Thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài công tác nhiệm kỳ tại địa bàn đang xảy ra thảm họa do thiên tai được hưởng trợ cấp hàng tháng như thế nào?

Cho tôi hỏi thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài công tác nhiệm kỳ tại địa bàn đang xảy ra thảm họa do thiên tai được hưởng trợ cấp hàng tháng như thế nào? Tôi là thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài công tác nhiệm kỳ tại địa bàn đang xảy ra thiên tai. Vậy mức phí tôi được hưởng là bao nhiêu? Mong được giải đáp.

Chế độ đối với thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài được căn cứ và xác định theo nguyên tắc nào?

Theo Điều 4 Nghị định 08/2019/NĐ-CP quy định như sau:

"Điều 4. Căn cứ và nguyên tắc xác định chế độ đối với thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài
1. Chế độ sinh hoạt phí, phụ cấp, trợ cấp và các chế độ khác được xây dựng trên cơ sở nhu cầu vật chất và tinh thần, bảo đảm cuộc sống, sinh hoạt bình thường và bảo đảm việc hoàn thành tốt nhiệm vụ của thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài và phu nhân/phu quân, phù hợp với điều kiện kinh tế của Nhà nước, đặc thù công tác đối ngoại và hoàn cảnh cụ thể của địa bàn công tác.
2. Sinh hoạt phí được xác định như sau: Sinh hoạt phí bằng mức sinh hoạt phí cơ sở nhân với hệ số địa bàn nhân với chỉ số sinh hoạt phí, trong đó:
a) Mức sinh hoạt phí cơ sở được xác định trên cơ sở bảo đảm nhu cầu chung về ăn, chi tiêu thiết yếu và một số nhu cầu về văn hóa, tinh thần cho các thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài, phù hợp với điều kiện kinh tế của Nhà nước và đặc thù công tác đối ngoại tại nước ngoài.
b) Hệ số địa bàn được xác định trên cơ sở tổng hợp các yếu tố về môi trường an ninh - chính trị, môi trường tự nhiên - khí hậu, môi trường văn hóa - xã hội, điều kiện giáo dục, điều kiện chăm sóc y tế, khoảng cách địa lý, mức độ đắt đỏ về giá cả sinh hoạt, cường độ công việc, thu hút địa bàn... của các địa bàn có trụ sở của cơ quan Việt Nam ở nước ngoài.
c) Chỉ số sinh hoạt phí được xác định trên cơ sở chức danh tiêu chuẩn, chức vụ được bổ nhiệm tại cơ quan Việt Nam ở nước ngoài và hệ số lương hiện hưởng trong nước của thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài. Chỉ số sinh hoạt phí của phu nhân/phu quân được xác định theo chức danh tiêu chuẩn, chức vụ của chồng/vợ là thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài.
3. Nguyên tắc áp dụng chế độ sinh hoạt phí:
a) Chế độ sinh hoạt phí được áp dụng thống nhất đối với thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài.
b) Người giữ chức vụ ngoại giao, chức danh cao hơn được hưởng chỉ số sinh hoạt phí cao hơn."

Theo đó, chế độ đối với thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài được căn cứ và xác định theo nguyên tắc nêu trên.

Thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài

Thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài

Thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài công tác nhiệm kỳ tại địa bàn đang xảy ra thảm họa do thiên tai được hưởng trợ cấp hàng tháng như thế nào?

Theo khoản 1 Điều 7 Nghị định 08/2019/NĐ-CP quy định cụ thể về chế độ trợ cấp như sau:

"Điều 7. Chế độ trợ cấp
1. Thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài công tác nhiệm kỳ tại địa bàn đang xảy ra xung đột vũ trang, thảm họa do thiên tai, dịch bệnh nghiêm trọng đe dọa tính mạng hoặc trong điều kiện công tác đặc biệt khó khăn được hưởng trợ cấp hàng tháng bằng 30% mức sinh hoạt phí cơ sở nhân với hệ số địa bàn.
Căn cứ báo cáo của Người đứng đầu cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và xét tình hình thực tế tại địa bàn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao quyết định địa bàn và thời gian được hưởng khoản trợ cấp này sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Tài chính.
..."

Theo đó, trường hợp bạn thắc mắc thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài công tác nhiệm kỳ tại địa bàn đang xảy ra thảm họa do thiên tai sẽ được hưởng trợ cấp hàng tháng bằng 30% mức sinh hoạt phí cơ sở nhân với hệ số địa bàn.

Nguồn kinh phí thực hiện các chế độ đối với thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài được quy định thế nào?

Theo Điều 13 Nghị định 08/2019/NĐ-CP quy định nguồn kinh phí thực hiện như sau:

"Điều 13. Nguồn kinh phí thực hiện
Nguồn kinh phí thực hiện các chế độ quy định tại Nghị định này được bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm của các cơ quan Việt Nam ở nước ngoài và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật."

Theo đó, nguồn kinh phí thực hiện các chế độ được bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm của các cơ quan Việt Nam ở nước ngoài và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phu nhân Đại sứ không thể đi theo ra nước ngoài do hoàn cảnh gia đình khó khăn thì có được hưởng mức sinh hoạt phí không?
Pháp luật
Thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài có được hỗ trợ mua bảo hiểm khám chữa bệnh ở nước ngoài không?
Pháp luật
Sinh hoạt phí mà vợ của thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài không giữ chức vụ ngoại giao được hưởng khi cùng chồng đi công tác là bao nhiêu?
Pháp luật
Thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài được Nhà nước thanh toán tiền điện thoại không? Có được hưởng nguyên sinh hoạt phí trong những ngày nghỉ hằng năm không?
Pháp luật
Thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài bị thương trong thời gian công tác nhiệm kỳ ở nước ngoài được Nhà nước trợ cấp như thế nào?
Pháp luật
Thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài công tác nhiệm kỳ tại địa bàn đang xảy ra thảm họa do thiên tai được hưởng trợ cấp hàng tháng như thế nào?
Pháp luật
Thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài khi rời Việt Nam đến địa bàn công tác và khi kết thúc nhiệm kỳ được thanh toán chi phí đi lại không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài
437 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào