Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 bắt buộc phải có CMND/CCCD gắn chíp không? Các quy định nào cần biết về việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT?

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có bắt buộc phải có CMND hay CCCD gắn chíp không? Bởi vì con tôi vẫn chưa có CCCD gắn chíp nên tôi khá lo vì sợ làm không kịp để nó thi. Mong được cung cấp thông tin về việc này.

Ngày 19/04/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 1523/BGDĐT-QLCL hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022. Trong đó, việc tổ chức đăng ký thi và tài khoản thí sinh được quy định nhiều nội dung, cụ thể:

Việc tổ chức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được quy định ra sao?

Tổ chức đăng ký dự thi:

- Các Sở GDĐT quyết định tổ chức các Đơn vị ĐKDT (là các trường phổ thông) bảo đảm thuận tiện cho thí sinh, Đơn vị ĐKDT cần chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho việc ĐKDT; tổ chức kiểm tra và kiểm tra chéo thông tin thí sinh ĐKDT, đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT, đặc biệt lưu ý các thông tin về diện ưu tiên, điểm khuyến khích trong xét công nhận tốt nghiệp THPT; tổ chức lưu giữ hồ sơ ĐKDT của các đối tượng dự thi.

- Thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022: Thực hiện ĐKDT trực tuyến trên Hệ thống QLT và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT tại trường phổ thông.

- Thí sinh tự do: Thực hiện ĐKDT và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT (nếu có) trực tiếp tại Đơn vị ĐKDT do Sở GDĐT quy định.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có bắt buộc phải có CMND hay CCCD gắn chíp không?

Tài khoản của thí sinh trên Hệ thống QLT được quy định như sau:

- Từ ngày 28/4/2022 đến hết ngày 29/4/2022, trường phổ thông cấp cho các thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022 tài khoản (là số CCCD hoặc Chứng minh nhân dân của thí sinh - viết tắt: CCCD/CMND; trường hợp thí sinh không có CCCD/CMND thì sử dụng mã số định danh được cơ quan Công an cấp để thay thế) và mật khẩu để truy cập Hệ thống QLT. Các thí sinh này có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống QLT ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu cho đến hết ngày 03/5/2022.

- Sau khi nộp Phiếu ĐKDT, thí sinh tự do sẽ được Đơn vị ĐKDT cấp tài khoản (là số CCCD/CMND của thí sinh) và mật khẩu để đăng nhập vào Hệ thống QLT qua internet tại địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn.

- Thí sinh cần bảo mật thông tin tài khoản, mật khẩu được cấp để đăng nhập vào Hệ thống QLT từ khi ĐKDT đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT. Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu, thí sinh nên thay đổi ngay mật khẩu. Trong trường hợp thí sinh quên tài khoản và mật khẩu thì có thể liên hệ với Đơn vị ĐKDT để cấp lại.

- Tùy từng thời điểm, khi đăng nhập vào Hệ thống QLT, thí sinh có thể biết được các thông tin như: Thông tin ĐKDT (phản hồi các sai sót nếu có trên Hệ thống QLT trước ngày 12/5/2022); thông tin xét công nhận tốt nghiệp THPT (phản hồi các sai sót nếu có trên Hệ thống QLT trước ngày 10/6/2022); Giấy báo dự thi; kết quả thi; kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Như vậy, việc sử dụng CMND hoặc CCCD gắn chíp là không bắt buộc. Trường hợp này, thí sinh sẽ sử dụng mã số định danh được cơ quan Công an cấp để thay thế.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 bắt buộc phải có CMND/CCCD gắn chíp không? Các quy định nào cần biết về việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT?

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có bắt buộc phải có CMND hay CCCD gắn chíp không? Các quy định nào cần biết về việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT?

Thời hạn đăng ký dự tuyển thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được quy định như thế nào?

Thời hạn đăng ký dự tuyển thi THPT quốc gia năm 2022 được quy định như sau:

- Từ ngày 04/5/2022 đến 17 giờ ngày 13/5/2022:

+ Thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022 thực hiện ĐKDT trực tuyến;

+ Thí sinh tự do thực hiện ĐKDT trực tiếp; Đơn vị ĐKDT thu hồ sơ ĐKDT và bản photocopy CMND/CCCD, nhập dữ liệu của thí sinh vào Hệ thống QLT (thí sinh có thể nộp phong bì có dán tem ghi rõ địa chỉ và thông tin người nhận nếu thấy cần thiết).

+ Sau khi hoàn thành việc nhập dữ liệu ĐKDT trên hệ thống QLT, Đơn vị ĐKDT in thông tin ĐKDT của thí sinh từ Hệ thống QLT, giao cho giáo viên chủ nhiệm hoặc người được phân công tổ chức cho học sinh rà soát và ký xác nhận.

- Chậm nhất 17 giờ ngày 13/5/2022 các Đơn vị ĐKDT phải hoàn thành việc nhập Hồ sơ ĐKDT cho thí sinh tự do. Sở GDĐT hoàn thành việc rà soát điểm bảo lưu của thí sinh và chỉnh sửa sai sót hồ sơ ĐKDT (nếu có) trước ngày 21/5/2022.

- Chậm nhất ngày 17/5/2022, các Đơn vị ĐKDT hoàn thành các công việc: In Phiếu ĐKDT, Phiếu ĐKDT số 1, Phiếu ĐKDT số 2 của thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022; ký tên, đóng dấu trên các phiếu ĐKDT đã in; lưu tại Đơn vị Phiếu ĐKDT số 1; giao lại cho thí sinh Phiếu ĐKDT số 2.

- Chậm nhất ngày 10/6/2022, các Đơn vị ĐKDT hoàn thành các công việc sau:

+ Thu Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT và hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp THPT; nhập dữ liệu xét công nhận tốt nghiệp THPT của thí sinh vào Hệ thống QLT. Ngay sau khi nhập xong dữ liệu, in thông tin đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT của thí sinh từ Hệ thống QLT, giao cho giáo viên chủ nhiệm hoặc người được phân công tổ chức cho học sinh rà soát, ký xác nhận.

+ Kiểm tra hồ sơ ĐKDT và các hồ sơ có liên quan đến Kỳ thi, xem xét điều kiện dự thi của từng thí sinh, xác nhận tư cách thí sinh, quyết định không cho thí sinh dự thi nếu không đủ điều kiện và hồ sơ hợp lệ; đồng thời, thông báo trực tiếp cho thí sinh. Sau đó, in Danh sách thí sinh ĐKDT theo thứ tự a, b, c,… của tên thí sinh theo lớp/trường đối với thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022, theo đối tượng đối với thí sinh tự do.

- Các Sở GDĐT, các trường phổ thông hướng dẫn để thí sinh có CCCD/CMND trước khi ĐKDT. Trong trường hợp thí sinh tự do không có CCCD/CMND và mã định danh thì Hệ thống QLT sẽ gán cho thí sinh một mã số gồm 12 ký tự để quản lý. Những thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển sinh ĐH, CĐ thì phải đăng ký số điện thoại, email của mình khi ĐKDT. Lưu ý: Thí sinh đã đăng ký sơ tuyển phải dùng CCCD/CMND thống nhất khi ĐKDT và đăng ký sơ tuyển.

- Mọi hồ sơ, chứng nhận hưởng ưu tiên, khuyến khích liên quan đến xét công nhận tốt nghiệp THPT phải được thí sinh nộp cho Đơn vị ĐKDT trước ngày 04/6/2022.

- Đơn vị ĐKDT chịu trách nhiệm bảo quản Phiếu ĐKDT số 1, Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT, hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp THPT kèm theo, Danh sách thí sinh ĐKDT để xuất trình kịp thời phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, công tác xét công nhận tốt nghiệp THPT và yêu cầu sửa chữa (nếu có); bàn giao cho Sở GDĐT Danh sách ĐKDT và Phiếu ĐKDT đối với thí sinh là học sinh lớp 12 năm học 2021-2022 hoặc túi hồ sơ ĐKDT (có bản sao CCCD/CMND) đối với thí sinh tự do.

Thi tốt nghiệp THPT năm 2022
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Thí sinh nào được miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT?
Pháp luật
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 bắt buộc phải có CMND/CCCD gắn chíp không? Các quy định nào cần biết về việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT?
Pháp luật
Cách tính điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 chính xác, nhanh nhất? Cách tính điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 online?
Pháp luật
Thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Cần phải đạt ít nhất bao nhiêu điểm thi IELTS mới được miễn bài thi Ngoại ngữ?
Pháp luật
Thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Thí sinh bị tai nạn trên đường đi thi có được đặc cách tốt nghiệp THPT hay không?
Pháp luật
Thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Tô sai mã đề thi hoặc số báo danh (SBD) thì có bị ảnh hưởng gì không?
Pháp luật
Thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Thí sinh vi phạm lỗi gì sẽ bị đình chỉ thi? Khi bị đình chỉ thi có hủy kết quả của tất cả các môn hay không?
Pháp luật
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Thí sinh cần lưu ý gì về màu mực dùng trong bài thi? Có được dùng 2 màu mực trong bài thi không?
Pháp luật
Thí sinh có được ra ngoài đi vệ sinh khi đang làm các bài thi tốt nghiệp THPT năm 2022 hay không?
Pháp luật
Hướng dẫn chi tiết cách điền Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022? Những lưu ý khi điền phiếu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi tốt nghiệp THPT năm 2022
9,056 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thi tốt nghiệp THPT năm 2022
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào