Thiết bị giám sát hành trình sẽ phát tín hiệu cảnh báo cho người điều khiển khi xe ô tô chạy quá tốc độ cho phép từ bao nhiêu giây trở lên?

Cho tôi hỏi trong một số trường hợp cần phải tăng tốc có thể vượt quá tốc độ cho phép của xe ô tô thì có phải lúc nào thiết bị giám sát hành trình cũng sẽ đưa ra tín hiệu cảnh báo hay không? Một thiết bị đảm bảo tiêu chuẩn thì cần đáp ứng yêu cầu như thế nào về phần mềm? Câu hỏi của anh N.Đ.H từ Hà Nội.

Thiết bị giám sát hành trình sẽ phát tín hiệu cảnh báo cho người điều khiển khi xe ô tô chạy quá tốc độ cho phép từ bao nhiêu giây trở lên?

Tại tiết 1.3.5 tiểu mục 1.3 Mục 1 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 31:2014/BGTVT về thiết bị giám sát hành trình của ô tô quy định như sau:

QUY ĐỊNH CHUNG
...
1.3. Giải thích từ ngữ
Trong Quy chuẩn này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1.3.1. Thiết bị giám sát hành trình là thiết bị điện tử được lắp trên xe ô tô để ghi, lưu trữ và truyền phát các thông tin bắt buộc liên quan trong hành trình của xe ô tô.
1.3.2. Hành trình xe chạy được xác định bởi điểm đi, điểm đến, các tuyến đường bộ, các điểm đón, trả khách, trạm dừng nghỉ (được xác định cụ thể về thời gian, tọa độ/địa điểm) mà phương tiện đi qua.
1.3.3. Tốc độ giới hạn là tốc độ cho phép lớn nhất đối với từng loại xe, trên từng tuyến đường.
1.3.4. Tốc độ tức thời là tốc độ xe chạy thực tế được đo và ghi lại trong thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô từng giây.
1.3.5. Quá tốc độ giới hạn là khi xe chạy vượt quá tốc độ giới hạn và duy trì liên tục từ 20 giây trở lên.
1.3.6. Thời gian lái xe liên tục là thời gian người lái xe điều khiển xe chạy liên tục mà không dừng hoặc đỗ xe tối thiểu 15 phút.
...

Bên cạnh đó, tại tiểu mục 2.1.3 tiểu mục 2.1 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 31:2014/BGTVT về thiết bị giám sát hành trình của ô tô quy định như sau:

QUY ĐỊNH KỸ THUẬT
2.1. Chức năng hoạt động
...
2.1.3. Chức năng cảnh báo đối với lái xe
TBGSHT phải phát tín hiệu cảnh báo bằng âm thanh với âm lượng không nhỏ hơn 65 dB (A) khi đo ở khoảng cách 10 cm, tần suất từ 60 đến 120 lần trên phút, bảo đảm người lái xe có thể nghe được khi đang lái xe trong các trường hợp sau:
- Xe chạy quá tốc độ giới hạn theo quy định, âm thanh cảnh báo phải được duy trì liên tục cho đến khi tốc độ xe nhỏ hơn hoặc bằng tốc độ giới hạn.
- Tối thiểu 05 phút trước thời điểm 04 giờ lái xe liên tục, âm thanh cảnh báo phải được duy trì liên tục cho đến khi xe dừng hoặc lái xe thực hiện đăng xuất.
...

Dựa theo những quy chuẩn vừa nêu trên thì thiết bị giám sát hành trình sẽ phát tín hiệu cảnh báo cho người điều khiển khi xe ô tô chạy quá tốc độ cho phép liên tục từ 20 giây trở lên.

Thiết bị giám sát hành trình sẽ phát tín hiệu cảnh báo cho người điều khiển khi xe ô tô chạy quá tốc độ cho phép từ bao nhiêu giây trở lên?

Thiết bị giám sát hành trình sẽ phát tín hiệu cảnh báo cho người điều khiển khi xe ô tô chạy quá tốc độ cho phép từ bao nhiêu giây trở lên? (Hình từ Internet)

Xe ô tô được chạy với tốc độ tối đa là bao nhiêu theo quy định pháp luật hiện nay?

Tốc độ tối đa cho phép của xe ô tô được quy đinh tại Điều 6 và Điều 7 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT, cụ thể:

(1) Tốc độ tối đa của xe ô tô trong khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc):

- Đường đôi; đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên: tối đa 60 km/h.

- Đường hai chiều; đường một chiều có một làn xe cơ giới: tối đa 50 km/h.

(2) Tốc độ tối đa của xe ô tô ngoài khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc):

Tốc độ tối đa của xe ô tô ngoài khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc):

Phần mềm khai thác và quản lý của thiết bị giám sát hành trình xe ô tô phải đảm bảo yêu cầu như thế nào?

Tại tiểu mục 2.3 Mục 2 2 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 31:2014/BGTVT về thiết bị giám sát hành trình của ô tô quy định như sau:

QUY ĐỊNH KỸ THUẬT
...
2.3. Yêu cầu về phần mềm quản lý, khai thác
Phần mềm phải cài đặt được trên máy tính, tương thích với các hệ điều hành Microsoft Windows, các giao diện và kết quả hiển thị bằng tiếng Việt.
Phần mềm phải có các tính năng sau:
+ Tính năng giám sát trực tuyến: hiển thị các thông tin vị trí xe trên bản đồ số, biển số xe, thông tin lái xe hiện tại (tên lái xe và số GPLX), tốc độ tức thời, tổng số lần quá tốc độ, số lần và thời gian dừng đỗ, thời gian lái xe liên tục và tổng thời gian lái xe trong ngày của lái xe đó;
+ Tính năng quản lý, khai thác dữ liệu: truy cập, tìm kiếm, lập bảng biểu, báo cáo, thống kê các dữ liệu theo quy định của Bộ Giao thông vận tải về cung cấp, quản lý và sử dụng dữ liệu từ TBGSHT của xe ô tô. Mẫu báo cáo thống kê dữ liệu quy định tại Phụ lục B của Quy chuẩn này;
+ Tính năng thông báo trạng thái hoạt động của TBGSHT: phần mềm phải hiển thị được trạng thái của thiết bị tương ứng lắp trên xe hoạt động bình thường hoặc mất tín hiệu quá 30 phút.
...

Theo đó, phần mềm khai thác và quản lý của thiết bị giám sát hành trình xe ô tô phải được cài đặt được trên máy tính, tương thích với các hệ điều hành Microsoft Windows, các giao diện và kết quả hiển thị bằng tiếng Việt.

Bên cạnh đó, phần mềm bắt buộc phải có đầy đủ những tính năng sau:

(1) Tính năng giám sát trực tuyến:

Hiển thị các thông tin vị trí xe trên bản đồ số, biển số xe, thông tin lái xe hiện tại (tên lái xe và số GPLX), tốc độ tức thời, tổng số lần quá tốc độ, số lần và thời gian dừng đỗ, thời gian lái xe liên tục và tổng thời gian lái xe trong ngày của lái xe đó;

(2) Tính năng quản lý, khai thác dữ liệu:

Truy cập, tìm kiếm, lập bảng biểu, báo cáo, thống kê các dữ liệu theo quy định của Bộ Giao thông vận tải về cung cấp, quản lý và sử dụng dữ liệu từ TBGSHT của xe ô tô. Mẫu báo cáo thống kê dữ liệu quy định tại Phụ lục B của Quy chuẩn này;

(3) Tính năng thông báo trạng thái hoạt động của thiết bị giám sát hành trình:

Phần mềm phải hiển thị được trạng thái của thiết bị tương ứng lắp trên xe hoạt động bình thường hoặc mất tín hiệu quá 30 phút.

Thiết bị giám sát hành trình
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thiết bị giám sát hành trình lắp trên tàu cá là gì? Thiết bị giám sát hành trình lắp trên tàu cá phải đáp ứng những yêu cầu gì?
Pháp luật
Xe tải 2,5 tấn để chở hàng hóa của gia đình có phải gắn thiết bị giám sát hành trình theo quy định hay không?
Pháp luật
Xử phạt xe không lắp thiết bị giám sát hành trình? Có bắt buộc phải lắp đặt, quản lý, khai thác thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của xe không?
Pháp luật
Thiết bị giám sát hành trình tàu cá có sai số tọa độ vị trí cho phép là bao nhiêu khi nhận tín hiệu từ hệ thống định vị toàn cầu GPS?
Pháp luật
Thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô phải đảm bảo về tính năng an toàn của dữ liệu như thế nào?
Pháp luật
Thẻ nhận dạng lái xe của thiết bị giám sát hành trình xe ô tô phải đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật như thế nào?
Pháp luật
Thời gian lái xe liên tục của lái xe được hiển thị dưới dạng dữ liệu như thế nào thông qua thiết bị giám sát hành trình?
Pháp luật
Thiết bị giám sát hành trình xe ô tô có tính năng giám sát trực tuyến các thông tin nào đối với xe?
Pháp luật
Thiết bị giám sát hành trình được nhập khẩu theo lô hàng thì cần phải chọn ra bao nhiêu mẫu để tiến hành thử nghiệm?
Pháp luật
Thiết bị giám sát hành trình sẽ phát tín hiệu cảnh báo cho người điều khiển khi xe ô tô chạy quá tốc độ cho phép từ bao nhiêu giây trở lên?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thiết bị giám sát hành trình
905 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thiết bị giám sát hành trình
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào