Tài sản bảo đảm cho khoản vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ do cơ quan nào có thẩm quyền xử lý?

Cho tôi hỏi theo quy định hiện nay thì tài sản bảo đảm cho khoản vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ do cơ quan nào có thẩm quyền xử lý? Nguồn thu từ xử lý tài sản bảo đảm cho khoản vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ được sử dụng thế nào? Câu hỏi của anh Quốc Anh (Đồng Nai).

Tài sản bảo đảm cho khoản vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ do cơ quan nào có thẩm quyền xử lý?

Căn cứ theo Điều 11 Thông tư 139/2015/TT-BTC có quy định:

Cơ quan xử lý tài sản bảo đảm
1. Đối với khoản vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ mà Bộ Tài chính trực tiếp cho vay lại: Tổ chức thay mặt Bộ Tài chính thực hiện nghiệp vụ về bảo đảm tiền vay hoặc một tổ chức phù hợp được Bộ Tài chính giao (trường hợp Bộ Tài chính trực tiếp ký Hợp đồng bảo đảm tiền vay) có trách nhiệm giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình xử lý tài sản bảo đảm.
2. Đối với khoản vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ mà Bộ Tài chính ủy quyền cho Cơ quan cho vay lại: Cơ quan cho vay lại đề xuất với Bộ Tài chính phương án xử lý tài sản bảo đảm, trực tiếp xử lý tài sản bảo đảm theo ủy quyền của Bộ Tài chính và báo cáo Bộ Tài chính.

Như vậy về cơ quan xử lý tài sản bảo đảm cho khoản vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ được thực hiện theo 02 trường hợp sau:

(1) Đối với khoản vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ mà Bộ Tài chính trực tiếp cho vay lại:

Tổ chức thay mặt Bộ Tài chính thực hiện nghiệp vụ về bảo đảm tiền vay hoặc một tổ chức phù hợp được Bộ Tài chính giao (trường hợp Bộ Tài chính trực tiếp ký Hợp đồng bảo đảm tiền vay) có trách nhiệm giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình xử lý tài sản bảo đảm.

(2) Đối với khoản vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ mà Bộ Tài chính ủy quyền cho Cơ quan cho vay lại:

Cơ quan cho vay lại đề xuất với Bộ Tài chính phương án xử lý tài sản bảo đảm, trực tiếp xử lý tài sản bảo đảm theo ủy quyền của Bộ Tài chính và báo cáo Bộ Tài chính.

Tài sản bảo đảm cho khoản vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ do cơ quan nào có thẩm quyền xử lý?

Tài sản bảo đảm cho khoản vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ do cơ quan nào có thẩm quyền xử lý? (Hình từ Internet)

Nguồn thu từ xử lý tài sản bảo đảm cho khoản vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ được sử dụng thế nào?

Căn cứ theo Điều 12 Thông tư 139/2015/TT-BTC có quy định nguồn thu sau khi xử lý tài sản bảo đảm được ưu tiên sử dụng như sau:

(1) Hoàn trả các khoản nợ:

- Bên bảo đảm vay tạm ứng của Quỹ Tích lũy trả nợ để trả nợ đối với khoản vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ;

- Nợ ngân sách nhà nước liên quan trực tiếp đến khoản vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ;

(2) Hoàn trả các khoản nợ phí cho vay lại có liên quan tới khoản vay.

(3) Hoàn trả cho Bên bảo đảm (nếu còn dư).

Hằng năm Bên bảo đảm có trách nhiệm báo cáo về tình hình tài sản bảo đảm thế nào?

Việc Bên bảo đảm báo cáo về tình hình tài sản bảo đảm được thực hiện theo Điều 9 Thông tư 139/2015/TT-BTC như sau:

Chế độ báo cáo
1. Báo cáo định kỳ:
a) Trước ngày 15/04 hàng năm, Bên bảo đảm có trách nhiệm báo cáo về tình hình tài sản bảo đảm đến ngày 31/12 của năm trước đó gửi Bộ Tài chính (trường hợp Bộ Tài chính cho vay lại trực tiếp) kèm theo xác nhận của công ty kiểm toán độc lập theo mẫu tại Phụ lục 4 hoặc Phụ lục 5 của Thông tư này hoặc Cơ quan cho vay lại hoặc Tổ chức thay mặt Bộ Tài chính thực hiện nghiệp vụ về bảo đảm tiền vay (các trường hợp được Bộ Tài chính giao thay mặt) theo mẫu do Cơ quan cho vay lại hoặc Tổ chức thay mặt Bộ Tài chính thực hiện nghiệp vụ về bảo đảm tiền vay quy định.
b) Trước ngày 30/4 hàng năm, Bộ Tài chính (trường hợp Bộ Tài chính cho vay lại trực tiếp) hoặc Cơ quan cho vay lại hoặc Tổ chức thay mặt Bộ Tài chính thực hiện nghiệp vụ về bảo đảm tiền vay (các trường hợp được Bộ Tài chính giao thay mặt) có trách nhiệm gửi Bộ Tài chính báo cáo tổng hợp về tình hình tài sản bảo đảm được ủy quyền quản lý đến ngày 31/12 của năm trước đó theo từng dự án và nguồn vốn vay theo mẫu tại Phụ lục 5 hoặc Phụ lục 6 của Thông tư này.
2. Báo cáo đột xuất:
Khi có yêu cầu hoặc khi giá trị tài sản bảo đảm có biến động so với lần báo cáo gần nhất, Bên bảo đảm có trách nhiệm báo cáo Bộ Tài chính (trường hợp Bộ Tài chính cho vay lại trực tiếp) hoặc Cơ quan cho vay lại hoặc Tổ chức thay mặt Bộ Tài chính thực hiện nghiệp vụ về bảo đảm tiền vay (các trường hợp được Bộ Tài chính giao thay mặt) về những thay đổi liên quan đến tài sản bảo đảm theo mẫu tại Phụ lục 5 hoặc Phụ lục 6 Thông tư này.

Về việc báo cáo định kỳ hằng năm của Bên bảo đảm được thực hiện như sau:

Trước ngày 15/04 hàng năm, Bên bảo đảm có trách nhiệm báo cáo về tình hình tài sản bảo đảm đến ngày 31/12 của năm trước đó gửi Bộ Tài chính (trường hợp Bộ Tài chính cho vay lại trực tiếp) kèm theo xác nhận của công ty kiểm toán độc lập theo mẫu tại Phụ lục 4 ban hàng kèm theo Thông tư 139/2015/TT-BTC hoặc Phụ lục 5 ban hàng kèm theo Thông tư 139/2015/TT-BTC hoặc Cơ quan cho vay lại.

Tải mẫu Phụ lục 4 tại đây: Tải về

Tải mẫu Phụ lục 5 tại đây: Tải về

Hoặc gửi cho Tổ chức thay mặt Bộ Tài chính thực hiện nghiệp vụ về bảo đảm tiền vay (các trường hợp được Bộ Tài chính giao thay mặt) theo mẫu do Cơ quan cho vay lại hoặc Tổ chức thay mặt Bộ Tài chính thực hiện nghiệp vụ về bảo đảm tiền vay quy định.

Vốn vay nước ngoài
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngân hàng nhà nước Việt Nam dự kiến siết chặt nguồn vốn vay nước ngoài vào thị trường bất động sản, chứng khoán?
Pháp luật
Hợp đồng bảo đảm tiền vay cho khoản vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ được ký kết vào thời điểm nào?
Pháp luật
Nguyên tắc vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ? Có được chuyển giao tài sản bảo đảm tiền vay cho khoản vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ không?
Pháp luật
Thực hiện thẩm định năng lực tài chính của người vay lại từ nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ như thế nào?
Pháp luật
Thẩm định dự án sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ thuộc diện áp dụng cơ chế cho vay lại tại cơ quan quyết định đầu tư như thế nào?
Pháp luật
Tài sản bảo đảm cho khoản vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ là các loại tài sản nào? Xác định giá trị tài sản bảo đảm ra sao?
Pháp luật
Tài sản bảo đảm cho khoản vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ do cơ quan nào có thẩm quyền xử lý?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vốn vay nước ngoài
381 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vốn vay nước ngoài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào