Tặng cho tài sản là quyền sử dụng đất trong thời thì hôn nhân thì khi ly hôn có bị chia tài sản hay không?

Chị gái tôi đang ly thân với chồng, chờ ngày ra tòa giải quyết việc ly hôn. Hiện tại chị tôi lại có nhu cầu cần mua một căn hộ hình thành trong tương lai ở Hà Nội, 02 năm nữa mới nhận nhà. Vì để được hưởng ưu đãi của căn hộ hình thành trong tương lai nên buộc chị phải đứng tên trong vòng 6 tháng rồi mới chuyển nhượng được. Chị gái tôi muốn sau đó tặng thừa kế lại cho con gái 16 tuổi. Vậy cho tôi hỏi thủ tục tặng cho như thế nào? Khi chuyển tặng như vậy thì tài sản đó có liên quan gì tới chồng chị tôi nữa hay không? Tôi xin cảm ơn!

Mua tài sản trong thời kỳ hôn nhân thì khi ly hôn có bị chia tài sản hay không?

Theo Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về tài sản chung của vợ chồng như sau:

"Điều 33. Tài sản chung của vợ chồng
1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.
Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.
2. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng.
3. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung."

Đối với trường hợp của bạn, thì căn nhà chị bạn mua được hình thành trong thời kỳ hôn nhân do anh chị bạn chưa hoàn tất thủ tục ly hôn. Do đó, căn cứ khoản 1 Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì căn nhà mà chị bạn mua sẽ được xác định là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp chị bạn mua căn nhà bằng tài sản riêng của chị gái bạn. Tài sản riêng của vợ, chồng được xác định bao gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng; quyền tài sản đối với đối tượng sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ; tài sản mà vợ, chồng xác lập quyền sở hữu riêng theo bản án, quyết định của Tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác; Khoản trợ cấp, ưu đãi mà vợ, chồng được nhận theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; quyền tài sản khác gắn liền với nhân thân của vợ, chồng. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng.

Theo đó, trường hợp căn nhà nêu trên được xác định là tài sản chung của vợ chồng chị bạn thì việc chuyển nhượng căn nhà này đương nhiên có liên quan tới chồng chị bạn. Ngược lại, nếu xác định đây là tài sản riêng của chị bạn thì chị bạn có toàn quyền quyết định mà không cần sự tham gia của của chồng.

hôn nhân

Tặng cho tài sản là quyền sử dụng đất trong thời thì hôn nhân thì khi ly hôn có bị chia tài sản hay không?

Thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất được thực hiện như thế nào?

Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013, khoản 1 Điều 40 Luật Công chứng 2014 thì hồ sơ, thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất được thực hiện theo các bước sau:

- Bước 1: Lập 01 bộ hồ sơ tặng cho quyền sử dụng đất, bao gồm các loại văn bản sau:

+ Hợp đồng, văn bản về việc tặng cho quyền sử dụng đất

+ Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp;

- Bước 2: Gửi hồ sơ tới Văn phòng đăng ký đất đai. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thực hiện các quyền theo quy định thì thực hiện các công việc sau đây:

+ Gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định;

+ Xác nhận nội dung biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Trường hợp phải cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất.

+ Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Tặng cho quyền sử dụng đất cho người chưa đủ 18 tuổi thì có được phép hay không?

Theo khoản 4 Điều 21 Bộ luật dân sự 2015 quy định như sau:

"Điều 21. Người chưa thành niên
...
4. Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý."

Theo quy định trên thì đối với giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản thì người từ đủ 15 đến chưa đủ 18 tuổi khi thực hiện giao dịch dân sự phải được sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật. Vì vậy, việc chị gái bạn tặng cho quyền sử dụng đất cho con gái chưa đủ mười tám tuổi là hoàn toàn hợp pháp do chị gái bạn là người đại diện theo pháp luật của con gái.

Tải về mẫu hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất mới nhất 2023: Tại Đây

Hôn nhân TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN HÔN NHÂN
Quyền sử dụng đất Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Quyền sử dụng đất:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trong trường hợp nào theo Luật Đất đai mới nhất?
Pháp luật
Tổ chức kinh tế trong nước sử dụng đất có bao gồm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thành lập tại Việt Nam không?
Pháp luật
Nhà đầu tư sử dụng quyền sử dụng đất thuộc dự án đầu tư để hợp tác kinh doanh thì có cần làm thủ tục điều chỉnh dự án không?
Pháp luật
Luật Đất đai 2024 hướng dẫn xác định diện tích đất ở khi công nhận quyền sử dụng đất từ ngày 01/01/2025?
Pháp luật
Quy định về trường hợp thực hiện quyền sử dụng đất có điều kiện theo Luật Đất đai 2024 như thế nào?
Pháp luật
Nhận quyền sử dụng đất là đất ở trong di chúc mà người lập di chúc vẫn còn sống thì có được bồi thường tái định cư khi thu hồi đất ở không?
Pháp luật
Muốn góp vốn vào công ty TNHH 2 thành viên trở lên bằng quyền sử dụng đất đang cho thuê thì làm thế nào?
Pháp luật
Quy định mới về thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024 chi tiết như thế nào?
Pháp luật
11 loại đất sử dụng ổn định lâu dài theo Luật Đất đai mới nhất? Người nhận chuyển quyền sử dụng đất này có thời hạn sử dụng bao lâu?
Pháp luật
Cá nhân sử dụng đất bao gồm những ai? Quyền và nghĩa vụ của cá nhân sử dụng đất mới nhất theo Luật Đất đai 2024 là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hôn nhân
4,071 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hôn nhân Quyền sử dụng đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào