Số lượng lãnh đạo trong Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp được quy định là bao nhiêu? Ủy ban có cơ cấu tổ chức thế nào?

Cho tôi hỏi trong Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp số lượng lãnh đạo là bao nhiêu? Về cơ cấu tổ chức của Ủy ban được quy định thế nào? Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan thuộc Chính phủ ra sao? Câu hỏi của anh Minh (Bình Dương).

Số lượng lãnh đạo trong Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp được quy định là bao nhiêu?

Tại Điều 8 Nghị định 131/2018/NĐ-CP quy định về lãnh đạo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp như sau:

Lãnh đạo
1. Ủy ban có Chủ tịch và không quá 04 Phó Chủ tịch.
2. Chủ tịch và Phó Chủ tịch do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức theo quy định của pháp luật.
3. Chủ tịch Ủy ban chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và trước pháp luật về hoạt động của Ủy ban. Các Phó Chủ tịch giúp việc Chủ tịch, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công.
4. Chủ tịch Ủy ban quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc cơ cấu tổ chức của Ủy ban; bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu các đơn vị thuộc cơ cấu tổ chức của Ủy ban theo quy định của pháp luật.
5. Chủ tịch Ủy ban hưởng chế độ tương đương Bộ trưởng; các chức danh lãnh đạo còn lại được hưởng theo mức quy định tại mục I.1 tại Bảng phụ cấp chức vụ lãnh đạo (bầu cử, bổ nhiệm) trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp của nhà nước ban hành kèm theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Như vậy Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ có Chủ tịch và không quá 04 Phó Chủ tịch.

Chủ tịch và Phó Chủ tịch của Ủy ban sẽ do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức theo quy định của pháp luật.

Số lượng lãnh đạo trong Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệ

Số lượng lãnh đạo trong Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Hình từ Internet)

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp có cơ cấu tổ chức thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 9 Nghị định 131/2018/NĐ-CP quy định cơ cấu tổ chức của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp gồm có:

- Vụ Nông nghiệp;

- Vụ Công nghiệp;

- Vụ Năng lượng;

- Vụ Công nghệ và hạ tầng;

- Vụ Tổng hợp;

- Vụ Pháp chế, kiểm soát nội bộ;

- Vụ Tổ chức cán bộ;

- Văn phòng;

- Trung tâm thông tin.

Các đơn vị trê (Trừ trung tâm thông tin) có nhiệm vụ tham mưu giúp Chủ tịch Ủy ban thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp và chức năng, nhiệm vụ khác được giao; Còn trung tâm thông tin là đơn vị sự nghiệp.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan thuộc Chính phủ thế nào?

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan thuộc Chính phủ theo quy định tại Điều 6 Nghị định 131/2018/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan thuộc Chính phủ theo quy định của pháp luật
1. Đề xuất Chính phủ việc thành lập mới, tổ chức lại, giải thể các tổ chức, đơn vị thuộc cơ cấu tổ chức của Ủy ban.
2. Tổ chức thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, nghỉ hưu, khen thưởng, kỷ luật và các chế độ khác đối với công chức, viên chức, người đại diện chủ sở hữu trực tiếp, người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu và người lao động thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định của pháp luật.
3. Lập dự toán ngân sách nhà nước hằng năm, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước trung hạn 05 năm, 03 năm của Ủy ban để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng cơ chế tài chính, chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách của Ủy ban trong lĩnh vực được giao. Thực hiện công tác quản lý tài chính, kế toán theo quy định của pháp luật.
4. Kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật và nhiệm vụ được giao đối với công chức, viên chức và người lao động thuộc thẩm quyền quản lý; giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền; phòng, chống tham nhũng, lãng phí theo quy định của pháp luật.
5. Xây dựng và tổ chức thực hiện các giải pháp nâng cao quản trị doanh nghiệp hiện đại tại các doanh nghiệp do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu.
6. Quyết định các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền đầu tư của Ủy ban theo quy định của pháp luật.
7. Thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế theo quy định của pháp luật.
8. Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo phân công, giao nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và quy định của pháp luật về cơ quan thuộc Chính phủ.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước
Vốn nhà nước
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp được tổ chức thực hiện theo những phương pháp nào? Nội dung giám sát sẽ gồm những gì?
Pháp luật
Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp được hưởng chế độ tương đương với Bộ trưởng phải không?
Pháp luật
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là cơ quan gì? Và đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền trình Chính phủ những nội dung nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại công ty TNHH 02 thành viên trở lên sẽ gồm những gì?
Pháp luật
Nguyên tắc sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp là gì? Có những hình thức đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp nào?
Pháp luật
Vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng được sử dụng để hỗ trợ thực hiện dự án trong giai đoạn nào?
Pháp luật
Việc đầu tư bổ sung vốn nhà nước để tiếp tục duy trì tỷ lệ cổ phần, vốn góp tại CT TNHH hai thành viên trở lên được thực hiện trong trường hợp nào?
Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền quyết định đầu tư vốn nhà nước để mua lại toàn bộ doanh nghiệp? Trình tự mua lại toàn bộ doanh nghiệp được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Việc đại diện chủ sở hữu nhà nước trong việc đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp được quy định thế nào?
Pháp luật
Vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp có phải chỉ được lấy từ ngân sách nhà nước không? Nếu không thì có những nguồn nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước
1,081 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước Vốn nhà nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: