Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ thì cơ quan nào sẽ báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo của Chính phủ?

Cho tôi hỏi tại phiên họp Chính phủ thường kỳ thì cơ quan nào sẽ báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo của Chính phủ? Phiên họp Chính phủ thường kỳ được tổ chức mỗi tháng bao nhiêu lần? Đại biểu dự phiên họp Chính phủ mà không phải là thành viên Chính phủ có quyền biểu quyết không? Cơ quan nào tổ chức việc ghi biên bản phiên họp của Chính phủ? Mong được giải đáp. Đây là câu hỏi của Minh Khang đến từ Nha Trang.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ thì cơ quan nào sẽ báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo của Chính phủ?

Căn cứ khoản 3 Điều 42 Quy chế ban hành kèm theo Nghị định 39/2022/NĐ-CP quy định như sau:

Báo cáo tại phiên họp Chính phủ
1. Hằng tháng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội và kiến nghị các giải pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ kế hoạch. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ báo cáo tình hình thực hiện chương trình công tác và các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.
2. Hằng quý, Tổng Thanh tra Chính phủ báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bộ trưởng Bộ Nội vụ báo cáo về công tác cải cách hành chính. Bộ trưởng Bộ Tư pháp báo cáo tình hình xây dựng luật, pháp lệnh và các văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh.
3. Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 và tháng 12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
4. Các báo cáo chuyên đề, đột xuất khác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Như vậy, trường hợp bạn thắc mắc tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 và tháng 12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Phiên họp Chính phủ

Phiên họp Chính phủ (Hình từ Internet)

Phiên họp Chính phủ thường kỳ được tổ chức mỗi tháng bao nhiêu lần?

Căn cứ khoản 1 Điều 23 Quy chế ban hành kèm theo Nghị định 39/2022/NĐ-CP quy định phiên họp Chính phủ như sau:

Phiên họp Chính phủ
1. Chính phủ họp thường kỳ mỗi tháng một lần và được tổ chức trước ngày 05 của tháng sau, trường hợp đặc biệt, việc tổ chức họp sau thời hạn trên do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
2. Chính phủ họp chuyên đề hoặc họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ hoặc theo yêu cầu của ít nhất một phần ba tổng số thành viên Chính phủ hoặc theo yêu cầu của Chủ tịch nước để bàn về vấn đề mà Chủ tịch nước thấy cần thiết nhằm thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước.
3. Thủ tướng Chính phủ chủ trì phiên họp Chính phủ. Khi cần thiết, Thủ tướng Chính phủ phân công Phó Thủ tướng thường trực hoặc một Phó Thủ tướng Chính phủ thay mặt Thủ tướng Chính phủ chủ trì và kết luận phiên họp hoặc một số nội dung của phiên họp.

Như vậy, phiên họp Chính phủ thường kỳ được tổ chức mỗi tháng 1 lần và trước ngày 05 của tháng sau, trường hợp đặc biệt, việc tổ chức họp sau thời hạn trên do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Đại biểu dự phiên họp Chính phủ mà không phải là thành viên Chính phủ có quyền biểu quyết không?

Căn cứ khoản 3 Điều 25 Quy chế ban hành kèm theo Nghị định 39/2022/NĐ-CP quy định như sau:

Thành phần dự phiên họp Chính phủ
...
2. Thành phần đại biểu khách mời tham dự phiên họp Chính phủ như sau:
a) Mời Chủ tịch nước dự tất cả các phiên họp;
b) Mời Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, người đứng đầu cơ quan trung ương của tổ chức chính trị - xã hội dự khi bàn các vấn đề có liên quan;
c) Mời lãnh đạo các Ban của Đảng, các Ủy ban của Quốc hội, Tổng kiểm toán Nhà nước, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh dự họp khi cần thiết;
d) Việc mời các đại biểu khách mời khác tham dự phiên họp được thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
3. Đại biểu dự họp không phải là thành viên Chính phủ được mời phát biểu ý kiến nhưng không có quyền biểu quyết.

Theo đó, đại biểu dự phiên họp Chính phủ mà không phải là thành viên Chính phủ được mời phát biểu ý kiến nhưng không có quyền biểu quyết.

Cơ quan nào tổ chức việc ghi biên bản phiên họp của Chính phủ?

Theo khoản 1 Điều 27 Quy chế ban hành kèm theo Nghị định 39/2022/NĐ-CP quy định về biên bản và Nghị quyết phiên họp Chính phủ như sau:

Biên bản và Nghị quyết phiên họp Chính phủ
1. Văn phòng Chính phủ tổ chức việc ghi biên bản, ghi âm, ký biên bản và quản lý, sử dụng biên bản phiên họp Chính phủ.
2. Nghị quyết phiên họp phải thể hiện đầy đủ, rõ ràng các quyết nghị của Chính phủ tại phiên họp; nhiệm vụ của bộ, cơ quan, địa phương trong việc thực hiện các quyết nghị của Chính phủ. Văn phòng Chính phủ tổng hợp, dự thảo nghị quyết phiên họp, bổ sung các công việc Thủ tướng Chính phủ kết luận nhưng chưa được ghi trong nghị quyết và ban hành văn bản triển khai thực hiện.

Theo đó, Văn phòng Chính phủ tổ chức việc ghi biên bản, ghi âm, ký biên bản và quản lý, sử dụng biên bản phiên họp Chính phủ.

Chính phủ
Phiên họp Chính phủ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
4 quyết nghị tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 năm 2024 tại Nghị quyết 82/NQ-CP bao gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Những nội dung đáng chú ý tại phiên họp chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2023 và hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương là gì?
Pháp luật
Trong bộ máy hành chính, các bộ, cơ quan ngang bộ có cơ cấu tổ chức như thế nào? Cơ quan thuộc Chính phủ là gì?
Pháp luật
Trung tâm tin học không còn thuộc cơ cấu tổ chức của Văn phòng Chính phủ từ 10/10/2022? Chính phủ bổ sung nhiệm vụ nào mới cho Văn phòng Chính phủ?
Pháp luật
Nghị quyết 185/NQ-CP yêu cầu cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém, khẩn trương báo cáo phương án xử lý các ngân hàng yếu kém?
Pháp luật
Trong bộ máy hành chính, vị trí phó Thủ tướng có vai trò như thế nào? Trong trường hợp Thủ tướng Chính phủ vắng mặt thì ai sẽ thay thế?
Pháp luật
Chế độ báo cáo của Chính phủ được quy định như thế nào? Người phát ngôn của Chính phủ là ai? Chính phủ có trách nhiệm báo cáo với nhân dân các vấn đề gì?
Pháp luật
Chính phủ hiện tại có bao nhiêu Phó Thủ tướng Chính phủ? Phó Thủ tướng Chính phủ có được thay mặt Thủ tướng Chính phủ lãnh đạo công tác của Chính phủ không?
Pháp luật
Cơ quan thuộc Chính phủ có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong việc tổ chức thực hiện dịch vụ công được Chính phủ giao?
Pháp luật
Biểu quyết các quyết định tại phiên họp của Chính phủ ngang nhau giải quyết như thế nào? Thành viên Chính phủ nếu vắng mặt trong phiên họp có bắt buộc phải được Thủ tướng Chính phủ đồng ý không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chính phủ
849 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chính phủ Phiên họp Chính phủ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào