Thí sinh trúng tuyển đại học bị tai nạn giao thông không thể nhập học đúng hạn có được bảo lưu kết quả trúng tuyển hay không?

Cho tôi hỏi, thí sinh trúng tuyển đại học bị tai nạn không thể nhập học đúng hạn có được bảo lưu kết quả trúng tuyển hay không? Trường đại học có quyền không tiếp nhận các thí sinh không xác nhận nhập học trong thời hạn quy định hay không? Câu hỏi của chị H (Ninh Thuận).

Thí sinh trúng tuyển đại học bị tai nạn không thể nhập học đúng hạn có được bảo lưu kết quả trúng tuyển hay không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 10 Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT quy định về bảo lưu kết quả trúng tuyển như sau:

Bảo lưu kết quả trúng tuyển
1. Thí sinh đã có giấy báo trúng tuyển được bảo lưu kết quả trúng tuyển trong những trường hợp sau:
a) Đi nghĩa vụ quân sự hoặc đi thanh niên xung phong tập trung ngay trong năm trúng tuyển theo quyết định hoặc lệnh của cơ quan có thẩm quyền;
b) Bị bệnh nặng hoặc bị tai nạn nghiêm trọng không thể nhập học đúng hạn, có hồ sơ y tế và xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền.
2. Thí sinh thuộc diện quy định tại khoản 1 phải gửi đơn xin bảo lưu kèm theo giấy tờ minh chứng tới cơ sở đào tạo gọi nhập học. Thời gian tối đa được bảo lưu kết quả do cơ sở đào tạo quy định, nhưng không ít hơn 3 năm đối với người quy định tại điểm a khoản 1 Điều này.
3. Ngay sau khi đủ điều kiện đi học trở lại, người được bảo lưu kết quả trúng tuyển phải thực hiện các thủ tục nhập học theo quy định của cơ sở đào tạo, trong đó phải cung cấp minh chứng đã hoàn thành nhiệm vụ hoặc đã được điều trị hồi phục. Đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này có thời gian bảo lưu từ 3 năm trở lên, cơ sở đào tạo xem xét giới thiệu vào các trường, lớp dự bị đại học để ôn tập trước khi vào học chính thức.

Theo quy định trên, thí sinh trúng tuyển đại học được bảo lưu kết quả trúng tuyển trong trường hợp sau đây:

- Đi nghĩa vụ quân sự hoặc đi thanh niên xung phong tập trung ngay trong năm trúng tuyển theo quyết định hoặc lệnh của cơ quan có thẩm quyền;

- Bị bệnh nặng hoặc bị tai nạn nghiêm trọng không thể nhập học đúng hạn, có hồ sơ y tế và xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền.

Như vậy, thí sinh trúng tuyển đại học bị tai nạn không thể nhập học đúng hạn có thể được phép bảo lưu kết quả trúng tuyển.

Thí sinh trúng tuyển đại học bị tai nạn giao thông không thể nhập học đúng hạn có được bảo lưu kết quả trúng tuyển hay không?

Thí sinh trúng tuyển đại học bị tai nạn giao thông không thể nhập học đúng hạn có được bảo lưu kết quả trúng tuyển hay không? (Hình từ Internet)

Giấy báo trúng tuyển đại học có những thông tin gì?

Tại khoản 1 Điều 21 Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT có quy định có quy định thông báo kết quả và xác nhận nhập học như sau:

Thông báo kết quả và xác nhận nhập học
1. Cơ sở đào tạo gửi giấy báo trúng tuyển cho những thí sinh trúng tuyển, trong đó ghi rõ những thủ tục cần thiết đối với thí sinh khi nhập học và phương thức nhập học của thí sinh.
...

Theo đó, giấy báo trúng tuyển đại học sẽ có những thủ tục cần thiết đối với thí sinh khi nhập học và phương thức nhập học của thí sinh.

Tùy vào từng trường sẽ có những giấy tờ, thời gian nhập học khác nhau. Tuy nhiên cơ bản giấy báo trúng tuyển bao gồm những thông tin sau:

- Họ tên và số báo danh của thí sinh

- Tên trường đại học và ngành học

- Điểm thi, xếp hạng của thí sinh trong kỳ thi đánh giá năng lực

- Ngành học trúng tuyển

- Thời gian xác nhận nhập hoc, thời gian nhập học

- Phương thức nhập học

- Thủ tục nhập học

- Lệ phí nhập học.

- Thông tin liên hệ hỗ trợ và giải đáp các thắc mắc liên quan đến quá trình nhập học.

Ngoài ra còn có một số nội dung có thể bổ sung thêm thông tin về điều kiện, hồ sơ, thủ tục đăng ký ở tại ký túc xá sinh viên.

Trường đại học có quyền không tiếp nhận các thí sinh không xác nhận nhập học trong thời hạn quy định hay không?

Theo khoản 3 Điều 21 Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT có quy định có quy định thông báo kết quả và xác nhận nhập học như sau:

Thông báo kết quả và xác nhận nhập học
...
3. Đối với những thí sinh không xác nhận nhập học trong thời hạn quy định:
a) Nếu không có lý do chính đáng thì coi như thí sinh từ chối nhập học và cơ sở đào tạo có quyền không tiếp nhận;
b) Nếu do ốm đau, tai nạn, có giấy xác nhận của bệnh viện quận, huyện trở lên hoặc do thiên tai có xác nhận của UBND quận, huyện trở lên, cơ sở đào tạo xem xét quyết định tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau;
c) Nếu do sai sót, nhầm lẫn của cán bộ thực hiện công tác tuyển sinh hoặc cá nhân thí sinh gây ra, cơ sở đào tạo chủ động phối hợp với các cá nhân, tổ chức liên quan xem xét các minh chứng và quyết định việc tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau.
...

Như vậy, đối với những thí sinh không xác nhận nhập học theo thời gian trường đại học đã quy định thì trường đại học có quyền không tiếp nhận nếu thí sinh không xác nhận nhập học đúng hạn không có lý do chính đáng.

Các trường hợp khác như ốm đau, tai nạn, do sai sót của cán bộ thực hiện công tác tuyển sinh hoặc do thí sinh gây ra thì trường đại học có các quyền theo quy định nên trên.

Tuyển sinh Đại học
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Các trường đại học xét tuyển chứng chỉ SAT năm 2024 tại Hà Nội? Chứng chỉ ngoại ngữ mới nào được miễn thi tốt nghiệp?
Pháp luật
Phương thức tuyển sinh Đại học Kinh tế TP HCM năm 2024? Các mốc thời gian tuyển sinh đại học chính quy UEH cần lưu ý là gì?
Pháp luật
Những thí sinh nào được cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh đại học? Trường đại học phải đảm bảo các yêu cầu cơ bản nào trong tuyển sinh?
Pháp luật
Quyết định 1139/QĐ-BGDĐT về kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 thế nào?
Pháp luật
Cơ sở đào tạo chưa có giấy công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng không được tăng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2024 đúng không?
Pháp luật
Năm 2024, Trường Đại học Bách Khoa - ĐHQG TPHCM dự kiến tuyển sinh 39 ngành đào tạo bậc đại học với bao nhiêu chỉ tiêu?
Pháp luật
Lịch tuyển sinh đại học năm 2024 dự kiến thế nào? Thí sinh được đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 10/7/2024 đúng không?
Pháp luật
Xét tuyển là gì? Xét tuyển học bạ là gì? Trường đại học khi quyết định áp dụng phương thức xét tuyển học bạ phải quy định rõ những nội dung nào?
Pháp luật
Điểm chuẩn xét tuyển học bạ trường Đại học Kinh tế Tài chính năm 2024 thế nào? Hồ sơ đăng ký học bạ THPT tại UEF gồm những gì?
Pháp luật
Những trường Đại học nào có phương thức xét tuyển học bạ ở TP. Hồ Chí Minh năm 2024? Những đối tượng nào sẽ được xét tuyển thẳng năm 2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tuyển sinh Đại học
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
155 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tuyển sinh Đại học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào