Tải Biểu mẫu báo cáo tài chính năm của Hợp tác xã? Báo cáo tài chính hợp tác xã được sử dụng với mục đích gì?

Tải Biểu mẫu báo cáo tài chính năm của Hợp tác xã? Báo cáo tài chính hợp tác xã được sử dụng với mục đích gì? Thông tin trình bày trong Báo cáo tài chính của hợp tác xã phải đáp ứng các yêu cầu gì theo quy định?

Tải Biểu mẫu báo cáo tài chính năm của Hợp tác xã mới nhất? Báo cáo tài chính hợp tác xã được sử dụng với mục đích gì?

Hệ thống báo cáo tài chính năm áp dụng cho các HTX bao gồm các báo cáo bắt buộc quy định tại Mục I Phụ lục 4 ban hành kèm Thông tư 24/2017/TT-BTC bao gồm các mẫu báo cáo sau:

Tên báo cáo

Tên mẫu

Tải về

- Báo cáo tình hình tài chính

Mẫu số B01 - HTX

Tải về

- Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh

Mẫu số B02 - HTX

Tải về

- Bản thuyết minh Báo cáo tài chính

Mẫu số B09 - HTX

Tải về

Lưu ý: Đối với Báo cáo tài chính gửi cho cơ quan thuế phải lập và gửi thêm Bảng cân đối tài khoản (Mẫu số F01 - HTX) .Tải về

- Khi lập báo cáo tài chính, các HTX phải tuân thủ biểu mẫu báo cáo tài chính theo quy định. Trong quá trình áp dụng, nếu thấy cần thiết, các HTX có thể sửa đổi, bổ sung báo cáo tài chính cho phù hợp với từng lĩnh vực hoạt động và yêu cầu quản lý của HTX nhưng phải được Bộ Tài chính chấp thuận bằng văn bản trước khi thực hiện.

Theo quy định tại tiểu mục 1 Mục II Phụ lục 4 ban hành kèm Thông tư 24/2017/TT-BTC quy định mục đích của báo cáo tài chính như sau:

Báo cáo tài chính dùng để cung cấp thông tin về tình hình tài chính, tình hình kinh doanh và các luồng tiền của một HTX, đáp ứng yêu cầu quản lý của HTX, cơ quan Nhà nước và nhu cầu hữu ích của những người sử dụng trong việc đưa ra các quyết định kinh tế. Báo cáo tài chính phải cung cấp những thông tin của HTX về:

- Tài sản;

- Nợ phải trả;

- Vốn chủ sở hữu;

- Doanh thu, thu nhập khác, chi phí sản xuất kinh doanh và chi phí khác;

- Lãi, lỗ và phân chia kết quả kinh doanh.

Ngoài các thông tin này, HTX còn phải cung cấp các thông tin khác trong “Bản thuyết minh Báo cáo tài chính” nhằm giải trình thêm về các chỉ tiêu đã phản ánh trên các Báo cáo tài chính và các chính sách kế toán đã áp dụng để ghi nhận các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, lập và trình bày Báo cáo tài chính.

Ngoài các Báo cáo tài chính quy định tại Thông tư này, HTX có trách nhiệm lập các báo cáo khác theo quy định của Luật Hợp tác xã, các văn bản hướng dẫn Luật Hợp tác xã và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Tải Biểu mẫu báo cáo tài chính năm của Hợp tác xã? Báo cáo tài chính hợp tác xã được sử dụng với mục đích gì?

Tải Biểu mẫu báo cáo tài chính năm của Hợp tác xã? Báo cáo tài chính hợp tác xã được sử dụng với mục đích gì? (Hình từ Internet)

Thông tin trình bày trong Báo cáo tài chính của hợp tác xã phải đáp ứng các yêu cầu gì?

Theo quy định tại tiểu mục 4 Mục II Phụ lục 4 ban hành kèm Thông tư 24/2017/TT-BTC, thông tin trình bày trong Báo cáo tài chính hợp tác xã phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

(1) Thông tin trình bày trên báo cáo tài chính phải đầy đủ, khách quan, không có sai sót để phản ánh trung thực, hợp lý tình hình tài chính, tình hình và kết quả kinh doanh của HTX.

(2) Thông tin tài chính phải được trình bày nhất quán và có thể so sánh được, đảm bảo tính kịp thời và dễ hiểu.

(3) Các chỉ tiêu không có số liệu được miễn trình bày trên Báo cáo tài chính. HTX được chủ động đánh lại số thứ tự của các chỉ tiêu theo nguyên tắc liên tục trong mỗi phần.

(4) Tài sản và nợ phải trả trên báo cáo tình hình tài chính được trình bày theo tính thanh khoản giảm dần.

Lưu ý: Khi thay đổi kỳ kế toán, ví dụ đổi kỳ kế toán từ năm dương lịch sang kỳ kế toán khác năm dương lịch, HTX phải tiến hành khoá sổ kế toán, lập Báo cáo tài chính theo nguyên tắc sau:

- Việc thay đổi kỳ kế toán phải tuân thủ theo quy định của Luật Kế toán. Khi thay đổi kỳ kế toán năm, kế toán phải lập riêng Báo cáo tài chính cho giai đoạn giữa 2 kỳ kế toán của năm tài chính cũ và năm tài chính mới.

Ví dụ: HTX có kỳ kế toán năm 2018 theo năm dương lịch. Năm 2019, HTX chuyển sang áp dụng kỳ kế toán năm bắt đầu từ 1/4 năm trước đến 31/3 năm sau thì HTX phải lập báo cáo tài chính cho giai đoạn từ 1/1/2018 đến 31/3/2018.

- Đối với Báo cáo tình hình tài chính: Toàn bộ số dư tài sản, nợ phải trả và vốn chủ sở hữu của cuối kỳ kế toán trước khi chuyển đổi được ghi nhận là số dư đầu kỳ của kỳ kế toán mới và được trình bày trong cột “Số đầu năm”.

- Đối với Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh và Báo cáo lưu chuyển tiền tệ: Số liệu kể từ thời điểm thay đổi kỳ kế toán đến cuối kỳ báo cáo đầu tiên được trình bày trong cột “Kỳ này”, cột “kỳ trước” trình bày số liệu của 12 tháng trước tương đương với kỳ kế toán năm hiện tại.

Ví dụ: Tiếp theo ví dụ trên, khi trình bày cột “Kỳ trước” trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh bắt đầu từ ngày 1/4/2018 và kết thúc ngày 31/3/2019, HTX phải trình bày số liệu của giai đoạn từ 1/4/2018 đến 31/3/2019.

Khi nào thì hợp tác xã phải lập và gửi báo cáo tài chính năm đến cơ quan có thẩm quyền?

Căn cứ tiểu mục 6 Mục II Phụ lục 4 ban hành kèm Thông tư 24/2017/TT-BTC quy định như sau:

6. Trách nhiệm, thời hạn lập và gửi báo cáo tài chính
6.1. Trách nhiệm, thời hạn lập và gửi báo cáo tài chính:
a) Tất cả các HTX phải lập và gửi báo cáo tài chính năm chậm nhất là 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
b) Ngoài việc lập báo cáo tài chính năm, các HTX có thể lập báo cáo tài chính hàng tháng, quý để phục vụ yêu cầu quản lý và điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX.
6.2. Nơi nhận báo cáo tài chính năm được theo quy định của chế độ quản lý tài chính đối với HTX.

Như vậy, theo quy định nêu trên, tất cả các HTX phải lập và gửi báo cáo tài chính năm chậm nhất là 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Ngoài việc lập báo cáo tài chính năm, các HTX có thể lập báo cáo tài chính hàng tháng, quý để phục vụ yêu cầu quản lý và điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX.

Hợp tác xã TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN HỢP TÁC XÃ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tải Biểu mẫu báo cáo tài chính năm của Hợp tác xã? Báo cáo tài chính hợp tác xã được sử dụng với mục đích gì?
Pháp luật
Tải Mẫu Báo cáo thu chi hoạt động tín dụng nội bộ của hợp tác xã? Hướng dẫn lập và trình bày Báo cáo thu chi hoạt động tín dụng nội bộ chính xác nhất?
Pháp luật
Mẫu hợp đồng cung cấp hàng hóa và dịch vụ nông nghiệp áp dụng cho hợp tác xã mới nhất hiện nay là mẫu nào? Tải mẫu ở đâu?
Pháp luật
Mẫu Nhật ký Sổ Cái dành cho kế toán hợp tác xã là mẫu nào? Hướng dẫn ghi sổ kế toán theo hình thức kế toán Nhật ký Sổ cái chính xác nhất?
Pháp luật
Hướng dẫn thay đổi mức vốn điều lệ, thay đổi tên của tổ chức tín dụng là hợp tác xã từ ngày 01/7/2024 như thế nào?
Pháp luật
Khoản trợ cấp, hỗ trợ không hoàn lại của Nhà nước có được tính vào tài sản không chia của hợp tác xã không?
Pháp luật
Luật Hợp tác xã 2023 quy định về người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã như thế nào?
Pháp luật
Từ 1/7/2024 Đại hội thành viên hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có thẩm quyền miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản trị không?
Pháp luật
Mẫu thông báo về việc giải thể hợp tác xã mới nhất áp dụng từ 01/7/2024 theo Thông tư 09? Tải Mẫu thông báo về việc giải thể hợp tác xã ở đâu?
Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của hợp tác xã mới nhất áp dụng từ 01/7/2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp tác xã
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
41 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp tác xã
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào