Thanh tra Sở là cơ quan nào? Thanh tra Sở có cơ cấu tổ chức và thực hiện các công việc gì? Nhiệm vụ và quyền hạn của Chánh Thanh tra Sở?

Cho tôi hỏi Thanh tra Sở là cơ quan nào trong Bộ máy nhà nước? Cơ quan này có cơ cấu tổ chức và thực hiện những nhiệm vụ, quyền hạn gì? Ngoài ra, Chánh Thanh tra Sở thực hiện các công việc gì trong cơ quan Thanh tra Sở? Mong nhận được giải đáp, xin cảm ơn.

Thanh tra Sở là cơ quan nào?

Theo khoản 1 Điều 23 Luật Thanh tra 2010 quy định về Thanh tra Sở như sau:

- Thanh tra sở là cơ quan của sở, giúp Giám đốc sở tiến hành thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật.

- Thanh tra sở được thành lập ở những sở thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước theo ủy quyền của Ủy ban nhân dân cùng cấp hoặc theo quy định của pháp luật. 

Thanh tra Sở là cơ quan nào?

Thanh tra Sở là cơ quan nào?

Cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Sở

Cơ cấu tổ chức của Thanh tra Sở được quy định tại Điều 15 Nghị định 86/2011/NĐ-CP như sau:

“Điều 15. Cơ cấu tổ chức của Thanh tra sở
1. Thanh tra sở có Chánh Thanh tra, các Phó Chánh Thanh tra, các Thanh tra viên và công chức khác.
Chánh Thanh tra sở do Giám đốc sở bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức sau khi thống nhất với Chánh Thanh tra tỉnh.
Phó Chánh Thanh tra sở do Giám đốc sở bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức theo đề nghị của Chánh Thanh tra sở. Phó Chánh Thanh tra sở giúp Chánh Thanh tra sở phụ trách một hoặc một số lĩnh vực công tác và chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Chánh Thanh tra sở trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
2. Thanh tra sở có con dấu và tài khoản riêng.”

Thanh tra Sở thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn được quy định tại Điều 24 Luật Thanh tra 2010, cụ thể như sau:

- Xây dựng kế hoạch thanh tra trình Giám đốc sở phê duyệt; tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra thuộc trách nhiệm của Thanh tra sở; hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch thanh tra của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc sở.

- Thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý trực tiếp của sở.

- Thanh tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn – kỹ thuật, quy tắc quản lý ngành, lĩnh vực của cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý của sở.

- Thanh tra vụ việc khác do Giám đốc sở giao.

- Hướng dẫn, kiểm tra cơ quan, đơn vị thuộc sở thực hiện quy định của pháp luật về thanh tra.

- Yêu cầu Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc sở báo cáo về công tác thanh tra; tổng hợp, báo cáo kết quả về công tác thanh tra thuộc phạm vi quản lý của sở.

- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra của Giám đốc sở, Thanh tra sở.

- Kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của kết luận thanh tra và quyết định xử lý sau thanh tra của Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc sở đối với vụ việc thuộc ngành, lĩnh vực quản lý nhà nước của sở khi cần thiết.

- Thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

- Thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng. 

Chánh Thanh tra Sở thực hiện các công việc gì trong cơ quan Thanh tra Sở?

Nhiệm vụ và quyền hạn của Chánh Thanh tra Sở được quy định tại Điều 25 Luật Thanh tra 2010, cụ thể như sau:

-.Chánh Thanh tra Sở có nhiệm vụ sau đây:

+ Lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra công tác thanh tra trong phạm vi quản lý của sở; lãnh đạo Thanh tra sở thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan;

+ Xử lý việc chồng chéo về phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian thanh tra trong phạm vi được phân cấp quản lý nhà nước của sở.

- Chánh Thanh tra Sở có quyền hạn sau đây:

+ Quyết định việc thanh tra khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật và chịu trách nhiệm trước Giám đốc sở về quyết định của mình;

+ Quyết định thanh tra lại vụ việc đã được Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc sở kết luận nhưng phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi được Giám đốc sở giao;

+ Yêu cầu thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc sở tiến hành thanh tra trong phạm vi trách nhiệm của cơ quan đó khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật; trường hợp Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc sở không đồng ý thì có quyền ra quyết định thanh tra, báo cáo và chịu trách nhiệm trước Giám đốc sở về quyết định của mình;

+ Kiến nghị Giám đốc sở tạm đình chỉ việc thi hành quyết định sai trái về thanh tra của cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý trực tiếp của sở;

+ Kiến nghị Giám đốc sở giải quyết vấn đề về công tác thanh tra, trường hợp kiến nghị đó không được chấp nhận thì báo cáo Chánh Thanh tra tỉnh hoặc Chánh Thanh tra bộ;

+ Kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành quy định cho phù hợp với yêu cầu quản lý; kiến nghị đình chỉ hoặc hủy bỏ quy định trái pháp luật phát hiện qua công tác thanh tra;

+ Xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính;

+ Kiến nghị Giám đốc sở xem xét trách nhiệm, xử lý người thuộc quyền quản lý của Giám đốc sở có hành vi vi phạm pháp luật phát hiện qua thanh tra hoặc không thực hiện kết luận, quyết định xử lý về thanh tra.

Như vậy, Thanh tra Sở là cơ quan của Sở, giúp việc cho Giám đốc Sở trong công tác quản lý về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng… Cơ cấu tổ chức của Thanh tra Sở bao gồm Chánh Thanh tra, các Phó Chánh Thanh tra, các Thanh tra viên và công chức khác, trong đó Chánh Thanh tra Sở được quy định về các nhiệm vụ và quyền hạn cụ thể theo quy định của pháp luật.

Thanh tra Sở
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thanh tra sở thực hiện việc thanh tra theo kế hoạch hay thanh tra đột xuất? Thời hạn Thanh tra sở tiến hành thanh tra là bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Thanh tra Sở Ngoại vụ gồm có những thành viên nào? Thanh tra Sở Ngoại vụ có con dấu và tài khoản riêng không?
Pháp luật
Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được tổ chức như thế nào? Có quyền hạn và nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch được tổ chức như thế nào? Thanh ra Sở có quyền hạn và nghĩa vụ gì?
Pháp luật
Thanh tra Sở là cơ quan nào? Thanh tra Sở có cơ cấu tổ chức và thực hiện các công việc gì? Nhiệm vụ và quyền hạn của Chánh Thanh tra Sở?
Pháp luật
Trường hợp nào tiến hành thành lập thanh tra sở? Thanh tra sở có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?
Pháp luật
Ủy ban nhân dân tỉnh có được phân quyền để quyết định thành lập thanh tra sở không? Nhiệm vụ và quyền hạn của thanh tra sở là gì?
Pháp luật
Nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra sở là gì? Chánh Thanh tra sở có quyền kiến nghị Giám đốc sở tạm đình chỉ việc thi hành quyết định sai trái về thanh tra không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thanh tra Sở
Trần Thị Huyền Trân Lưu bài viết
14,441 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thanh tra Sở
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào