữ tàu biển cung cấp tài chính duy trì hoạt động an toàn của tàu biển, chủ tàu, người thuê tàu, người khai thác tàu có trách nhiệm thanh toán mọi chi phí liên quan đến việc duy trì hoạt động của tàu biển trong thời gian bị bắt giữ cho cơ quan thực hiện việc bắt giữ tàu biển nếu yêu cầu bắt giữ tàu biển là đúng.

Như vậy, tàu biển bị bắt trong trường hợp bảo đảm giải quyết khiếu nại hàng hải, áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, hay thi hành án dân sự và thực hiện tương trợ tư pháp thì mọi thiệt hại xảy ra do hậu quả của việc yêu cầu bắt giữ tàu biển không đúng do các bên tự thỏa thuận giải quyết. Trong trường hợp không thỏa thuận được và có tranh chấp thì có quyền yêu cầu Tòa án hoặc Trọng tài giải quyết theo quy định của pháp luật.

Bắt giữ tàu biển
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quyền bắt giữ tàu biển có phát sinh từ khiếu nại về tranh chấp quyền sở hữu tàu biển hay không?
Pháp luật
Bắt giữ tàu biển là gì? Cơ quan nào có thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời bắt giữ tàu biển?
Pháp luật
Sau khi bị bắt giữ tàu biển có phải chủ tàu sẽ phải chịu các chi phí liên quan đến việc duy trì hoạt động của tàu biển trong thời gian bị bắt giữ không?
Pháp luật
Trong quá trình giải quyết vụ án dân sự có được quyền áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời bắt giữ tàu biển không?
Pháp luật
Trong trường hợp có khiếu nại thì quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời bắt giữ tàu biển có hiệu lực thi hành không?
Pháp luật
Khi điều kiện áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời không còn thì chủ tàu có quyền yêu cầu hủy quyết định bắt giữ tàu biển không?
Pháp luật
Khi bị trả lại đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời bắt giữ tàu biển thì người yêu cầu có được khiếu nại không?
Pháp luật
Đơn yêu cầu bắt giữ tàu biển phải bao gồm những tài liệu, chứng cứ kèm theo nào? Thẩm quyền quyết định bắt giữ tàu biển thuộc về cơ quan nào?
Pháp luật
Thời hạn bắt giữ tàu biển để bảo đảm giải quyết khiếu nại về tiền lương là bao lâu? Đơn yêu cầu bắt giữ tàu biển để bảo đảm giải quyết khiếu nại hàng hải gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Thiệt hại xảy ra do hậu quả của việc yêu cầu bắt giữ tàu biển không đúng giải quyết như thế nào? Chủ tài sản trong thời gian tàu biển bị bắt giữ có nghĩa vụ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bắt giữ tàu biển
1,403 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bắt giữ tàu biển
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: