Thẻ ABTC là gì? Giá trị thẻ ABTC như nào? Hướng dẫn đề nghị cấp mới thẻ ABTC qua hệ thống điện tử của Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh?

Thẻ ABTC là gì? Giá trị sử dụng của thẻ ABTC như nào? Hướng dẫn đề nghị cấp mới thẻ ABTC qua hệ thống điện tử của Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh? Thẻ ABTC cấp cho doanh nhân Việt Nam có thời hạn bao nhiêu năm?

Thẻ ABTC là gì? Giá trị thẻ ABTC như nào?

Thẻ ABTC hay còn gọi là thẻ đi lại doanh nhân APEC là một loại thẻ do cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên APEC cấp cho doanh nhân của mình sau khi nhận được sự đồng ý cho phép nhập cảnh từ các nền kinh tế thành viên khác.

(Khoản 1 Điều 3 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg)

Giá trị sử dụng của thẻ ABTC được quy định tại Điều 2 Thông tư 28/2016/TT-BCA, cụ thể như sau:

(1) Thẻ ABTC có giá trị thay thị thực nhập cảnh vào các nước và vùng lãnh thổ là thành viên tham gia chương trình thẻ ABTC (sau đây viết tắt là nền kinh tế thành viên) có tên trên thẻ.

(2) Thẻ ABTC đã bị hủy giá trị sử dụng sẽ không được khôi phục (kể cả trường hợp tìm lại được thẻ), nếu doanh nhân có nhu cầu tiếp tục sử dụng thẻ ABTC thì phải làm thủ tục đề nghị cấp thẻ mới.

Ngoài ra, việc trình báo, hủy giá trị thẻ ABTC bị mất được quy định tại Điều 3 Thông tư 28/2016/TT-BCA như sau:

Theo đó, trường hợp, doanh nhân bị mất thẻ ABTC tiến hành trình báo theo quy định tại Điều 3 Thông tư 28/2016/TT-BCA như sau:

- Doanh nhân bị mất thẻ ABTC, trong thời hạn 48 giờ kể từ khi phát hiện mất phải trình báo với Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an theo mẫu X09 ban hành kèm theo Thông tư này. Doanh nhân nước ngoài đang cư trú ở Việt Nam phải trình báo với Cục Quản lý xuất nhập cảnh và đồng thời thông báo cho cơ quan đại diện của nền kinh tế thành viên đã cấp thẻ ABTC cho mình.

- Khi tiếp nhận đơn trình báo của doanh nhân, Cục Quản lý xuất nhập cảnh cấp giấy xác nhận cho người đó; thực hiện việc hủy giá trị thẻ; đồng thời thông báo cho nền kinh tế thành viên biết việc hủy giá trị thẻ bị mất.

Thẻ ABTC là gì? Giá trị thẻ ABTC như nào? Hướng dẫn đề nghị cấp mới thẻ ABTC qua hệ thống điện tử của Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh?

Thẻ ABTC là gì? Giá trị thẻ ABTC như nào? Hướng dẫn đề nghị cấp mới thẻ ABTC qua hệ thống điện tử của Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh? (Hình từ Internet)

Hướng dẫn đề nghị cấp mới thẻ ABTC qua hệ thống điện tử của Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh?

Việc đề nghị cấp mới, cấp lại thẻ ABTC qua hệ thống điện tử của Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh được quy định cụ thể tại Điều 7 Thông tư 28/2016/TT-BCA như sau:

Bước 1: Người đề nghị cấp mới, cấp lại thẻ ABTC có thể truy cập vào hệ thống điện tử của Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh tại địa chỉ https://www.vnimm.gov.vn để khai tờ khai điện tử theo Mẫu X05.

Bước 2: Trong thời gian 10 ngày kể từ khi khai đầy đủ thông tin vào tờ khai điện tử, người đề nghị cấp thẻ sử dụng chức năng đặt lịch hẹn trên trang Web XNC để lựa chọn thời điểm đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh nộp hồ sơ. Sau thời gian này, thông tin về tờ khai điện tử sẽ tự động xóa trên trang Web XNC.

Bước 3: Thủ tục hồ sơ đề nghị cấp mới, cấp lại thẻ ABTC qua trang Web XNC thực hiện theo quy định tại Điều 6 Thông tư này.

Bước 4: Người đề nghị cấp mới, cấp lại thẻ ABTC qua trang Web XNC có thể nộp lệ phí trực tuyến qua tài khoản của Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

Thẻ ABTC cấp cho doanh nhân Việt Nam có thời hạn bao nhiêu năm?

Thời hạn của thẻ ABTC cấp cho doanh nhân Việt Nam được quy định tại Điều 8 Thông tư 28/2016/TT-BCA như sau:

Thời hạn của thẻ ABTC cấp cho doanh nhân Việt Nam
1. Thẻ ABTC cấp cho doanh nhân Việt Nam có thời hạn sử dụng 05 năm kể từ ngày cấp.
2. Trường hợp hộ chiếu của doanh nhân còn thời hạn dưới 05 năm thì thời hạn của thẻ mới được cấp bằng với thời hạn của hộ chiếu đó.
3. Trường hợp thẻ ABTC được cấp lại vì các lí do sau thì thời hạn của thẻ mới được cấp bằng với thời hạn còn lại của thẻ cũ:
a) Doanh nhân được cấp hộ chiếu mới;
b) Doanh nhân bị một nền kinh tế thành viên trở lên thông báo thẻ ABTC không còn giá trị nhập cảnh nền kinh tế thành viên đó;
c) Thẻ ABTC của doanh nhân bị mất;
d) Thẻ ABTC của doanh nhân bị hư hỏng;
đ) Doanh nhân đề nghị bổ sung nền kinh tế thành viên vào thẻ ABTC.

Theo đó, thẻ ABTC cấp cho doanh nhân Việt Nam có thời hạn sử dụng 05 năm kể từ ngày cấp.

Lưu ý:

- Trường hợp hộ chiếu của doanh nhân còn thời hạn dưới 05 năm thì thời hạn của thẻ mới được cấp bằng với thời hạn của hộ chiếu đó.

- Trường hợp thẻ ABTC được cấp lại vì các lí do sau thì thời hạn của thẻ mới được cấp bằng với thời hạn còn lại của thẻ cũ:

+ Doanh nhân được cấp hộ chiếu mới;

+ Doanh nhân bị một nền kinh tế thành viên trở lên thông báo thẻ ABTC không còn giá trị nhập cảnh nền kinh tế thành viên đó;

+ Thẻ ABTC của doanh nhân bị mất;

+ Thẻ ABTC của doanh nhân bị hư hỏng;

+ Doanh nhân đề nghị bổ sung nền kinh tế thành viên vào thẻ ABTC.

MỚI NHẤT
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

226 lượt xem
Tư vấn pháp luật mới nhất
TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào