Sự cố tàu bay là gì? Khi tàu bay nước ngoài gặp sự cố tàu bay trong lãnh thổ Việt Nam thì cần xử lý như thế nào?

Cho tôi hỏi trong trường hợp tàu bay nước ngoài gặp sự cố trong lãnh thổ Việt Nam thì cần phải xử lý tình huống này như thế nào? Có cần phải tiến hành điều tra sự cố đối với tàu bay không? Để giảm thiểu sự cố tàu bay thì Cục hàng không Việt Nam cần phải làm thế nào? Câu hỏi của anh Châu từ Đà Nẵng.

Sự cố tàu bay là gì?

Căn cứ Điều 104 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định về sự cố tàu bay như sau:

Sự cố, tai nạn tàu bay
1. Sự cố tàu bay là vụ việc liên quan đến việc khai thác tàu bay làm ảnh hưởng hoặc có khả năng làm ảnh hưởng đến an toàn khai thác bay nhưng chưa phải là tai nạn tàu bay.
...

Theo đó, sự cố tàu bay là vụ việc liên quan đến việc khai thác tàu bay làm ảnh hưởng hoặc có khả năng làm ảnh hưởng đến an toàn đến việc khai thác bay nhưng chưa tới mức được xem là tai nạn tàu bay.

Sự cố tàu bay là gì? Khi tàu bay nước ngoài gặp sự cố tàu bay trong lãnh thổ Việt Nam thì cần xử lý như thế nào?

Sự cố tàu bay là gì? Khi tàu bay nước ngoài gặp sự cố tàu bay trong lãnh thổ Việt Nam thì cần xử lý như thế nào? (Hình từ Internet)

Khi tàu bay nước ngoài gặp sự cố tàu bay trong lãnh thổ Việt Nam thì cần xử lý như thế nào?

Căn cứ Điều 106 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định như sau:

Trách nhiệm điều tra sự cố, tai nạn tàu bay
1. Khi xảy ra sự cố tàu bay trong lãnh thổ Việt Nam hoặc vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý thì tuỳ theo tính chất của vụ việc, Bộ Giao thông vận tải thực hiện trách nhiệm báo cáo theo quy định của điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
2. Khi xảy ra tai nạn tàu bay trong lãnh thổ Việt Nam hoặc vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý, Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm báo cáo cho Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế và thông báo cho quốc gia đăng ký tàu bay, quốc gia của người khai thác tàu bay, quốc gia sản xuất tàu bay, quốc gia thiết kế tàu bay và các quốc gia có liên quan khác theo quy định của điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
3. Thẩm quyền tổ chức điều tra sự cố, tai nạn tàu bay được quy định như sau:
a) Bộ Giao thông vận tải tổ chức điều tra sự cố, tai nạn tàu bay quy định tại khoản 1 và điểm b khoản 2 Điều 104 của Luật này; phối hợp với cơ quan quản lý tàu bay công vụ điều tra tai nạn liên quan đến tàu bay công vụ;
b) Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay do Thủ tướng Chính phủ thành lập tổ chức điều tra tai nạn tàu bay quy định tại điểm a và điểm c khoản 2 Điều 104 của Luật này.
...

Bên cạnh đó, tại Điều 105 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định về mục đích và thủ tục điều tra sự cố tàu bay như sau:

Mục đích và thủ tục điều tra sự cố, tai nạn tàu bay
1. Sự cố, tai nạn tàu bay xảy ra trong lãnh thổ Việt Nam phải được tiến hành điều tra. Sự cố, tai nạn của tàu bay mang quốc tịch Việt Nam hoặc tàu bay của người khai thác tàu bay là tổ chức, cá nhân Việt Nam xảy ra ở ngoài lãnh thổ Việt Nam được tiến hành điều tra phù hợp với điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
2. Việc điều tra sự cố, tai nạn tàu bay nhằm xác định nguyên nhân sự cố, tai nạn tàu bay và áp dụng các biện pháp phòng ngừa sự cố, tai nạn trong tương lai.
3. Chính phủ quy định thủ tục điều tra sự cố, tai nạn tàu bay.

Trường hợp tàu bay nước ngoài gặp sự cố tau bay trong lãnh thổ Việt Nam thì Bộ Giao thông vận tải sẽ xem xét tính chất của vụ việc và thực hiện báo cáo theo quy định của điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiến hành điều tra sự cố đối với tàu bay nhằm làm rõ nguyên nhân xảy ra sự cố.

Để giảm thiểu sự cố tàu bay thì Cục hàng không Việt Nam cần thực hiện những gì?

Căn cứ Điều 30 Nghị định 125/2015/NĐ-CP quy định về Chương trình an toàn đường cất hạ cánh như sau:

Chương trình an toàn đường cất hạ cánh
1. Cục Hàng không Việt Nam chủ trì lập kế hoạch và triển khai thực hiện các nội dung nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu sự cố, tai nạn; đảm bảo an toàn và hiệu quả khai thác đường cất hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay.
2. Trên cơ sở Chương trình an toàn đường cất hạ cánh do Bộ Giao thông vận tải ban hành, Cục Hàng không Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị tại cảng hàng không, sân bay xây dựng và thực hiện Chương trình an toàn đường cất hạ cánh tại từng cảng hàng không, sân bay.

Theo đó, để giảm thiểu sự cố tàu bay thì Cục hàng không Việt Nam sẽ lập kế hoạch và triển khai Chương trình an toàn đường cất hạ cánh.

Trên cơ sở Chương trình an toàn đường cất hạ cánh do Bộ Giao thông vận tải ban hành, Cục Hàng không Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị tại cảng hàng không, sân bay xây dựng và thực hiện Chương trình an toàn đường cất hạ cánh tại từng cảng hàng không, sân bay.

Sự cố tàu bay
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Số liệu có liên quan đến việc điều tra tai nạn, sự cố hoạt động bay phải được lưu trữ trong thời gian bao lâu?
Pháp luật
Sự cố tàu bay là gì? Khi tàu bay nước ngoài gặp sự cố tàu bay trong lãnh thổ Việt Nam thì cần xử lý như thế nào?
Pháp luật
Để trở thành người điều tra sự cố, tai nạn tàu bay phải đáp ứng điều kiện gì? Nhiệm vụ, quyền hạn và nghĩa vụ của người điều tra sự cố, tai nạn tàu bay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mục đích và thủ tục điều tra sự cố, tai nạn tàu bay được pháp luật quy định như thế nào? Trách nhiệm của cơ quan điều tra tai nạn tàu bay khi xảy ra tai nạn được pháp luật quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sự cố tàu bay
1,032 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sự cố tàu bay
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào