Thành viên Phân ban Việt Nam trong các Ủy ban liên Chính phủ với nước ngoài hoạt động theo chế độ nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì thành viên Phân ban Việt Nam trong các Ủy ban liên Chính phủ với nước ngoài hoạt động theo chế độ nào? Câu hỏi của anh Đăng Đông đến từ Bình Dương.

Thành viên Phân ban Việt Nam trong các Ủy ban liên Chính phủ với nước ngoài hoạt động theo chế độ nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 4 Quyết định 30/2016/QĐ-TTg, có quy định về nguyên tắc tổ chức và hoạt động như sau:

Nguyên tắc tổ chức và hoạt động
1. Việc thành lập, tổ chức, hoạt động và giải thể Phân ban được thực hiện theo quy định của Quyết định này.
2. Phân ban không thực hiện chức năng quản lý nhà nước, không có con dấu riêng. Các thành viên của Phân ban hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm.
3. Phân ban trao đổi và thỏa thuận với bên nước ngoài những nguyên tắc ở cấp Chính phủ về hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, an ninh, kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học kỹ thuật, văn hóa, thể thao và du lịch..., nhằm tạo ra các khuôn khổ pháp lý, môi trường hợp tác thuận lợi cho các đối tác. Các vấn đề hợp tác cụ thể do các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp của hai nước trực tiếp thỏa thuận, ký kết với nhau.

Như vậy, theo quy định hiện nay thì Thành viên Phân ban Việt Nam trong các Ủy ban liên Chính phủ với nước ngoài hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm.

Phân ban Việt Nam

Phân ban Việt Nam trong các Ủy ban liên Chính phủ với nước ngoài (Hình từ Internet)

Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong các Ủy ban liên Chính phủ với nước ngoài có trách nhiệm gì?

Căn cứ tại Điều 14 Quyết định 30/2016/QĐ-TTg, có quy định về quyền hạn, trách nhiệm của Chủ tịch Phân ban như sau:

Quyền hạn, trách nhiệm của Chủ tịch Phân ban
Chủ tịch Phân ban có trách nhiệm:
1. Tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao tại Điều 5 và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ việc thực hiện nhiệm vụ này.
2. Ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Phân ban và phân công nhiệm vụ cho các thành viên Phân ban.
3. Chủ trì các kỳ họp của Ủy ban liên Chính phủ. Các kỳ họp của Ủy ban liên Chính phủ được tiến hành tại các địa điểm tùy thuộc thỏa thuận của hai bên. Ngoài các cuộc họp định kỳ của Ủy ban liên Chính phủ, Chủ tịch Phân ban mỗi bên có thể đề xuất các cuộc họp khác để bàn biện pháp giải quyết các vấn đề quan trọng trong khuôn khổ Ủy ban liên Chính phủ.
Trước khi tiến hành kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ, Chủ tịch Phân ban phải báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các vấn đề liên quan đến nội dung kỳ họp.
4. Được quyền liên hệ trực tiếp với đại diện của bên nước ngoài bằng các phương tiện hợp pháp để trao đổi và giải quyết những vấn đề liên quan đến hợp tác trong khuôn khổ Ủy ban liên Chính phủ.
5. Chủ tịch Phân ban có quyền triệu tập đại diện các Bộ, ngành, địa phương để họp bàn giải quyết những vấn đề có liên quan.

Như vậy, theo quy định hiện nay thì Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong các Ủy ban liên Chính phủ với nước ngoài có trách nhiệm sau:

- Tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao tại Điều 5 và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ việc thực hiện nhiệm vụ này.

- Ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Phân ban và phân công nhiệm vụ cho các thành viên Phân ban.

- Chủ trì các kỳ họp của Ủy ban liên Chính phủ. Các kỳ họp của Ủy ban liên Chính phủ được tiến hành tại các địa điểm tùy thuộc thỏa thuận của hai bên. Ngoài các cuộc họp định kỳ của Ủy ban liên Chính phủ, Chủ tịch Phân ban mỗi bên có thể đề xuất các cuộc họp khác để bàn biện pháp giải quyết các vấn đề quan trọng trong khuôn khổ Ủy ban liên Chính phủ.

+ Trước khi tiến hành kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ, Chủ tịch Phân ban phải báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các vấn đề liên quan đến nội dung kỳ họp.

- Được quyền liên hệ trực tiếp với đại diện của bên nước ngoài bằng các phương tiện hợp pháp để trao đổi và giải quyết những vấn đề liên quan đến hợp tác trong khuôn khổ Ủy ban liên Chính phủ.

- Chủ tịch Phân ban có quyền triệu tập đại diện các Bộ, ngành, địa phương để họp bàn giải quyết những vấn đề có liên quan.

Kinh phí hoạt động của Phân ban Việt Nam trong các Ủy ban liên Chính phủ với nước ngoài đến từ nguồn nào?

Căn cứ tại Điều 18 Quyết định 30/2016/QĐ-TTg, có quy định về kinh phí hoạt động như sau:

Kinh phí hoạt động
Kinh phí hoạt động của Phân ban do ngân sách nhà nước bảo đảm và được bố trí trong kinh phí hoạt động thường xuyên của cơ quan được giao chủ trì Phân ban. Kinh phí cho cán bộ được cử tham dự các các kỳ họp do cơ quan cử bảo đảm và được bố trí trong kinh phí hoạt động thường xuyên của cơ quan cử cán bộ.

Kinh phí hoạt động của Phân ban Việt Nam trong các Ủy ban liên Chính phủ với nước ngoài do ngân sách nhà nước bảo đảm và được bố trí trong kinh phí hoạt động thường xuyên của cơ quan được giao chủ trì Phân ban.

Kinh phí cho cán bộ được cử tham dự các các kỳ họp do cơ quan cử bảo đảm và được bố trí trong kinh phí hoạt động thường xuyên của cơ quan cử cán bộ.

Phân ban Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phân ban Việt Nam trong các Ủy ban liên Chính phủ với nước ngoài được thành lập theo quyết định của ai? Phân ban này làm việc theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Thành viên Phân ban Việt Nam trong các Ủy ban liên Chính phủ với nước ngoài hoạt động theo chế độ nào?
Pháp luật
Thành phần Phân ban Việt Nam trong Ủy ban hỗn hợp Việt Nam và Ấn Độ về năng lượng nguyên tử gồm những ai?
Pháp luật
Phân ban Việt Nam trong các Ủy ban liên Chính phủ với nước ngoài có chức năng gì? Phân ban Việt Nam này có con dấu riêng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phân ban Việt Nam
264 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phân ban Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào