Số lượng phó lãnh đạo cơ quan chuyên trách của Ủy ban Mặt trận tổ quốc là bao nhiêu? Cơ quan chuyên trách cần thực hiện những nhiệm vụ gì?

Cho tôi hỏi việc tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách của Ủy ban Mặt trận tổ quốc được dựa trên những căn cứ nào? Số lượng phó lãnh đạo cơ quan chuyên trách của Ủy ban Mặt trận tổ quốc là bao nhiêu? Câu hỏi của anh Quý từ TP.HCM

Việc tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách của Ủy ban Mặt trận tổ quốc được dựa trên những căn cứ nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 2 Quyết định 212-QĐ/TW năm 2019 quy định về căn cứ để tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên trách của Ủy ban Mặt trận tổ quốc như sau:

Nguyên tắc tổ chức
1. Tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên trách của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh thực hiện theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, điều lệ của các tổ chức, bảo đảm tinh gọn, rõ chức năng, nhiệm vụ, không chồng chéo, trùng lắp. Không nhất thiết tổ chức của cơ quan chuyên trách cấp tỉnh cũng phải giống như cấp Trung ương. Mô hình và quy mô tổ chức bộ máy phải phù hợp với tính chất, đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức và quy mô từng địa phương; không nhất thiết các địa phương phải giống nhau.
...

Theo đó, khi tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thực hiện theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, điều lệ của các tổ chức, bảo đảm tinh gọn, rõ chức năng, nhiệm vụ, không chồng chéo, trùng lắp.

Lưu ý: không nhất thiết tổ chức của cơ quan chuyên trách cấp tỉnh cũng phải giống như cấp Trung ương. Mô hình và quy mô tổ chức bộ máy phải phù hợp với tính chất, đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức và quy mô từng địa phương; không nhất thiết các địa phương phải giống nhau.

Số lượng phó lãnh đạo cơ quan chuyên trách của Ủy ban Mặt trận tổ quốc là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Số lượng phó lãnh đạo cơ quan chuyên trách của Ủy ban Mặt trận tổ quốc là bao nhiêu?

Căn cứ khoản 3 Điều 2 Quyết định 212-QĐ/TW năm 2019 quy định về số lượng lãnh đạo cấp phó chuyên trách của Ủy ban Măt trận tổ quốc như sau:

Nguyên tắc tổ chức
...
3. Về lãnh đạo cấp phó chuyên trách
- Tổng số lãnh đạo cấp phó chuyên trách của cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh không quá 15 người; tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Nghệ An không quá 18 người; thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh không quá 21 người.
- Tổng số lãnh đạo cấp phó chuyên trách của cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện không quá 6 người; một số quận, huyện ở thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh có thể nhiều hơn nhưng không quá 8 người (đơn vị cụ thể do ban thường vụ thành ủy xem xét, quyết định).
- Số lượng cụ thể lãnh đạo cấp phó chuyên trách của các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện do ban thường vụ cấp ủy cùng cấp xem xét, quyết định.
...

Như vậy, số lượng phó lãnh đạo cơ quan chuyên trách của Ủy ban Mặt trận tổ quốc sẽ căn cứ vào cấp cơ quan và khu vực, cụ thể như sau:

- Tổng số lãnh đạo cấp phó chuyên trách của cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh không quá 15 người; tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Nghệ An không quá 18 người; thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh không quá 21 người.

- Tổng số lãnh đạo cấp phó chuyên trách của cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp huyện không quá 6 người; một số quận, huyện ở thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh có thể nhiều hơn nhưng không quá 8 người (đơn vị cụ thể do ban thường vụ thành ủy xem xét, quyết định).

- Số lượng cụ thể lãnh đạo cấp phó chuyên trách của các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện do ban thường vụ cấp ủy cùng cấp xem xét, quyết định.

Cơ quan chuyên trách của Ủy ban Mặt trận tổ quốc có những nhiệm vụ gì cần thực hiện?

Theo khoản 2 Điều 3 Quyết định 212-QĐ/TW năm 2019 quy định về nhiệm vụ của cơ quan chuyên trách của Ủy ban Mặt trận tổ quốc như sau:

Cơ quan chuyên trách của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
...
2. Nhiệm vụ
Tham mưu, giúp việc ban thường trực, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Triển khai tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo Điều lệ và Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; chủ trương, nghị quyết, chương trình phối hợp và thống nhất hành động; kế hoạch công tác của ban thường trực và ủy ban; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; thực hiện quy chế dân chủ, giám sát và phản biện xã hội theo quy định.
- Xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát theo Điều lệ, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan.
- Hướng dẫn thực hiện Điều lệ, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các văn bản quy phạm pháp luật theo phân công, phân cấp.
- Sơ kết, tổng kết công tác mặt trận và các cuộc vận động, các phong trào thi đua theo phân công, phân cấp.
- Quản lý, điều hành, bảo đảm điều kiện hoạt động của cơ quan; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động có phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ chuyên môn, năng lực và kỹ năng công tác; xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh. Đề xuất các chế độ, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích đối với cán bộ, công chức và người lao động trong cơ quan chuyên trách công tác mặt trận.
- Thực hiện nhiệm vụ khác do ban thường trực, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp giao.
...

Theo đó, cơ quan chuyên trách của Ủy ban Mặt trận tổ quốc có những nhiệm vụ cần thực hiện theo quy định pháp luật nêu trên.

Cơ quan chuyên trách
Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quy định mới về chế độ chi đón tiếp, thăm hỏi, chúc mừng với một số đối tượng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thực hiện từ tháng 5/2024?
Pháp luật
Có đáp ứng tiêu chí làm Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã khi chưa lấy bằng đại học và bằng trung cấp chính trị không?
Pháp luật
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN có được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác không?
Pháp luật
Thành phần hội nghị đối thoại do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở địa phương tổ chức gồm những ai? Trình tự tổ chức hội nghị đối thoại như thế nào?
Pháp luật
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc theo phương thức nào?
Pháp luật
Kế hoạch tổ chức đoàn giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do ai chủ trì xây dựng? Kế hoạch tổ chức đoàn giám sát gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã tổ chức giám sát thông qua Ban Thanh tra nhân dân như thế nào?
Pháp luật
Hội nghị phản biện xã hội do tổ chức chính trị - xã hội tổ chức theo đề nghị của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp gồm những ai?
Pháp luật
Thành phần hội nghị phản biện xã hội do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở địa phương tổ chức gồm những ai? Trình tự tổ chức hội nghị như thế nào?
Pháp luật
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo bao nhiêu theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ quan chuyên trách
2,237 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ quan chuyên trách Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào