Thế nào là vay trả góp? Thủ tục, hồ sơ vay trả góp cần những giấy tờ gì? Những lưu ý quan trọng khi vay trả góp?

Tôi muốn hỏi về thủ tục vay trả góp thì cần những gì? Khi tôi vay trả góp thì tôi cần phải lưu ý những vấn đề gì? Mong sớm được TVPL hỗ trợ giải đáp thắc mắc. Cảm ơn TVPL rất nhiều.

Thế nào là vay trả góp?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Thông tư 43/2016/TT-NHNN quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành quy định về khái niệm vay trả góp cụ thể như sau:

"Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
3. Cho vay trả góp là hình thức cho vay tiêu dùng của công ty tài chính đối với khách hàng, theo đó công ty tài chính và khách hàng thỏa thuận trả nợ gốc và lãi tiền vay theo nhiều kỳ hạn."

Thế nào là vay trả góp? Thủ tục vay trả góp cần những gì? Những lưu ý quan trọng khi vay trả góp?

Thế nào là vay trả góp? Thủ tục, hồ sơ vay trả góp cần những giấy tờ gì? Những lưu ý quan trọng khi vay trả góp?

Những lưu ý khi thực hiện vay trả góp?

Lựa chọn khoản vay phù hợp với khả năng tài chính

Bạn nên lưu ý rằng việc đầu tiên bạn cần cân nhắc là lựa chọn khoản vay phù hợp với khả năng tài chính của mình. Cân nhắc thật kỹ lựa chọn các khoản vay phù hợp với nhu cầu mua sắm và khả năng chi trả của bản thân, ránh lựa chọn vay trả góp khi tài chính của bạn không ổn định hoặc vượt quá thu nhập hàng tháng của mình.

Lựa chọn tổ chức vay đảm bảo, uy tín

Một trong những đặc điểm lưu ý quan trọng rằng bạn nên lựa chọn tổ chức vay đảm bảo, uy tín. Hãy tìm hiểu kỹ thông tin về tổ chức cho vay, lựa chọn các ngân hàng hoặc công ty tài chính uy tín trước khi vay để tránh trường hợp các công ty lừa đảo cho vay lãi suất cao.

Tìm hiểu rõ về cách tính lãi suất và chi phí phát sinh

Trước khi vay trả góp, bạn hãy làm rõ về mức lãi suất mà bạn phải chi trả hàng tháng và số tiền cụ thể mà bạn phải trả hàng tháng. Trường hợp trong hợp đồng có nói tới các mức chi phí phát sinh khác thì bạn nên cân nhắc và hỏi kỹ càng, cân nhắc về những chi phí phát sinh đó để tránh mâu thuẫn xảy ra sau này.

Đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng trước khi ký

Trước khi ký hợp đồng, bạn cần đọc kỹ các điều khoản và hỏi lại những nội còn vướng mắc để tránh trường hợp vi phạm hợp đồng và phải nộp phạt do không hiểu hết các nội dung, điều khoản đã cam kết. Hãy để ý cụ thể trong hợp đồng để có thể phát hiện ra được những điểm bất hợp lý của hợp đồng. Và khi có những phát hiện về hợp đồng không hợp lý, bạn cần hỏi lại thật kỹ, tránh mâu thuẫn tranh chấp sau này.

Trả nợ và lãi suất đúng hạn

Yêu cầu trả nợ và lãi suất đúng hạn là một trong những điều khoản bắt buộc trong hợp đồng vay. Vì vậy, để tránh phải trả thêm lãi và bị làm phiền bởi các cuộc gọi, tin nhắn đòi nợ, người vay nên trả nợ đúng hạn theo thỏa thuận.

Các hình thức vay tiền trả góp hiện nay?

Hiện nay, vay trả góp có 2 hình thức chủ yếu mà mọi người hay sử dụng. Đó là vay tín chấp và vay thế chấp.

Đối với khách hàng thực hiện lựa chọn vay tín chấp thì ưu điểm của vay tín chấp là thủ tục đơn giản, nhanh gọn nhưng lại có nhược điểm là có lãi suất cao và phù hợp hơn đối với các khoản vay nhỏ.

Đối với khách hàng thực hiện lựa chọn vay thế chấp thì ưu điểm của vay thế chấp là được vay khoản vay lớn với lãi suất vay thấp, hạn mức cho vay cao. Nhược điểm của vay thế chấp là thủ tục khá rườm rà và phức tạp.

Mỗi hình thức vay đều có những ưu điểm và hạn chế khác nhau. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mục đích và giới hạn của người vay có thể lựa chọn 1 trong 2 hình thức trên.

Khi thực hiện vay trả góp cần những giấy tờ nào?

Đối với hồ sơ vay trả góp cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: quy định của ngân hàng, tính chất của sản phẩm vay, mục đích vay. Tuy nhiên một trong số những loại giấy tờ mà khách hàng cần phải có bao gồm:

- Kế hoạch sử dụng nguồn tiền vay được theo quy định của đơn vị tài chính.

- Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của khách hàng còn giá trị sử dụng theo pháp luật và đáp ứng điều kiện của ngân hàng.

- Hộ khẩu và giấy đăng ký tạm trú của khách hàng do cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

- Những giấy tờ chứng minh khả năng thanh toán nợ của khách hàng như: sao kê giao dịch ngân hàng trong vòng 6 tháng gần nhất, hợp đồng lao động, bảng lương, giấy xác nhận công tác,...

Đối với thủ tục chi tiết, cụ thể về vay trả góp thì hiện nay mỗi một ngân hàng sẽ có những quy định về thủ tục riêng. Do vậy, bạn có thể liên hệ với ngân hàng mà mình muốn vay để hỏi rõ quy trình về thủ tục vay trả góp.

Trên đây là một số thông tin chúng tôi cung cấp gửi tới bạn. Trân trọng!

Vay trả góp Tải trọn bộ các văn bản về Vay trả góp hiện hành
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cho vay trả góp là gì? Công ty tài chính cho vay tiêu dùng với hình thức cho vay trả góp thực hiện theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Vay tiền góp ngày là gì? Công ty tài chính cho vay tiền góp ngày có quyền quyết định khung lãi suất cho vay trả góp không?
Pháp luật
Thế nào là vay trả góp? Thủ tục, hồ sơ vay trả góp cần những giấy tờ gì? Những lưu ý quan trọng khi vay trả góp?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vay trả góp
13,511 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vay trả góp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào