Tham vấn trị giá hải quan là gì? Nếu nghi vấn về trị giá khai báo thì có thực hiện tham vấn trị giá không?

Đối với hàng hóa xuất khẩu việc xác định trị giá hải quan được thực hiện dựa trên phương pháp nào? Nếu nghi vấn về trị giá khai báo thì có thực hiện tham vấn trị giá không? Câu hỏi của anh Quân (Vĩnh Long).

Tham vấn trị giá hải quan là gì?

Căn cứ Điều 3 Nghị định 08/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
3. “Hệ thống khai hải quan điện tử” là hệ thống cho phép người khai hải quan thực hiện việc khai hải quan điện tử, tiếp nhận thông tin, kết quả phản hồi của cơ quan hải quan trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan điện tử.
4. “Tham vấn trị giá” là việc cơ quan hải quan và người khai hải quan trao đổi, cung cấp thông tin liên quan đến việc xác định trị giá hải quan đã kê khai của người khai hải quan.
5. “Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thuộc đối tượng kiểm tra chuyên ngành” là hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phải kiểm tra về chất lượng, y tế, văn hóa, kiểm dịch động vật, kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.
...

Chiếu theo quy định này thì tham vấn trị giá hải quan được hiểu là việc cơ quan hải quan và người khai hải quan trao đổi, cung cấp thông tin liên quan đến việc xác định trị giá hải quan đã kê khai của người khai hải quan.

Tham vấn trị giá hải quan là gì? Nếu nghi vấn về trị giá khai báo thì có thực hiện tham vấn trị giá không?

Tham vấn trị giá hải quan là gì? Nếu nghi vấn về trị giá khai báo thì có thực hiện tham vấn trị giá không? (hình từ Internet)

Đối với hàng hóa xuất khẩu việc xác định trị giá hải quan được thực hiện dựa trên phương pháp nào?

Theo Điều 20 Nghị định 08/2015/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Nghị định 59/2018/NĐ-CP quy định hàng hóa xuất khẩu việc xác định trị giá hải quan được thực hiện dựa trên phương pháp sau:

- Giá bán của hàng hóa tính đến cửa khẩu xuất bao gồm giá bán ghi trên hợp đồng mua bán hàng hóa hoặc hóa đơn thương mại và các khoản chi phí liên quan đến hàng hóa xuất khẩu phù hợp với chứng từ có liên quan nếu các khoản chi phí này chưa bao gồm trong giá bán của hàng hóa;

- Giá bán của hàng hóa xuất khẩu giống hệt, tương tự trên cơ sở dữ liệu trị giá hải quan sau khi quy đổi về giá bán của hàng hóa tính đến cửa khẩu xuất tại thời điểm gần nhất so với ngày đăng ký tờ khai xuất khẩu của lô hàng đang xác định trị giá;

- Giá bán của hàng hóa xuất khẩu giống hệt, tương tự tại thị trường Việt Nam sau khi quy đổi về giá bán của hàng hóa tính đến cửa khẩu xuất tại thời điểm gần nhất so với ngày đăng ký tờ khai xuất khẩu của lô hàng đang xác định trị giá;

- Giá bán của hàng hóa xuất khẩu do cơ quan hải quan thu thập, tổng hợp, phân loại theo quy định tại khoản 1 Điều 22 Nghị định này sau khi quy đổi về giá bán của hàng hóa tính đến cửa khẩu xuất.

Trường hợp nghi vấn về trị giá khai báo thì có thực hiện tham vấn trị giá không?

Tại Điều 21 Nghị định 08/2015/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Nghị định 59/2018/NĐ-CP quy định trong trường hợp nghi vấn về trị giá khai báo, cơ quan hải quan thông báo cơ sở nghi vấn, mức giá, phương pháp do cơ quan hải quan dự kiến xác định và giải phóng hàng hóa theo quy định, người khai hải quan thực hiện tham vấn với cơ quan hải quan nhằm làm rõ về tính chính xác của trị giá khai báo.

- Trường hợp người khai hải quan đồng ý với mức giá, phương pháp do cơ quan hải quan dự kiến xác định thì thực hiện khai bổ sung theo quy định trong thời hạn tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày đến cơ quan hải quan thực hiện tham vấn, cơ quan hải quan thông quan hàng hóa theo quy định.

+ Trường hợp người khai hải quan không khai bổ sung trong thời hạn nêu trên thì cơ quan hải quan thực hiện xác định trị giá, ấn định thuế theo quy định của Luật quản lý thuế để thông quan hàng hóa theo quy định.

- Trường hợp bác bỏ trị giá khai báo, cơ quan hải quan đề nghị người khai hải quan khai bổ sung trong thời hạn tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc tham vấn.

+ Nếu người khai hải quan khai bổ sung trong thời hạn nêu trên thì cơ quan hải quan thông quan hàng hóa theo quy định.

+ Quá thời hạn mà người khai hải quan không khai bổ sung thì cơ quan hải quan thực hiện xác định trị giá, ấn định thuế theo quy định của Luật quản lý thuế để thông quan hàng hóa theo quy định.

- Trường hợp chưa đủ cơ sở bác bỏ trị giá khai báo, cơ quan hải quan thông quan hàng hóa theo trị giá khai báo.

Như vậy, trường hợp nghi vấn về trị giá khai báo thì người khai hải quan thực hiện tham vấn với cơ quan hải quan nhằm làm rõ về tính chính xác của trị giá khai báo.

Trị giá hải quan
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trị giá hải quan sử dụng cho Mục đích thống kê hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được xây dựng theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Tổ chức khi đề nghị xác định trước mã số, xuất xứ, trị giá hải quan có phải tham gia đối thoại với cơ quan hải quan để làm rõ nội dung đề nghị hay không?
Pháp luật
Điều kiện áp dụng phương pháp giá bán của hàng hóa xuất khẩu giống hệt hoặc tương tự tại cơ sở dữ liệu trị giá hải quan?
Pháp luật
Người khai hải quan không xác định được trị giá hải quan có được yêu cầu cơ quan hải quan thông báo trị giá hải quan hay không?
Pháp luật
Mẫu tờ khai trị giá hải quan để khai báo trị giá hải quan theo phương pháp xác định trị giá hải quan mới nhất?
Pháp luật
Khi xác định trị giá hải quan theo phương pháp suy luận người khai hải quan không được sử dụng các trị giá nào?
Pháp luật
Mẫu Thông báo Trị giá hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu/ nhập khẩu do cơ quan hải quan ban hành là mẫu nào? Có cần phải đóng dấu hay không?
Pháp luật
Trị giá hải quan hàng nhập khẩu là gì? Cửa khẩu nhập đầu tiên được xác định như thế nào theo quy định?
Pháp luật
Trị giá hải quan hàng xuất khẩu được xác định theo trình tự nào? Việc kiểm tra, xác định trị giá hải quan được căn cứ vào đâu?
Pháp luật
Nội dung hóa đơn trị giá hải quan trong hồ sơ hải quan không thống nhất với nhau thì xử lý như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trị giá hải quan
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
16,602 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trị giá hải quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào