Sổ nhật ký thu tiền áp dụng với doanh nghiệp tư nhân mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?

Mẫu sổ nhật ký thu tiền áp dụng với doanh nghiệp tư nhân mới nhất hiện nay được quy định như thế nào? Hướng dẫn giúp chị cách điền mẫu sổ này luôn nhé! Cảm ơn em! Đây là câu hỏi của chị A.H đến từ Bình Dương.

Sổ nhật ký thu tiền áp dụng với doanh nghiệp tư nhân mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?

Mẫu sổ nhật ký thu tiền áp dụng với doanh nghiệp tư nhân mới nhất hiện nay được quy định tại Mẫu số S03a1-DN Phụ lục 4 ban hành theo Thông tư 200/2014/TT-BTC.

Tải về Mẫu sổ nhật ký thu tiền áp dụng với doanh nghiệp tư nhân mới nhất hiện nay.

sổ nhật ký thu tiền

Sổ nhật ký thu tiền áp dụng với doanh nghiệp tư nhân

Hướng dẫn cách điền sổ nhật ký thu tiền áp dụng với doanh nghiệp tư nhân mới nhất hiện nay?

Nội dung: Là sổ Nhật ký đặc biệt dùng để ghi chép các nghiệp vụ thu tiền của doanh nghiệp tư nhân. Mẫu sổ này được mở riêng cho thu tiền mặt, thu qua ngân hàng, cho từng loại tiền (đồng Việt Nam, ngoại tệ) hoặc cho từng nơi thu tiền (Ngân hàng A, Ngân hàng B...).

Kết cấu và phương pháp ghi sổ nhật ký thu tiền áp dụng với doanh nghiệp tư nhân mới nhất hiện nay được quy định tại Mẫu số S03a1-DN Phụ lục 4 ban hành theo Thông tư 200/2014/TT-BTC như sau:

- Cột A: Ghi ngày, tháng ghi sổ.

- Cột B,C: Ghi số hiệu và ngày, tháng lập của chứng từ kế toán dùng làm căn cứ ghi sổ.

- Cột D: Ghi tóm tắt nội dung nghiệp vụ kinh tế phát sinh của chứng từ kế toán.

- Cột 1: Ghi số tiền thu được vào bên Nợ của tài khoản tiền được theo dõi trên sổ này như: Tiền mặt, tiền gửi ngân hàng.. .

- Cột 2, 3, 4, 5, 6: Ghi số tiền phát sinh bên Có của các tài khoản đối ứng.

Cuối trang sổ, cộng số phát sinh luỹ kế để chuyển sang trang sau.

Đầu trang sổ, ghi số cộng trang trước chuyển sang.

Doanh nghiệp tư nhân được tự mình thiết kế sổ nhật ký thu tiền để áp dụng không hay bắt buộc phải dùng mẫu được hướng dẫn tại Thông tư 200?

Doanh nghiệp tư nhân được tự mình thiết kế sổ nhật ký thu tiền để áp dụng không hay bắt buộc phải dùng mẫu được hướng dẫn tại Thông tư 200, thì theo khoản 3 Điều 9 Thông tư 200/2014/TT-BTC như sau:

Đăng ký sửa đổi Chế độ kế toán
1. Đối với hệ thống tài khoản kế toán
a) Doanh nghiệp căn cứ vào hệ thống tài khoản kế toán của Chế độ kế toán doanh nghiệp ban hành kèm theo Thông tư này để vận dụng và chi tiết hoá hệ thống tài khoản kế toán phù hợp với đặc điểm sản xuất, kinh doanh, yêu cầu quản lý của từng ngành và từng đơn vị, nhưng phải phù hợp với nội dung, kết cấu và phương pháp hạch toán của các tài khoản tổng hợp tương ứng.
b) Trường hợp doanh nghiệp cần bổ sung tài khoản cấp 1, cấp 2 hoặc sửa đổi tài khoản cấp 1, cấp 2 về tên, ký hiệu, nội dung và phương pháp hạch toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh đặc thù phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Bộ Tài chính trước khi thực hiện.
c) Doanh nghiệp có thể mở thêm các tài khoản cấp 2 và các tài khoản cấp 3 đối với những tài khoản không có qui định tài khoản cấp 2, tài khoản cấp 3 tại danh mục Hệ thống tài khoản kế toán doanh nghiệp quy định tại phụ lục 1 - Thông tư này nhằm phục vụ yêu cầu quản lý của doanh nghiệp mà không phải đề nghị Bộ Tài chính chấp thuận.
2. Đối với Báo cáo tài chính
a) Doanh nghiệp căn cứ biểu mẫu và nội dung của các chỉ tiêu của Báo cáo tài chính tại phụ lục 2 Thông tư này để chi tiết hoá các chỉ tiêu (có sẵn) của hệ thống Báo cáo tài chính phù hợp với đặc điểm sản xuất, kinh doanh, yêu cầu quản lý của từng ngành và từng đơn vị.
b) Trường hợp doanh nghiệp cần bổ sung mới hoặc sửa đổi biểu mẫu, tên và nội dung các chỉ tiêu của Báo cáo tài chính phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Bộ Tài chính trước khi thực hiện.
3. Đối với chứng từ và sổ kế toán
a) Các chứng từ kế toán đều thuộc loại hướng dẫn (không bắt buộc), doanh nghiệp có thể lựa chọn áp dụng theo biểu mẫu ban hành kèm theo phụ lục số 3 Thông tư này hoặc được tự thiết kế phù hợp với đặc điểm hoạt động và yêu cầu quản lý của đơn vị nhưng phải đảm bảo cung cấp những thông tin theo quy định của Luật Kế toán và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế.
b) Tất cả các biểu mẫu sổ kế toán (kể cả các loại Sổ Cái, sổ Nhật ký) đều thuộc loại không bắt buộc. Doanh nghiệp có thể áp dụng biểu mẫu sổ theo hướng dẫn tại phụ lục số 4 Thông tư này hoặc bổ sung, sửa đổi biểu mẫu sổ, thẻ kế toán phù hợp với đặc điểm hoạt động và yêu cầu quản lý nhưng phải đảm bảo trình bày thông tin đầy đủ, rõ ràng, dễ kiểm tra, kiểm soát.

Theo đó, mẫu sổ nhật ký thu tiền áp dụng với doanh nghiệp tư nhân được hướng dẫn tại Thông tư 200 là không bắt buộc, doanh nghiệp tư nhân có thể áp dụng hoặc bổ sung, sửa đổi phù hợp với đặc điểm hoạt động và yêu cầu quản lý nhưng phải đảm bảo trình bày thông tin đầy đủ, rõ ràng, dễ kiểm tra, kiểm soát.

Doanh nghiệp tư nhân Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Doanh nghiệp tư nhân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ doanh nghiệp tư nhân có được ký hợp đồng với khách hàng trước khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp không?
Pháp luật
Theo Luật Doanh nghiệp 2020, Doanh nghiệp tư nhân có được chuyển đổi thành công ty cổ phần, công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp tư nhân không được quyền góp vốn thành lập những loại hình doanh nghiệp nào theo quy định?
Pháp luật
Trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tư nhân có cần giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo quy định pháp luật hay không?
Pháp luật
Chủ doanh nghiệp tư nhân được cho thuê doanh nghiệp không? Mẫu thông báo về việc cho thuê doanh nghiệp tư nhân mới nhất?
Pháp luật
Người quản lý doanh nghiệp tư nhân là ai? Người quản lý doanh nghiệp tư nhân chết thì phải giải thể doanh nghiệp tư nhân đúng không?
Pháp luật
Doanh nghiệp tư nhân có được giảm vốn đầu tư xuống thấp hơn số vốn đầu tư đã đăng ký hay không?
Pháp luật
Mẫu hợp đồng cho thuê doanh nghiệp tư nhân mới nhất thế nào? Cho thuê doanh nghiệp tư nhân, chủ DN có phải chịu trách nhiệm về DN trong khoảng thời gian cho thuê?
Pháp luật
Chủ doanh nghiệp tư nhân có được góp vốn vào công ty TNHH không? Nếu góp vốn thì bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Doanh nghiệp tư nhân được trừ mọi khoản chi vào thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp khi có đủ hóa đơn chứng từ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp tư nhân
444 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Doanh nghiệp tư nhân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào