Tài sản trưng dụng được bàn giao, tiếp nhận như thế nào? Đối với người được huy động để vận hành tài sản trưng dụng, việc bồi thường thiệt hại được quy định như thế nào?

Tôi muốn biết việc bàn giao, tiếp nhận tài sản trưng dụng được quy định như thế nào? Theo tôi được biết, trong một số trường hợp sẽ tiến hành huy động người để vận hành, điều khiển tài sản trưng dụng. Vậy nếu xảy ra thiệt hại đối với người được huy động để điều khiển, vận hành tài sản trưng dụng thì có được bồi thường không?

Tài sản trưng dụng được bàn giao, tiếp nhận như thế nào?

Việc bàn giao, tiếp nhận tài sản trưng dụng được quy định tại Điều 29 Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản 2008 như sau:

(1) Việc bàn giao, tiếp nhận tài sản trưng dụng được thực hiện theo đúng đối tượng, thời gian và địa điểm quy định tại quyết định trưng dụng tài sản.

(2) Thành phần tham gia bàn giao, tiếp nhận tài sản trưng dụng gồm có:

a) Người có tài sản trưng dụng, người đại diện hợp pháp hoặc người đang quản lý, sử dụng hợp pháp tài sản;

b) Cá nhân, đại diện tổ chức được giao quản lý, sử dụng tài sản trưng dụng.

(3) Việc bàn giao, tiếp nhận tài sản trưng dụng phải được lập thành biên bản. Nội dung chủ yếu của biên bản gồm có:

a) Tên, địa chỉ của tổ chức, họ tên và địa chỉ của cá nhân được giao quản lý, sử dụng tài sản trưng dụng;

b) Tên, địa chỉ của người có tài sản trưng dụng, người đại diện hợp pháp hoặc người đang quản lý, sử dụng hợp pháp tài sản trưng dụng;

c) Tên, chủng loại, số lượng, hiện trạng của từng tài sản trưng dụng tại thời điểm bàn giao, tiếp nhận;

d) Thời gian và địa điểm bàn giao, tiếp nhận tài sản trưng dụng.

(4) Trường hợp người có tài sản trưng dụng, người đại diện hợp pháp hoặc người đang quản lý, sử dụng hợp pháp tài sản trưng dụng không có mặt tại địa điểm bàn giao, tiếp nhận tài sản theo thời gian đã quy định thì trong biên bản bàn giao, tiếp nhận tài sản phải ghi rõ sự vắng mặt của họ và có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có tài sản trưng dụng.

(5) Trường hợp bàn giao, tiếp nhận tài sản trưng dụng trong trường hợp có quyết định trưng dụng bằng tài sản bằng lời nói được quy định tại Điều 30 Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản 2008 như sau:

"Người đang quản lý, sử dụng tài sản trưng dụng phải giao ngay tài sản cho cá nhân, đại diện tổ chức được giao quản lý, sử dụng tài sản trưng dụng sau khi có quyết định trưng dụng tài sản bằng lời nói."

Trưng dụng tài sản

Được phép huy động người vận hành, điều khiển tài sản trưng dụng trong trường hợp nào?

Theo quy định tại Điều 27 Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản 2008, việc huy động người vận hành, điều khiển tài sản trưng dụng được thực hiện như sau:

(1) Trường hợp tài sản trưng dụng phải có người vận hành, điều khiển nhưng tổ chức, cá nhân được giao quản lý, sử dụng tài sản trưng dụng không có người vận hành, điều khiển thì người quyết định trưng dụng tài sản được huy động người đang vận hành, điều khiển tài sản trưng dụng đó để vận hành, điều khiển.

(2) Quyết định huy động người vận hành, điều khiển tài sản trưng dụng có các nội dung chủ yếu sau đây:

a) Họ tên, chức vụ, đơn vị công tác của người quyết định huy động;

b) Họ tên, địa chỉ của người được huy động;

c) Mục đích huy động;

d) Thời điểm, thời hạn huy động.

(3) Quyết định huy động người vận hành, điều khiển tài sản trưng dụng phải được thể hiện bằng văn bản và phải được giao cho người được huy động. Trường hợp đặc biệt không thể ra quyết định bằng văn bản thì người có thẩm quyền quyết định trưng dụng tài sản được quyết định huy động người vận hành, điều khiển tài sản trưng dụng bằng lời nói và phải có giấy xác nhận việc huy động ngay tại thời điểm huy động. Giấy xác nhận phải có các nội dung chủ yếu được quy định tại khoản 2 Điều này.

(4) Người được huy động vận hành, điều khiển tài sản trưng dụng có nghĩa vụ chấp hành quyết định huy động.

Thiệt hại đối với người được huy động để vận hành, điều khiển tài sản trưng dụng được bồi thường như thế nào?

Ngoài những trường hợp bồi thường trong hoạt động trưng dụng tài sản cho người có tài sản được trưng dụng theo quy định tại Điều 34 Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản 2008, pháp luật hiện hành còn quy định trường hợp bồi thường thiệt hại đối với người được huy động để vận hành, điều khiển tài sản trưng dụng tại Điều 39 Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản 2008 như sau:

(1) Trong thời gian được huy động để vận hành, điều khiển tài sản trưng dụng, người được huy động được bồi thường thiệt hại theo mức thu nhập trung bình ba tháng liền kề của công việc mà người đó thực hiện trước khi được huy động.

(2) Khi thi hành quyết định huy động của người có thẩm quyền quy định tại Luật này, nếu người được huy động để vận hành, điều khiển tài sản trưng dụng bị thiệt hại về tính mạng hoặc sức khỏe thì được bồi thường như sau:

a) Trường hợp bị ốm đau, tai nạn mà thiệt hại về sức khỏe thì được thanh toán chi phí cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe;

b) Trường hợp bị ốm đau, tai nạn làm suy giảm hoặc mất hoàn toàn khả năng lao động thì được bồi thường tùy theo mức độ suy giảm khả năng lao động theo quy định của pháp luật về lao động.

c) Trường hợp bị ốm đau, tai nạn mà chết thì được bồi thường chi phí cho việc mai táng và tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị tai nạn có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định của pháp luật về lao động;

d) Trường hợp bị thương hoặc chết mà đủ điều kiện thì được hưởng chính sách theo quy định của pháp luật về người có công.

Như vậy, tài sản trưng dụng được bàn giao, tiếp nhận theo các quy định của pháp luật hiện hành. Việc huy động người để vận hành, điều khiển tài sản trưng dụng được thực hiện theo quy định trên, nếu xảy ra thiệt hại đối với họ thì cần được bồi thường đúng theo định mức đã đề ra.

Trưng dụng tài sản
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bản chất của trưng dụng tài sản là gì? Việc trưng dụng tài sản được áp dụng với những loại tài sản nào, trong thời hạn bao lâu? Ai có thẩm quyền quyết định việc trưng dụng tài sản?
Pháp luật
Sau khi hết thời hạn trưng dụng tài sản, tài sản có được hoàn trả hay không? Trường hợp việc trưng dụng tài sản gây ra thiệt hại thì phải bồi thường như thế nào?
Pháp luật
Tài sản trưng dụng được bàn giao, tiếp nhận như thế nào? Đối với người được huy động để vận hành tài sản trưng dụng, việc bồi thường thiệt hại được quy định như thế nào?
Pháp luật
7 hành vi bị cấm trong trưng mua, trưng dụng tài sản là gì? Quyết định trưng dụng tài sản có bắt buộc phải lập thành văn bản?
Pháp luật
Tài sản trưng dụng được hoàn trả khi nào? Trường hợp người có tài sản trưng dụng không đến nhận tài sản thì giải quyết như thế nào?
Pháp luật
Hiện nay cơ quan nào thống nhất quản lý nhà nước về trưng mua, trưng dụng tài sản trong phạm vi cả nước?
Pháp luật
Quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản bị hủy bỏ trong các trường hợp nào và ai có quyền hủy bỏ quyết định?
Pháp luật
Việc trưng mua, trưng dụng tài sản chỉ được thực hiện trong trường hợp nào và áp dụng theo những chính sách gì?
Pháp luật
Kinh phí bồi thường thiệt hại do việc trưng dụng tài sản gây ra do ai chi trả và chi trả trong bao lâu?
Pháp luật
Cơ quan nào có quyền quyết định trưng dụng tài sản? Quyết định trưng dụng tài sản bằng văn bản có các nội dung chủ yếu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trưng dụng tài sản
908 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trưng dụng tài sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào