Tem điện tử thuốc lá được quản lý theo nguyên tắc nào? Cơ quan nào thực hiện bán tem điện tử thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước?

Tôi có câu hỏi là tem điện tử thuốc lá được quản lý theo nguyên tắc nào? Cơ quan nào thực hiện bán tem điện tử thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.T đến từ Ninh Thuận.

Tem điện tử thuốc lá được quản lý theo nguyên tắc nào?

Tem điện tử thuốc lá được quản lý theo nguyên tắc được quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 23/2021/TT-BTC như sau:

Nguyên tắc quản lý, sử dụng tem điện tử
1. Nguyên tắc quản lý
a) Tổng cục Hải quan thực hiện in, phát hành tem điện tử thuốc lá nhập khẩu, tem điện tử rượu nhập khẩu và thực hiện bán tem điện tử thuốc lá nhập khẩu, tem điện tử rượu nhập khẩu cho các doanh nghiệp, tổ chức được phép nhập khẩu sản phẩm thuốc lá, sản phẩm rượu hoặc được mua hàng tịch thu, bán đấu giá của cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
b) Tổng cục Thuế thực hiện in, phát hành tem điện tử thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước, tem điện tử rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước và thực hiện bán tem điện tử thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước, tem điện tử rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước cho các tổ chức, cá nhân có Giấy phép sản xuất theo quy định của pháp luật.
c) Tổ chức, cá nhân sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm rượu, sản phẩm thuốc lá hoàn toàn chịu trách nhiệm về quản lý, sử dụng, truyền các dữ liệu thông tin tem điện tử về cơ quan quản lý theo quy định.
2. Nguyên tắc sử dụng tem điện tử của tổ chức, cá nhân
a) Sử dụng tem điện tử đúng mục đích, đúng đối tượng theo quy định tại Thông tư này.
b) Không tự ý trao đổi, mua, bán, vay, mượn tem điện tử.
c) Không cố ý làm mất hoặc cố ý làm hư hỏng tem điện tử được bán.

Như vậy, theo quy định trên thì tem điện tử thuốc lá được quản lý theo nguyên tắc sau:

- Tổng cục Hải quan thực hiện in, phát hành tem điện tử thuốc lá nhập khẩu và thực hiện bán tem điện tử thuốc lá nhập khẩu cho các doanh nghiệp, tổ chức được phép nhập khẩu sản phẩm thuốc lá hoặc được mua hàng tịch thu, bán đấu giá của cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

- Tổng cục Thuế thực hiện in, phát hành tem điện tử thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước và thực hiện bán tem điện tử thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước cho các tổ chức, cá nhân có Giấy phép sản xuất theo quy định của pháp luật.

- Tổ chức, cá nhân sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm thuốc lá hoàn toàn chịu trách nhiệm về quản lý, sử dụng, truyền các dữ liệu thông tin tem điện tử về cơ quan quản lý theo quy định.

tem điện tử thuốc lá

Tem điện tử thuốc lá được quản lý theo nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Tổng cục Thuế có cần thông báo phát hành tem điện tử thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trước khi bán không?

Tổng cục Thuế có cần thông báo phát hành tem điện tử thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trước khi bán không, thì theo quy định tại điể a1 khoản 1 Điều 6 Thông tư 23/2021/TT-BTC như sau:

Quản lý tem điện tử thuốc là, tem điện tử rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước
1. Trách nhiệm của cơ quan thuế các cấp trong quản lý Thông báo phát hành và cấp, bán tem điện tử thuốc lá, tem điện tử rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước
a) Trách nhiệm của Tổng cục Thuế
a1. Thông báo phát hành tem điện tử thuốc lá, tem điện tử rượu trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trước khi bán theo Mẫu số 01/TB/TEM, Phụ lục 3 ban hành kèm Thông tư này.
Tổng cục Thuế thực hiện in tem điện tử trên cơ sở tổng hợp kế hoạch của các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (theo đăng ký của các tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm thuốc lá, rượu) và dự phòng tối đa 20% kế hoạch in.
a2. Cấp tem điện tử thuốc lá, tem điện tử rượu cho Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đăng ký nhận tem.
a3. Tiếp nhận, tra cứu tem điện tử thuốc lá, tem điện tử rượu trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
a4. Thông báo tem điện tử thuốc lá, tem điện tử rượu không còn giá trị sử dụng do thay đổi chính sách về quản lý tem điện tử hoặc tem không còn giá trị sử dụng do mất, cháy, hỏng.

Như vậy, theo quy định trên thì Tổng cục Thuế có trách nhiệm thông báo phát hành tem điện tử thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trước khi bán.

Cơ quan nào thực hiện bán tem điện tử thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước?

Cơ quan thực hiện bán tem điện tử thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước được quy định tại Điều 7 Thông tư 23/2021/TT-BTC như sau

Kinh phí in tem
Cơ quan hải quan thực hiện bán tem thuốc lá, rượu nhập khẩu cho các doanh nghiệp nhập khẩu sản phẩm thuốc lá, rượu. Cơ quan thuế thực hiện bán tem thuốc lá, rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước cho các tổ chức, cá nhân có Giấy phép sản xuất sản phẩm thuốc lá, rượu (bao gồm Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép sản xuất rượu công nghiệp).
Giá bán tem được xác định theo nguyên tắc bảo đảm bù đắp toàn bộ các chi phí, gồm chi phí in tem, chi phí phát hành, quản lý tem và nộp thuế theo quy định; không bao gồm chi phí đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ quản lý để tiếp nhận, tra cứu dữ liệu, quản lý tem điện tử, các chi phí này do ngân sách Nhà nước đảm bảo phục vụ công tác quản lý Nhà nước.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan quyết định giá bán tem đảm bảo nguyên tắc nêu trên và phù hợp với thực tế thực hiện theo từng thời kỳ, từng đợt in phát hành tem đáp ứng kế hoạch, đăng ký nhu cầu sử dụng của tổ chức, cá nhân được phép sử dụng tem theo quy định.
Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan được ngân sách Nhà nước bố trí kinh phí để in tem; số tiền thu được từ bán tem (sau khi nộp thuế theo quy định) được nộp toàn bộ vào ngân sách Nhà nước.

Như vậy, theo quy định trên thì cơ quan thuế thực hiện bán tem điện tử thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước cho các tổ chức, cá nhân có Giấy phép sản xuất sản phẩm thuốc lá (bao gồm Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép sản xuất rượu công nghiệp).

Tem điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước có bắt buộc phải dán tem điện tử không? Mẫu tem điện tử rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước?
Pháp luật
Tem điện tử phải được dán tại vị trí nào trên bao thuốc lá? Tem điện tử thuốc lá nhập khẩu do cơ quan nào thực hiện in, phát hành?
Pháp luật
Người dùng có nhu cầu tra cứu thông tin của tem điện tử thuốc lá, tem điện tử rượu thì làm thế nào?
Pháp luật
Tem điện tử thuốc lá được quản lý theo nguyên tắc nào? Cơ quan nào thực hiện bán tem điện tử thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước?
Pháp luật
Việc in phát hành tem điện tử thuốc lá nhập khẩu được quy định như thế nào? Giá bán tem điện tử thuốc lá được xác định theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Tổ chức sử dụng tem điện tử thuốc lá phải thực hiện theo nguyên tắc nào? Doanh nghiệp nhập khẩu sản phẩm thuốc lá đăng ký kế hoạch sử dụng tem điện tử khi nào?
Pháp luật
Việc tra cứu thông tin về tem điện tử rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Tem điện tử rượu được sử dụng dựa theo nguyên tắc nào? Thời hạn gửi dữ liệu thông tin về tem điện tử rượu nhập khẩu trong bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Tổng cục Hải quan hướng dẫn thực hiện quy định về tem điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu?
Pháp luật
Quy định về quản lý đăng ký sử dụng tem điện tử rượu và tem điện tử thuốc lá sản xuất để tiêu thụ trong nước?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tem điện tử
651 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tem điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: