Giá thực tế sẽ phải thanh toán cho hàng hóa nhập khẩu là gì? Trị giá hải quan của hàng hóa nhập khẩu là hàng đi thuê?

Giá thực tế sẽ phải thanh toán cho hàng hóa nhập khẩu là gì? Trị giá hải quan của hàng hóa nhập khẩu là hàng đi thuê được xác định trên cơ sở giá thực tế nào? Trị giá hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu là phương tiện trung gian được xác định thế nào?

Giá thực tế sẽ phải thanh toán cho hàng hóa nhập khẩu là gì?

Giá thực tế sẽ phải thanh toán cho hàng hóa nhập khẩu được quy định tại Điều 6 Thông tư 39/2015/TT-BTC (được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 60/2019/TT-BTC) như sau:

Phương pháp trị giá giao dịch của hàng hóa nhập khẩu
1. Trị giá hải quan của hàng hóa nhập khẩu được xác định theo phương pháp này là trị giá giao dịch của hàng hóa nhập khẩu.
2. Trị giá giao dịch của hàng hóa nhập khẩu là giá thực tế mà người mua đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán cho người bán để mua và nhập khẩu hàng hóa sau khi đã được điều chỉnh theo quy định tại Điều 13, Điều 14 và Điều 15 Thông tư này.
3. Giá thực tế đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán cho hàng hóa nhập khẩu là tổng số tiền mà người mua đã thanh toán hoặc sẽ phải thanh toán, theo hình thức thanh toán trực tiếp hoặc thanh toán gián tiếp cho người bán để mua hàng hóa nhập khẩu, bao gồm các khoản sau đây:
a) Giá mua ghi trên hóa đơn thương mại;
b) Các khoản người mua phải thanh toán nhưng chưa tính vào giá mua ghi trên hóa đơn thương mại, bao gồm:
b.1) Các khoản đã thanh toán hoặc sẽ phải thanh toán (ví dụ: tiền trả trước, tiền ứng trước cho hàng hóa, tiền đặt cọc cho việc sản xuất, mua bán, vận chuyển, bảo hiểm hàng hóa);
b.2) Các khoản thanh toán gián tiếp cho người bán.
c) Các khoản điều chỉnh cộng và các khoản điều chỉnh trừ theo quy định tại Điều 13, Điều 14 và Điều 15 Thông tư này.
...

Theo đó, giá thực tế sẽ phải thanh toán cho hàng hóa nhập khẩu là tổng số tiền mà người mua sẽ phải thanh toán, theo hình thức thanh toán trực tiếp hoặc thanh toán gián tiếp cho người bán để mua hàng hóa nhập khẩu, bao gồm các khoản sau đây:

- Giá mua ghi trên hóa đơn thương mại;

- Các khoản người mua phải thanh toán nhưng chưa tính vào giá mua ghi trên hóa đơn thương mại, bao gồm:

+ Các khoản đã thanh toán hoặc sẽ phải thanh toán (ví dụ: tiền trả trước, tiền ứng trước cho hàng hóa, tiền đặt cọc cho việc sản xuất, mua bán, vận chuyển, bảo hiểm hàng hóa);

+ Các khoản thanh toán gián tiếp cho người bán.

+ Các khoản điều chỉnh cộng và các khoản điều chỉnh trừ theo quy định tại Điều 13, Điều 14 và Điều 15 Thông tư 39/2015/TT-BTC.

Giá thực tế sẽ phải thanh toán cho hàng hóa nhập khẩu là gì? Trị giá hải quan của hàng hóa nhập khẩu là hàng đi thuê?

Giá thực tế sẽ phải thanh toán cho hàng hóa nhập khẩu là gì? (Hình từ Internet)

Trị giá hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu là phương tiện trung gian được xác định thế nào?

Trị giá hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu là phương tiện trung gian được quy định tại Điều 6 Thông tư 39/2015/TT-BTC (được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 60/2019/TT-BTC) như sau:

Phương pháp trị giá giao dịch của hàng hóa nhập khẩu
...
6. Trường hợp hàng hóa nhập khẩu là phương tiện trung gian (carrier media) chứa đựng phần mềm ứng dụng dùng cho các thiết bị xử lý dữ liệu (software for data processing equipment), trị giá hải quan là giá thực tế đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán của phương tiện trung gian, không bao gồm trị giá của phần mềm ứng dụng nếu trên hóa đơn thương mại, trị giá của phần mềm ứng dụng được tách riêng với trị giá của phương tiện trung gian.
...

Theo đó, trường hợp hàng hóa nhập khẩu là phương tiện trung gian (carrier media) chứa đựng phần mềm ứng dụng dùng cho các thiết bị xử lý dữ liệu (software for data processing equipment), trị giá hải quan là giá thực tế đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán của phương tiện trung gian.

Lưu ý: Trị giá hải quan trong trường hợp này không bao gồm trị giá của phần mềm ứng dụng nếu trên hóa đơn thương mại, trị giá của phần mềm ứng dụng được tách riêng với trị giá của phương tiện trung gian.

Trị giá hải quan của hàng hóa nhập khẩu là hàng đi thuê được xác định trên cơ sở giá thực tế nào?

Trị giá hải quan của hàng hóa nhập khẩu là hàng đi thuê được quy định tại Điều 17 Thông tư 39/2015/TT-BTC (được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Thông tư 60/2019/TT-BTC) như sau:

Trị giá hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong một số trường hợp đặc biệt
...
9. Đối với hàng hóa nhập khẩu là hàng đi thuê, trị giá hải quan là trị giá khai báo được xác định trên cơ sở giá thực tế đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán để thuê hàng hóa và các khoản chi phí khác mà người đi thuê phải trả để đưa hàng hóa đến cửa khẩu nhập đầu tiên, phù hợp với chứng từ, tài liệu có liên quan đến hàng hóa đi thuê.
Đối với hàng hóa nhập khẩu là hàng đi mượn, trị giá hải quan là toàn bộ các chi phí mà người đi mượn phải trả để đưa hàng hóa đến cửa khẩu nhập đầu tiên, phù hợp với các chứng từ, tài liệu có liên quan đến hàng hóa đi mượn.
Trường hợp cơ quan hải quan có căn cứ xác định người khai hải quan khai báo trị giá không phù hợp thì xác định trị giá hải quan theo phương pháp xác định trị giá quy định tại Thông tư này, phù hợp với thực tế hàng hóa nhập khẩu.
...

Như vậy, đối với hàng hóa nhập khẩu là hàng đi thuê, trị giá hải quan là trị giá khai báo được xác định trên cơ sở giá thực tế đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán để thuê hàng hóa và các khoản chi phí khác mà người đi thuê phải trả để đưa hàng hóa đến cửa khẩu nhập đầu tiên, phù hợp với chứng từ, tài liệu có liên quan đến hàng hóa đi thuê.

Trị giá hải quan
Hàng hóa nhập khẩu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giá thực tế sẽ phải thanh toán cho hàng hóa nhập khẩu là gì? Trị giá hải quan của hàng hóa nhập khẩu là hàng đi thuê?
Pháp luật
Mẫu báo cáo hàng hóa nhập khẩu theo hợp đồng xây dựng là mẫu nào? Thời hạn nộp báo cáo cho cơ quan hải quan là bao lâu?
Pháp luật
Mẫu 02B/TB-TGHQ/TXNK thông báo về trị giá hải quan mới nhất? Trị giá hải quan có được dùng làm cơ sở cho việc tính thuế xuất khẩu?
Pháp luật
Việc bảo lãnh tiền thuế đối với hàng hóa nhập khẩu có được thực hiện theo hình thức bảo lãnh chung không?
Pháp luật
Mẫu Tờ khai trị giá hải quan để khai báo trị giá hải quan theo phương pháp trị giá giao dịch của hàng hóa nhập khẩu mới nhất?
Pháp luật
Mẫu Bảng kê theo dõi thực tế việc nhập khẩu hàng hóa? Hồ sơ đề nghị xét khoản giảm giá hàng hóa nhập khẩu?
Pháp luật
Mẫu Danh sách Container đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu là mẫu nào? Có thể in danh sách qua đâu?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo tình hình xét giảm giá đối với hàng hóa nhập khẩu theo tháng? Thủ tục khai báo, kiểm tra khoản giảm giá?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo hàng hóa nhập khẩu có mức giá khai báo cao đột biến hàng tháng? Thời hạn báo cáo là khi nào?
Pháp luật
Làm thế nào để biết được xuất xứ hàng hóa nhập khẩu trong khai hải quan? Nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trị giá hải quan
43 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trị giá hải quan Hàng hóa nhập khẩu

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Trị giá hải quan Xem toàn bộ văn bản về Hàng hóa nhập khẩu

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào