Sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật là gì? Quản lý sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật được thực hiện theo nguyên tắc nào?

Tôi có một câu hỏi như sau: Sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật là gì? Quản lý sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật được thực hiện theo nguyên tắc nào? Câu hỏi của anh N.T.P ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật là gì?

Theo khoản 1 Điều 2 Nghị định 72/2012/NĐ-CP thì sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật là việc các tổ chức, cá nhân bố trí, lắp đặt đường dây, cáp viễn thông, điện lực và chiếu sáng công cộng (gọi chung là đường dây, cáp); đường ống cấp nước, thoát nước, cấp năng lượng (gọi chung là đường ống) vào công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.

Quản lý sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật được thực hiện theo nguyên tắc nào?

Căn cứ Điều 3 Nghị định 72/2012/NĐ-CP thì việc quản lý sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật được thực hiện theo những nguyên tắc sau:

+ Công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung được xác định trong quy hoạch; được đầu tư, xây dựng theo quy hoạch để đảm bảo tính đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên đất, tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng, bảo đảm cảnh quan và môi trường.

+ Tổ chức, cá nhân sở hữu công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung có trách nhiệm tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân có đường dây, cáp và đường ống bố trí vào công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung đã xây dựng theo quy định.

+ Các tổ chức, cá nhân có đường dây, cáp và đường ống lắp đặt mới có trách nhiệm bố trí vào công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung đã xây dựng.

+ Việc lắp đặt, bố trí các đường dây, cáp và đường ống mới vào công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung đã xây dựng phải có các giải pháp bảo đảm sự hoạt động bình thường của hệ thống đã có.

+ Các loại đường dây, cáp và đường ống bố trí, lắp đặt vào công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung phải có dấu hiệu nhận biết theo quy định tại Điều 11 của Nghị định này.

+ Việc quản lý vận hành công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung phải tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; các quy định về kỹ thuật; bảo đảm an toàn, mỹ quan đô thị và được thực hiện thông qua hợp đồng quy định tại Điều 16, Điều 17 của Nghị định này.

Công trình hạ tầng kỹ thuật

Công trình hạ tầng kỹ thuật (Hình từ Internet)

Tổ chức, cá nhân tham gia sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật có những trách nhiệm gì?

Theo quy định tại Điều 21 Nghị định 72/2012/NĐ-CP thì tổ chức, cá nhân tham gia sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật có những trách nhiệm sau:

+ Thực hiện quyền và trách nhiệm đối với chủ sở hữu hoặc với đơn vị quản lý vận hành theo hp đng sử dụng đã ký kết.

+ Thực hiện quy định về quản lý sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật của Nghị định này và quy định của pháp luật khác có liên quan.

+ Cung cấp thông tin về đường ống, đường dây, cáp, thiết bị sử dụng chung và được cung cấp thông tin có liên quan về công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung theo quy định.

+ Thông báo kịp thời cho đơn vị quản lý vận hành khi phát hiện các hiện tượng bất thường có thể gây sự cố, đồng thời phải có trách nhiệm phối hợp kịp thời với đơn vị quản lý vận hành, các đơn vị có liên quan tham gia xử lý và xử lý sự cố xảy ra.

+ Phối hợp với đơn vị quản lý vận hành tổ chức thực hiện việc tháo dỡ, di chuyển ra khỏi công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung các đường ống, đường dây, cáp và thiết bị cần nâng cấp hoặc bị hư hỏng phải thay thế.

Cơ quan nào có trách nhiệm quản lý nhà nước về sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật tại các đô thị trong phạm vi cả nước?

Việc quản lý nhà nước về sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật tại các đô thị trong phạm vi cả nước thuộc trách nhiệm của cơ quan quy định tại Điều 22 Nghị định 72/2012/NĐ-CP như sau:

Trách nhiệm của Bộ, cơ quan ngang Bộ
1. Trách nhiệm của Bộ Xây dựng
a) Chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật tại các đô thị trong phạm vi cả nước;
b) Phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về quản lý sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật.
2. Trách nhiệm của các Bộ, cơ quan ngang Bộ
Các Bộ, cơ quan ngang Bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Bộ Xây dựng; các Bộ, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện quy định của Nghị định này.

Như vậy, cơ quan có trách nhiệm quản lý nhà nước về sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật tại các đô thị trong phạm vi cả nước là Bộ Xây dựng.

Đồng thời Bộ Xây dựng còn có trách nhiệm phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về quản lý sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật.

Công trình hạ tầng kỹ thuật
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Số lượng người làm việc của Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố Hà Nội được quy định ra sao?
Pháp luật
Sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật là gì? Quản lý sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật được thực hiện theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Việc đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung được thực hiện bằng nguồn vốn nào?
Pháp luật
QCVN 07-7:2016/BXD về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia các công trình hạ tầng kỹ thuật công trình chiếu sáng như thế nào?
Pháp luật
Công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình giao thông, công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn bao gồm những công trình nào?
Pháp luật
Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố Hà Nội là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc cơ quan nào?
Pháp luật
Việc đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung được quy định thế nào? Nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình gồm những nguồn vốn nào?
Pháp luật
Theo quy định hiện nay thì hồ sơ quản lý chất lượng công trình hạ tầng kỹ thuật trong giai đoạn chuyển tiếp ra sao? Báo cáo sự cố công trình xây dựng như thế nào?
Pháp luật
Công tác quy hoạch công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung phải đảm bảo những yêu cầu nào? Việc sở hữu công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung được quy định thế nào?
Pháp luật
Việc xác định giá thuê công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công trình hạ tầng kỹ thuật
793 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công trình hạ tầng kỹ thuật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào