Thành viên Hội đồng Quản trị Tổng công ty cao su Việt Nam là Tổng giám đốc có được nhân danh cá nhân mình để thành lập doanh nghiệp tư nhân không?

Cho tôi hỏi thành viên Hội đồng Quản trị Tổng công ty cao su Việt Nam là Tổng giám đốc có được nhân danh cá nhân mình để thành lập doanh nghiệp tư nhân không? Hội đồng Quản trị Tổng công ty cao su Việt Nam có được sử dụng bộ máy điều hành và con dấu của Tổng công ty không? Hội đồng Quản trị Tổng công ty cao su Việt Nam có quyền nhận vốn, đất đai do Nhà nước giao cho Tổng công ty không? Câu hỏi của Thanh Thảo đến từ Nha Trang.

Thành viên Hội đồng Quản trị Tổng công ty cao su Việt Nam là Tổng giám đốc có được nhân danh cá nhân mình để thành lập doanh nghiệp tư nhân không?

Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 17 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty cao su Việt Nam được phê chuẩn tại Nghị định 43-CP năm 1995 quy định như sau:

Quyền lợi và trách nhiệm của thành viên Hội đồng Quản trị:
1. Các thành viên chuyên trách được xếp lương cơ bản theo ngạch viên chức Nhà nước, hưởng lương theo chế độ phân phối tiền lương trong doanh nghiệp Nhà nước theo quy định của Chính phủ, được hưởng tiền thưởng tướng ứng với hiệu quả hoạt động của Tổng công ty. Các thành viên kiêm nhiệm được hưởng phụ cấp trách nhiệm và tiền thưởng theo quy định của Chính phủ.
2. Thành viên Hội đồng Quản trị:
a) Không được đặt mình vào vị thế nào làm hạn chế khả năng thực hiện đức tính lương thiện, chí công vô tư hoặc gây mâu thuẫn giữa lợi ích Tổng công ty và lợi ích cá nhân;
b) Không được lợi dụng chức vụ để trục lợi cho mình hoặc có hành động chiếm đoạt cơ hội kinh doanh của Tổng công ty, làm thiệt hại lợi ích Tổng công ty;
c) Không được hành động vượt quyền của Hội đồng Quản trị quy định trong Điều lệ này.
3. Thành viên Hội đồng Quản trị là Chủ tịch, Tổng Giám đốc không được nhân danh cá nhân mình để thành lập doanh nghiệp tư nhân, công ty có trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần; không được giữ các chức danh quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần; không được có các quan hệ hợp đồng kinh tế với các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần do vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con giữ chức danh quản lý, điều hành trong các đơn vị này.
4. Vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột của Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc không được giữ chức vụ kế toán trưởng, thủ quỹ tại Tổng công ty và tại các đơn vị thành viên.
5. Các thành viên Hội đồng Quản trị cùng chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và trước pháp luật về mọi nghị quyết và quyết định của Hội đồng Quản trị; trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ được giao, vi phạm Điều lệ Tổng công ty, quyết định sai hoặc vượt thẩm quyền, làm dụng chức quyền, gây thiệt hại cho Tổng công ty và Nhà nước thì phải chịu trách nhiệm và bồi thường vật chất đối với các thiệt hại do mình gây ra theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Thành viên Hội đồng Quản trị Tổng công ty cao su Việt Nam là Tổng giám đốc không được nhân danh cá nhân mình để thành lập doanh nghiệp tư nhân, công ty có trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần; không được giữ các chức danh quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần.

Thành viên Hội đồng Quản trị Tổng công ty cao su Việt Nam là Tổng giám đốc không được có các quan hệ hợp đồng kinh tế với các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần do vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con giữ chức danh quản lý, điều hành trong các đơn vị này.

Thành viên Hội đồng Quản trị Tổng công ty cao su Việt Nam là Tổng giám đốc có được nhân danh cá nhân mình để thành lập doanh nghiệp tư nhân không?

Thành viên Hội đồng Quản trị Tổng công ty cao su Việt Nam là Tổng giám đốc có được nhân danh cá nhân mình để thành lập doanh nghiệp tư nhân không? (Hình từ Internet)

Hội đồng Quản trị Tổng công ty cao su Việt Nam có được sử dụng bộ máy điều hành và con dấu của Tổng công ty không?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty cao su Việt Nam được phê chuẩn tại Nghị định 43-CP năm 1995 quy định như sau:

Giúp việc Hội đồng Quản trị:
1. Hội đồng Quản trị sử dụng bộ máy điều hành và con dấu của Tổng công ty để thực hiện nhiệm vụ của mình.
2. Hội đồng Quản trị có 3 đến 5 chuyên viên giúp việc, hoạt động chuyên trách.
...

Như vậy, Hội đồng Quản trị Tổng công ty cao su Việt Nam sử dụng bộ máy điều hành và con dấu của Tổng công ty để thực hiện nhiệm vụ của mình.

Hội đồng Quản trị Tổng công ty cao su Việt Nam có quyền nhận vốn, đất đai do Nhà nước giao cho Tổng công ty không?

Theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 15 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty cao su Việt Nam được phê chuẩn tại Nghị định 43-CP năm 1995 quy định như sau:

...
2. Hội đồng Quản trị có các quyền hạn và nhiệm vụ sau:
a) Nhận vốn (kể cả nợ), đất đai, tài nguyên và các nguồn lực khác do Nhà nước giao cho Tổng công ty;
b) Xem xét, phê duyệt phương án do Tổng Giám đốc đề nghị về việc phân giao vốn và các nguồn lực khác cho các đơn vị thành viên và phương án điều hoà vốn và các nguồn lực khác giữa các đơn vị thành viên; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các phương án đó;
c) Kiểm tra, giám sát mọi hoạt động trong Tổng công ty; việc sử dụng, bảo toàn, phát triển vốn và các nguồn lực được giao; việc thực hiện các nghị quyết và quyết định của Hội đồng Quản trị, các quy định của luật pháp; việc thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước;
...

Như vậy, Hội đồng Quản trị Tổng công ty cao su Việt Nam có quyền nhận vốn (kể cả nợ), đất đai, tài nguyên và các nguồn lực khác do Nhà nước giao cho Tổng công ty.

Tổng công ty cao su Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thành viên Hội đồng Quản trị Tổng công ty cao su Việt Nam là Tổng giám đốc có được nhân danh cá nhân mình để thành lập doanh nghiệp tư nhân không?
Pháp luật
Nhiệm kỳ các thành viên Hội đồng Quản trị Tổng công ty cao su Việt Nam là bao nhiêu năm? Hội đồng Quản trị Tổng công ty cao su Việt Nam làm việc theo chế độ gì?
Pháp luật
Thành viên Ban kiểm soát Tổng công ty cao su Việt Nam có được kiêm nhiệm bất cứ nhiệm vụ nào trong bộ máy điều hành của Tổng công ty?
Pháp luật
Thành viên Ban kiểm soát Tổng công ty cao su Việt Nam có được là người có tiền án về các tội danh liên quan đến hoạt động kinh tế không?
Pháp luật
Hội đồng Quản trị Tổng công ty cao su Việt Nam có bao nhiêu thành viên? Ai có quyền bổ nhiệm Hội đồng Quản trị Tổng công ty?
Pháp luật
Tổng công ty cao su Việt Nam có quyền quyết định cử Tổng giám đốc Tổng công ty ra nước ngoài công tác không?
Pháp luật
Ai có quyền bổ nhiệm Tổng Giám đốc Tổng công ty cao su Việt Nam theo đề nghị của Hội đồng Quản trị?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng công ty cao su Việt Nam
546 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng công ty cao su Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: