Thành viên Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông bị miễn nhiệm trong trường hợp nào?

Cho tôi hỏi số lượng thành viên Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông có phải do Chủ tịch Hội đồng quyết định không? Thành viên Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông bị miễn nhiệm trong trường hợp nào? - Câu hỏi của chị Hạnh từ Nghệ An

Số lượng thành viên Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông có phải do Chủ tịch Hội đồng quyết định không?

Căn cứ Điều 7 Thông tư 26/2021/TT-BTTTT quy định về cơ cấu tổ chức của Hội đồng quản lý như sau:

Cơ cấu tổ chức và số lượng thành viên Hội đồng quản lý
1. Hội đồng quản lý có tổng số thành viên là số lẻ, từ 05 đến 11 thành viên, gồm Chủ tịch và các thành viên khác.
Chế độ làm việc của Chủ tịch Hội đồng quản lý do cấp có thẩm quyền thành lập Hội đồng quản lý quyết định căn cứ vào yêu cầu thực tế và quy định của pháp luật, các thành viên khác của Hội đồng quản lý làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.
2. Thành phần Hội đồng quản lý gồm có:
a) Đại diện cơ quan quản lý cấp trên của đơn vị sự nghiệp công lập trong Hội đồng quản lý gồm đại diện của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp (nếu có);
b) Bí thư cấp ủy, người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập, đại diện tổ chức chính trị - xã hội thuộc đơn vị sự nghiệp công lập.
3. Số lượng, cơ cấu, thành phần cụ thể của thành viên Hội đồng quản lý do cấp có thẩm quyền quyết định thành lập Hội đồng quản lý phê duyệt.

Theo quy định thì Hội đồng quản lý có tổng số thành viên là số lẻ, từ 05 đến 11 thành viên, gồm Chủ tịch và các thành viên khác.

Số lượng, cơ cấu, thành phần cụ thể của thành viên Hội đồng quản lý do cấp có thẩm quyền quyết định thành lập Hội đồng quản lý phê duyệt.

Thành viên Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông bị miễn nhiệm trong trường hợp nào?

Thành viên Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông bị miễn nhiệm trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)

Thành viên Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông có nhiệm vụ gì?

Căn cứ Điều 12 Thông tư 26/2021/TT-BTTTT quy định về cơ chế hoạt động của Hội đồng quản lý như sau:

Cơ chế hoạt động
1. Hội đồng quản lý làm việc theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số.
Hội đồng quản lý họp định kỳ ít nhất 03 tháng một lần và họp đột xuất khi cần thiết theo yêu cầu của Chủ tịch Hội đồng quản lý hoặc cấp có thẩm quyền thành lập hoặc yêu cầu của ít nhất 2/3 tổng số thành viên Hội đồng quản lý.
Các cuộc họp của Hội đồng quản lý được coi là hợp lệ khi có trên 2/3 số thành viên tham dự. Nghị quyết, quyết định của Hội đồng quản lý được thông qua khi có ít nhất 50% số thành viên Hội đồng quản lý nhất trí.
2. Hội đồng quản lý được sử dụng bộ máy giúp việc và con dấu của đơn vị sự nghiệp công lập để thực hiện các nhiệm vụ của mình.
3. Chủ tịch Hội đồng quản lý có trách nhiệm và quyền hạn chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng quản lý; phân công nhiệm vụ cho thành viên Hội đồng quản lý; chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động hàng năm của Hội đồng quản lý; chỉ đạo tổ chức và chủ trì các cuộc họp của Hội đồng quản lý; ký các văn bản của Hội đồng quản lý.
4. Thành viên Hội đồng quản lý thực hiện và chịu trách nhiệm về nhiệm vụ của Hội đồng quản lý do Chủ tịch Hội đồng quản lý phân công và nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật; tham gia đầy đủ các phiên họp của Hội đồng quản lý.
5. Cơ chế hoạt động của Hội đồng quản lý được quy định cụ thể trong quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý.

Theo đó, thành viên Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông có nhiệm vụ:

(1) Thực hiện và chịu trách nhiệm về nhiệm vụ của Hội đồng quản lý được quy định tại Điều 6 Thông tư 26/2021/TT-BTTTT do Chủ tịch Hội đồng quản lý phân công;

(2) Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật;

(3) Tham gia đầy đủ các phiên họp của Hội đồng quản lý.

Thành viên Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông bị miễn nhiệm trong trường hợp nào?

Căn cứ Điều 10 Thông tư 26/2021/TT-BTTTT quy định về các trường hợp miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản lý như sau:

Bổ nhiệm, miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản lý, Chủ tịch Hội đồng quản lý
1. Chủ tịch và các thành viên Hội đồng quản lý do người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Đề án tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập bổ nhiệm, miễn nhiệm. Nhiệm kỳ của thành viên Hội đồng quản lý không quá 05 năm.
2. Chủ tịch và các thành viên Hội đồng quản lý được miễn nhiệm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Chuyển công tác khác;
b) Tự nguyện xin thôi giữ chức vụ bằng văn bản và được cấp có thẩm quyền chấp thuận;
c) Do không đủ sức khỏe, hạn chế về năng lực hoặc không còn đủ uy tín để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao;
d) Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật và của cấp có thẩm quyền bổ nhiệm Chủ tịch và các thành viên Hội đồng quản lý (nếu có).

Như vậy, thành viên Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông bị miễn nhiệm trong trường hợp sau:

(1) Chuyển công tác khác;

(2) Tự nguyện xin thôi giữ chức vụ bằng văn bản và được cấp có thẩm quyền chấp thuận;

(3) Do không đủ sức khỏe, hạn chế về năng lực hoặc không còn đủ uy tín để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao;

(4) Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật và của cấp có thẩm quyền bổ nhiệm Chủ tịch và các thành viên Hội đồng quản lý (nếu có).


Hội đồng quản lý
Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cá nhân có được bổ nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng quản lý trong tổ chức khoa học và công nghệ công lập khi có người thân cùng làm trong tổ chức không?
Pháp luật
Người bị miễn nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng quản lý trong tổ chức khoa học và công nghệ công lập có được bổ nhiệm lại hay không?
Pháp luật
Thông tư 46/2023/TT-BCT hướng dẫn Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập từ ngày 15/02/2024?
Pháp luật
Thành viên Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giao thông vận tải bị miễn nhiệm trong trường hợp nào?
Pháp luật
Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực giao thông có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn như thế nào?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực xây dựng có yêu cầu về trình độ như thế nào?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông có thể bị miễn nhiệm theo yêu cầu của thành viên Hội đồng không?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực tư pháp có yêu cầu trình độ, phẩm chất như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn, điều kiện để được bổ nhiệm thành viên Hội đồng quản lý lĩnh vực giao thông vận tải như thế nào?
Pháp luật
Trình tự thành lập Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thông tin truyền thông được thực hiện ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội đồng quản lý
449 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội đồng quản lý Hội đồng quản lý đơn vị sự nghiệp công lập
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào