Tàu thuyền nước ngoài chuyên chở chất độc hại, nguy hiểm đi qua lãnh hải Việt Nam khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền bị xử phạt hành chính bao nhiêu tiền?

Cho tôi hỏi tàu thuyền nước ngoài chở chất độc hại, nguy hiểm có được đi qua lãnh hải Việt Nam hay không? Nếu chở chất độc hại, nguy hiểm đi qua lãnh hải Việt Nam bị xử phạt bao nhiêu tiền? Chất độc hại, nguy hiểm do tàu thuyền nước ngoài chuyên chở vào lãnh hải Việt Nam khi chưa được phép sẽ bị xử lý thế nào? Câu hỏi của anh Minh (Long An).

Tàu thuyền nước ngoài chuyên chở chất độc hại, nguy hiểm có được đi qua lãnh hải Việt Nam hay không?

Tàu thuyền nước ngoài chuyên chở chất độc hại, nguy hiểm

Tàu thuyền nước ngoài chuyên chở chất độc hại, nguy hiểm (Hình từ Internet)

Theo khoản 2 Điều 24 Luật Biển Việt Nam 2012 quy định về nghĩa vụ khi thực hiện quyền đi qua không gây hại như sau:

Nghĩa vụ khi thực hiện quyền đi qua không gây hại
...
2. Thuyền trưởng tàu thuyền nước ngoài chạy bằng năng lượng hạt nhân hoặc chuyên chở chất phóng xạ, chất độc hại hoặc nguy hiểm, khi đi trong lãnh hải Việt Nam có nghĩa vụ sau đây:
a) Mang đầy đủ tài liệu kỹ thuật liên quan tới tàu thuyền và hàng hóa trên tàu, tài liệu về bảo hiểm dân sự bắt buộc;
b) Sẵn sàng cung cấp cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam mọi tài liệu liên quan đến thông số kỹ thuật của tàu thuyền cũng như của hàng hóa trên tàu thuyền;
c) Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa đặc biệt đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên áp dụng đối với các loại tàu thuyền này;
d) Tuân thủ quyết định của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam về việc áp dụng biện pháp phòng ngừa đặc biệt, kể cả cấm không được đi qua lãnh hải Việt Nam hoặc buộc phải rời ngay khỏi lãnh hải Việt Nam trong trường hợp có dấu hiệu hoặc bằng chứng rõ ràng về khả năng gây rò rỉ hoặc làm ô nhiễm môi trường.

Theo đó, tàu thuyền nước ngoài được phép chuyên chở chất độc hại, chất nguy hiểm đi qua không gây hại trong lãnh hải Việt Nam nhưng thuyền trưởng tàu thuyền nước ngoài phải thực hiện các nghĩa vụ sau đây:

- Mang đầy đủ tài liệu kỹ thuật liên quan tới tàu thuyền và hàng hóa trên tàu, tài liệu về bảo hiểm dân sự bắt buộc;

- Sẵn sàng cung cấp cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam mọi tài liệu liên quan đến thông số kỹ thuật của tàu thuyền cũng như của hàng hóa trên tàu thuyền;

- Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa đặc biệt đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên áp dụng đối với các loại tàu thuyền này;

- Tuân thủ quyết định của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam về việc áp dụng biện pháp phòng ngừa đặc biệt, kể cả cấm không được đi qua lãnh hải Việt Nam hoặc buộc phải rời ngay khỏi lãnh hải Việt Nam trong trường hợp có dấu hiệu hoặc bằng chứng rõ ràng về khả năng gây rò rỉ hoặc làm ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, theo Điều 38 Luật Biển Việt Nam 2012 quy định về cấm tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí, chất nổ, chất độc hại như sau:

Cấm tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí, chất nổ, chất độc hại
Khi hoạt động trong vùng biển Việt Nam, tàu thuyền, tổ chức, cá nhân không được tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí hoặc chất nổ, chất độc hại cũng như các loại phương tiện thiết bị khác có khả năng gây hại đối với người, tài nguyên và ô nhiễm môi trường biển.

Như vậy, pháp luật Việt Nam nghiêm cấm hành vi tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí hoặc chất nổ, chất độc hại cũng như các loại phương tiện thiết bị khác có khả năng gây hại đối với người, tài nguyên và ô nhiễm môi trường biển đối với các tàu thuyền hoạt động trong lãnh hải Việt Nam.

Tàu thuyền nước ngoài chuyên chở chất độc hại, nguy hiểm đi qua lãnh hải Việt Nam khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Theo khoản 1 Điều 8 Nghị định 162/2013/NĐ-CP quy định về các hành vi vi phạm quy định về điều tra, thăm dò và nghiên cứu khoa học trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam như sau:

Vi phạm quy định về điều tra, thăm dò và nghiên cứu khoa học trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
1. Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi mang theo phương tiện trinh sát, vũ khí, đạn dược, chất nổ, các chất độc hại khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.
...

Theo đó, tàu thuyền nước ngoài chở chất độc hại, nguy hiểm đi qua lãnh hải Việt Nam khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Đây là mức phạt tiền đối với cá nhân vi phạm, trường hợp tàu thuyền của tổ chức nước ngoài chở chất độc hại, nguy hiểm đi qua lãnh hải Việt Nam khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền sẽ bị xử phạt hành chính bằng 02 lần mức phạt đối với cá nhân tức là mức phạt tiền từ 160.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng (theo khoản 2 Điều 3 Nghị định 162/2013/NĐ-CP).

Chất độc hại, nguy hiểm do tàu thuyền nước ngoài chuyên chở vào lãnh hải Việt Nam khi chưa được phép có bị tịch thu không?

Theo khoản 4 Điều 8 Nghị định 162/2013/NĐ-CP quy định về các hành vi vi phạm quy định về điều tra, thăm dò và nghiên cứu khoa học trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam như sau:

Vi phạm quy định về điều tra, thăm dò và nghiên cứu khoa học trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
...
4. Hình thức xử phạt bổ sung:
a) Tịch thu tang vật vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1, 2 và Khoản 3 Điều này;
b) Đình chỉ hoạt động từ 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi vi phạm tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này.
5. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc người và tàu thuyền vi phạm rời khỏi vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 3 Điều này.

Theo đó, cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam sẽ tịch thu các chất độc hại, nguy hiểm do tàu thuyền nước ngoài chuyên chở vào lãnh hải Việt Nam khi chưa được phép.

Tàu thuyền nước ngoài
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tàu thuyền nước ngoài không treo Quốc kỳ Việt Nam khi hoạt động tại cảng Việt Nam bị phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Ai có quyền truy đuổi tàu thuyền nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam khi đang ở trong vùng lãnh hải Việt Nam?
Pháp luật
Tàu thuyền nước ngoài chuyên chở chất độc hại, nguy hiểm đi qua lãnh hải Việt Nam khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền bị xử phạt hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Tàu thuyền nước ngoài đi qua không gây hại neo đậu trái phép trong lãnh hải Việt Nam bị xử phạt như thế nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Đi qua không gây hại trong lãnh hải Việt Nam được hiểu như thế nào? Nghĩa vụ khi đi qua không gây hại trong lãnh hải Việt Nam là gì?
Pháp luật
Tàu thuyền nước ngoài đi qua lãnh hải Việt Nam bị coi là gây phương hại đến hòa bình, an ninh của Việt Nam nếu tàu thuyền đó có hành vi như thế nào?
Pháp luật
Tàu thuyền nước ngoài hoạt động trong khu vực biên giới biển Việt Nam phải có các giấy tờ bản chính nào?
Pháp luật
Tàu thuyền nước ngoài xâm phạm vành đai an toàn của công trình biển Việt Nam bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Tàu thuyền nước ngoài bị từ chối xuất nhập cảnh tại cửa khẩu cảng Việt Nam trong các trường hợp nào?
Pháp luật
Tàu nước ngoài hoạt động thủy sản trong vùng biển Việt Nam phải có giám sát viên trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tàu thuyền nước ngoài
922 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tàu thuyền nước ngoài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào