Theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, đâu là trách nhiệm của Ủy ban MTTQVN cấp xã trong việc bảo đảm hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng?

Theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, đâu là trách nhiệm của Ủy ban MTTQVN cấp xã trong việc bảo đảm hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng?

Theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, đâu là trách nhiệm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã trong việc bảo đảm hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 45 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 quy định trách nhiệm trong việc bảo đảm hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng như sau:

(1) Chủ trì việc thành lập Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng cho từng chương trình, dự án. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã quyết định số lượng thành viên; cử đại diện tham gia Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng; dự kiến địa bàn và số thành viên được bầu theo từng địa bàn để chỉ đạo Ban công tác Mặt trận ở thôn, tổ dân phố phối hợp cùng Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố tổ chức việc bầu thành viên là đại diện Nhân dân tham gia Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng; công nhận kết quả bầu thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng; tổ chức cuộc họp của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng để bầu Trưởng ban, Phó Trưởng ban và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên; cử, đề nghị cử hoặc tổ chức bầu bổ sung thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng trong trường hợp khuyết, thiếu;

(2) Thông báo cho chủ chương trình, chủ đầu tư, ban quản lý chương trình, dự án về kế hoạch giám sát và thành phần Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng chậm nhất là 45 ngày trước ngày thực hiện; thông báo về thành phần Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đến Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cùng cấp và Nhân dân ở địa phương;

(3) Hướng dẫn Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát chương trình, dự án đầu tư theo quy định của pháp luật; hỗ trợ Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng trong việc thông tin liên lạc, lập và gửi các báo cáo giám sát đầu tư của cộng đồng;

(4) Xác nhận văn bản kiến nghị, phản ánh của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng trước khi gửi cơ quan có thẩm quyền; đôn đốc việc giải quyết kiến nghị của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng;

(5) Động viên Nhân dân ở địa phương tích cực tham gia kiểm tra, giám sát tại cộng đồng và ủng hộ, hỗ trợ hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng;

(6) Hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Kinh phí hỗ trợ cho hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng được sử dụng từ nguồn ngân sách nhà nước theo dự toán, kế hoạch hằng năm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã, do ngân sách nhà nước cấp xã bảo đảm.

Như vậy, theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, chủ trì việc thành lập Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng cho từng chương trình, dự án. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã quyết định số lượng thành viên; cử đại diện tham gia Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng là trách nhiệm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã trong việc bảo đảm hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng

Theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, đâu là trách nhiệm của Ủy ban MTTQVN cấp xã trong việc bảo đảm hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng?

Theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, đâu là trách nhiệm của Ủy ban MTTQVN cấp xã trong việc bảo đảm hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng? (Hình từ Internet)

Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm trong việc bảo đảm hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng thế nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 45 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 nêu rõ Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm trong việc bảo đảm hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng như sau:

- Bố trí địa điểm làm việc để Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tổ chức các cuộc họp và lưu trữ tài liệu phục vụ hoạt động kiểm tra, giám sát;

- Yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu cần thiết theo yêu cầu của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng;

- Xem xét, giải quyết kịp thời các kiến nghị của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, thông báo kết quả giải quyết trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được kiến nghị;

- Xử lý người có hành vi cản trở hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, người có hành vi trả thù, trù dập thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng theo quy định của pháp luật.

Hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ra sao?

Căn cứ theo Điều 44 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022 quy định hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng như sau:

- Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã trực tiếp chỉ đạo hoạt động.

- Trên cơ sở hướng dẫn của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát đầu tư của cộng đồng bám sát các nhiệm vụ và nội dung kiểm tra, giám sát quy định tại Điều 43 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022.

- Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng có trách nhiệm định kỳ báo cáo hoặc báo cáo khi có yêu cầu về kết quả giám sát đầu tư của cộng đồng với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã. Trưởng ban Giám sát đầu tư của cộng đồng được mời tham dự cuộc họp của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã có nội dung liên quan đến chương trình, dự án mà Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát.

Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, đâu là trách nhiệm của Ủy ban MTTQVN cấp xã trong việc bảo đảm hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng?
Pháp luật
Quy định mới về chế độ chi đón tiếp, thăm hỏi, chúc mừng với một số đối tượng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thực hiện từ tháng 5/2024?
Pháp luật
Có đáp ứng tiêu chí làm Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã khi chưa lấy bằng đại học và bằng trung cấp chính trị không?
Pháp luật
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN có được sử dụng thường xuyên một xe ô tô trong thời gian công tác không?
Pháp luật
Thành phần hội nghị đối thoại do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở địa phương tổ chức gồm những ai? Trình tự tổ chức hội nghị đối thoại như thế nào?
Pháp luật
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc theo phương thức nào?
Pháp luật
Kế hoạch tổ chức đoàn giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do ai chủ trì xây dựng? Kế hoạch tổ chức đoàn giám sát gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã tổ chức giám sát thông qua Ban Thanh tra nhân dân như thế nào?
Pháp luật
Hội nghị phản biện xã hội do tổ chức chính trị - xã hội tổ chức theo đề nghị của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp gồm những ai?
Pháp luật
Thành phần hội nghị phản biện xã hội do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở địa phương tổ chức gồm những ai? Trình tự tổ chức hội nghị như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam
Nguyễn Thị Minh Hiếu Lưu bài viết
52 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào