Tạm đình chỉ thi hành quyết định của Tòa án bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm trong vụ án hình sự được thực hiện như thế nào?

Em ơi cho anh hỏi: Tạm đình chỉ thi hành quyết định của Tòa án bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm trong vụ án hình sự được thực hiện như thế nào? Và quyết định này được lập theo mẫu nào? Đây là câu hỏi của anh Bảo Long đến từ Đà Nẵng.

Quyết định tạm đình chỉ thi hành quyết định của Tòa án bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm trong vụ án hình sự được lập theo mẫu nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 58 Quy chế Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án hình sự (sau đây là gọi chung là Quy chế) ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-VKSTC năm 2017 quy định như sau:

Quyết định kháng nghị
...
2. Việc tạm đình chỉ thi hành bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm được thực hiện theo Điều 377 Bộ luật Tố tụng hình sự. Quyết định tạm đình chỉ được lập theo Mẫu của Viện kiểm sát nhân dân tối cao và lưu hồ sơ kiểm sát.

Như vậy, quyết định tạm đình chỉ thi hành quyết định của Tòa án bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm trong vụ án hình sự được lập theo mẫu của Viện kiểm sát nhân dân tối cao và lưu hồ sơ kiểm sát.

Tạm đình chỉ thi hành quyết định của Tòa án (Hình từ Internet)

Tạm đình chỉ thi hành quyết định của Tòa án bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm trong vụ án hình sự được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo Điều 377 Bộ luật Tố tụng hình sư 2015 quy định như sau:

Tạm đình chỉ thi hành bản án, quyết định bị kháng nghị giám đốc thẩm
Người ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật thì có quyền quyết định tạm đình chỉ thi hành bản án, quyết định đó.
Quyết định tạm đình chỉ thi hành bản án, quyết định bị kháng nghị giám đốc thẩm phải gửi cho Tòa án, Viện kiểm sát nơi đã xét xử sơ thẩm, phúc thẩm và cơ quan thi hành án có thẩm quyền.

Theo đó, tạm đình chỉ thi hành quyết định của Tòa án bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm trong vụ án hình sự được thực hiện như sau:

Người ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với quyết định đã có hiệu lực pháp luật thì có quyền quyết định tạm đình chỉ thi hành quyết định đó.

Quyết định tạm đình chỉ thi hành quyết định bị kháng nghị giám đốc thẩm phải gửi cho Tòa án, Viện kiểm sát nơi đã xét xử sơ thẩm, phúc thẩm và cơ quan thi hành án có thẩm quyền.

Quyết định kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với quyết định của Tòa án trong vụ án hình sự có những nội dung nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 58 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-VKSTC năm 2017 quy định như sau:

Quyết định kháng nghị
1. Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm phải nêu rõ lý do, căn cứ, điều kiện, quan điểm giải quyết vụ án và có đầy đủ nội dung theo Điều 378 Bộ luật Tố tụng hình sự; được lập theo Mẫu của Viện kiểm sát nhân dân tối cao và lưu hồ sơ kiểm sát.
...

Và căn cứ theo Điều 378 Bộ luật Tố tụng hình sư 2015 quy định như sau:

Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm
Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm có các nội dung chính:
1. Số, ngày, tháng, năm của quyết định;
2. Người có thẩm quyền ra quyết định;
3. Số, ngày, tháng, năm của bản án, quyết định bị kháng nghị;
4. Nhận xét, phân tích những vi phạm pháp luật, sai lầm của bản án, quyết định bị kháng nghị;
5. Căn cứ pháp luật để quyết định kháng nghị;
6. Quyết định kháng nghị toàn bộ hay một phần bản án, quyết định;
7. Tên của Tòa án có thẩm quyền giám đốc thẩm vụ án;
8. Yêu cầu của người kháng nghị.

Do đó, quyết định kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với quyết định của Tòa án trong vụ án hình sự phải nêu rõ lý do, căn cứ, điều kiện, quan điểm giải quyết vụ án và có đầy đủ nội dung được quy định như trên.

Nếu không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với quyết định của Tòa án trong vụ án hình sự thì người có quyền kháng nghị cần làm gì?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 379 Bộ luật Tố tụng hình sư 2015 quy định như sau:

Thời hạn kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm
1. Việc kháng nghị theo hướng không có lợi cho người bị kết án chỉ được tiến hành trong thời hạn 01 năm kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật.
2. Việc kháng nghị theo hướng có lợi cho người bị kết án có thể được tiến hành bất cứ lúc nào, cả trong trường hợp người bị kết án đã chết mà cần minh oan cho họ.
3. Việc kháng nghị về dân sự trong vụ án hình sự đối với đương sự được thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.
4. Nếu không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm thì người có quyền kháng nghị phải trả lời bằng văn bản cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đã kiến nghị biết rõ lý do của việc không kháng nghị.

Như vậy, nếu không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với quyết định của Tòa án trong vụ án hình sự thì người có quyền kháng nghị phải trả lời bằng văn bản cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đã kiến nghị biết rõ lý do của việc không kháng nghị.

Giám đốc thẩm
Vụ án hình sự
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan điều tra có thể nhập vụ án hình sự để tiến hành điều tra trong trường hợp nhiều bị can cùng thực hiện một tội phạm không?
Pháp luật
Vật chứng trong vụ án hình sự chỉ được trả lại cho chủ sở hữu trong trường hợp có quyết định đình chỉ vụ án?
Pháp luật
Thư ký tòa án của phiên tòa vụ án hình sự có phải ghi biên bản nghị án hay không? Các vấn đề phải được giải quyết khi nghị án trong vụ án hình sự?
Pháp luật
Hàng hóa là tang vật trong vụ án hình sự có được mang đi đấu giá theo quy định pháp luật hay không?
Pháp luật
Một vụ án hình sự có thể có nhiều Kiểm tra viên cùng giải quyết? Dựa vào đâu để phân công Kiểm tra viên giải quyết vụ án?
Pháp luật
Đơn bãi nại là gì? Có thể áp dụng đơn bãi nại đối với những trường hợp nào trong một vụ án hình sự?
Pháp luật
Văn bản tố tụng hình sự có bao gồm bản kết luận điều tra không? Tải Mẫu Bản kết luận điều tra bổ sung vụ án hình sự mới nhất ở đâu?
Pháp luật
Đã thỏa thuận bồi thường và cam kết không yêu cầu khởi tố vụ án hình sự có được rút lại cam kết không?
Pháp luật
Đối với tài sản không phải là vật chứng liên quan đến vụ án hình sự thì cơ quan điều tra phải trả lại cho chủ sở hữu trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Người thân của người bị kết án có được làm đơn xin giám đốc thẩm cho người bị kết án hay không? Nếu được thì thủ tục thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giám đốc thẩm
2,371 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giám đốc thẩm Vụ án hình sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào