Thiết bị đo hồng ngoại được sử dụng để phân tích định lượng các thành phần của sữa bằng cách đo hấp thụ bức xạ vùng hồng ngoại giữa có những đặc trưng gì?

Cho tôi hỏi thiết bị đo hồng ngoại được sử dụng để phân tích định lượng các thành phần của sữa bằng cách đo hấp thụ bức xạ vùng hồng ngoại giữa có những đặc trưng gì? Việc hiệu chỉnh thiết bị đo nhằm mục đích gì? Thực hiện đo hấp thụ bức xạ vùng hồng ngoại giữa để phân tích định lượng các thành phần của sữa theo nguyên tắc nào? Câu hỏi của anh N.M.T (Long An).

Thiết bị đo hồng ngoại được sử dụng để phân tích định lượng các thành phần của sữa bằng cách đo hấp thụ bức xạ vùng hồng ngoại giữa có những đặc trưng gì?

Thiết bị đo hồng ngoại được sử dụng để phân tích định lượng các thành phần của sữa và các sản phẩm sữa dạng lỏng được quy định tại Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6835:2015 (ISO 9622:2013) về Sữa và sản phẩm sữa dạng lỏng - Hướng dẫn đo phổ hồng ngoại giữa như sau:

Các đặc trưng chủ yếu của thiết bị đo hồng ngoại
Các tín hiệu tại các bước sóng tương ứng liên quan có thể được tạo ra bằng cách sử dụng bộ ghi giao thoa biến đổi Furie hoặc sử dụng bộ lọc quang. Các thiết bị và các phương thức hiệu chuẩn áp dụng có thể khác nhau về số lượng bước sóng cụ thể được sử dụng trong đánh giá các thông số quan tâm.
Thiết bị hồng ngoại là thiết bị độc quyền, khi sử dụng trong các điều kiện quy định trong tiêu chuẩn này sẽ cho phép đánh giá các thông số thành phần và các thông số khác của sữa và sản phẩm sữa dạng lỏng.

Theo đó, thiết bị đo hồng ngoại được sử dụng để phân tích định lượng các thành phần của sữa và các sản phẩm sữa dạng lỏng có những đặc trưng sau đây:

- Các tín hiệu tại các bước sóng tương ứng liên quan có thể được tạo ra bằng cách sử dụng bộ ghi giao thoa biến đổi Furie hoặc sử dụng bộ lọc quang.

Các thiết bị và các phương thức hiệu chuẩn áp dụng có thể khác nhau về số lượng bước sóng cụ thể được sử dụng trong đánh giá các thông số quan tâm.

- Thiết bị hồng ngoại là thiết bị độc quyền, khi sử dụng trong các điều kiện quy định trong tiêu chuẩn này sẽ cho phép đánh giá các thông số thành phần và các thông số khác của sữa và sản phẩm sữa dạng lỏng.

Thiết bị đo hồng ngoại được sử dụng để phân tích định lượng các thành phần của sữa bằng cách đo hấp thụ bức xạ vùng hồng ngoại giữa có những đặc trưng gì?

Thiết bị đo hồng ngoại được sử dụng để phân tích định lượng các thành phần của sữa bằng cách đo hấp thụ bức xạ vùng hồng ngoại giữa (Hình từ Internet)

Hiệu chuẩn thiết bị đo hồng ngoại trong phép đo hấp thụ bức xạ vùng hồng ngoại giữa để phân tích định lượng các thành phần của sữa nhằm mục đích gì?

Mục đích của việc hiệu chuẩn thiết bị đo hồng ngoại được quy định tại tiểu mục 7.1 Mục 7 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6835:2015 (ISO 9622:2013) về Sữa và sản phẩm sữa dạng lỏng - Hướng dẫn đo phổ hồng ngoại giữa như sau:

Hiệu chuẩn thiết bị đo
7.1. Mục đích
Cần phải chỉnh tín hiệu thiết bị đo sao cho đối với mỗi hàm lượng thành phần cần đo thì số đọc trên thiết bị đo cũng gần bằng với giá trị đo được bằng phương pháp chuẩn.
Nếu không có sẵn các phương pháp chuẩn hoặc không thực hiện được thì có thể sử dụng các phương pháp thay thế, với điều kiện là đã được đánh giá xác nhận.
Vì các thiết bị đo đo hồng ngoại có các hệ thống hiệu chuẩn khác nhau, nên không thể đưa ra một quy trình đặc trưng. Nhà sản xuất phải cung cấp các phương tiện cho các phòng thử nghiệm để chỉnh thiết bị đo cho phù hợp với các yêu cầu nêu trong tiêu chuẩn này. Người thực hiện hiệu chuẩn cần hiểu rõ các nguyên tắc sử dụng các thuật toán thống kê hiệu chuẩn.

Theo đó, cần phải chỉnh tín hiệu thiết bị đo sao cho đối với mỗi hàm lượng thành phần cần đo thì số đọc trên thiết bị đo cũng gần bằng với giá trị đo được bằng phương pháp chuẩn.

Nếu không có sẵn các phương pháp chuẩn hoặc không thực hiện được thì có thể sử dụng các phương pháp thay thế, với điều kiện là đã được đánh giá xác nhận.

Vì các thiết bị đo hồng ngoại có các hệ thống hiệu chuẩn khác nhau, nên không thể đưa ra một quy trình đặc trưng.

Nhà sản xuất phải cung cấp các phương tiện cho các phòng thử nghiệm để chỉnh thiết bị đo cho phù hợp với các yêu cầu nêu trong tiêu chuẩn này.

Người thực hiện hiệu chuẩn cần hiểu rõ các nguyên tắc sử dụng các thuật toán thống kê hiệu chuẩn.

Thực hiện đo hấp thụ bức xạ vùng hồng ngoại giữa để phân tích định lượng các thành phần của sữa theo nguyên tắc nào?

Nguyên tắc được quy định tại Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6835:2015 (ISO 9622:2013) về Sữa và sản phẩm sữa dạng lỏng - Hướng dẫn đo phổ hồng ngoại giữa như sau:

Nguyên tắc
Sau khi xử lý sơ bộ và đồng hóa, nếu cần, mẫu được đo bằng thiết bị đo phổ hồng ngoại để ghi lại đại lượng bức xạ được hấp thụ ở các bước sóng cụ thể khi giao thoa trong vùng hồng ngoại giữa. Dữ liệu phổ được chuyển đổi thành các nồng độ thành phần hoặc các thông số lý-hóa khác thông qua phương thức hiệu chuẩn được xây dựng trên các mẫu đại diện từ mẫu được phân tích. Đối với một vài thông số, ví dụ các điểm đóng băng, các tín hiệu từ bộ cảm biến được lắp đặt bổ sung có thể đưa vào phương thức hiệu chuẩn.

Theo đó, sau khi xử lý sơ bộ và đồng hóa, nếu cần, mẫu được đo bằng thiết bị đo phổ hồng ngoại để ghi lại đại lượng bức xạ được hấp thụ ở các bước sóng cụ thể khi giao thoa trong vùng hồng ngoại giữa.

Dữ liệu phổ được chuyển đổi thành các nồng độ thành phần hoặc các thông số lý-hóa khác thông qua phương thức hiệu chuẩn được xây dựng trên các mẫu đại diện từ mẫu được phân tích.

Đối với một vài thông số, ví dụ các điểm đóng băng, các tín hiệu từ bộ cảm biến được lắp đặt bổ sung có thể đưa vào phương thức hiệu chuẩn.

Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

144 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào