Số lượng đại diện tham gia thương lượng tập thể được quyết định như thế nào khi có nhiều tổ chức đại diện người lao động tại doanh nghiệp?

Trong trường hợp tại doanh nghiệp có nhiều tổ chức đại diện người lao động thì tổ chức nào được yêu cầu thương lượng tập thể với doanh nghiệp? Số lượng đại diện tham gia lương lượng tập thể được quyết định như thế nào khi có nhiều tổ chức đại diện người lao động tại doanh nghiệp? Biên bản thương lượng tập thể có cần phải có đủ chữ ký của những đối tượng nào thì mới có giá trị pháp luật? Câu hỏi của anh Phú từ An Giang.

Trường hợp có nhiều tổ chức đại diện người lao động tại doanh nghiệp thì tổ chức nào được quyền yêu cầu thương lượng tập thể?

Căn cứ Điều 68 Bộ luật Lao động 2019 quy định về quyền yêu cầu thương lượng tập thể trong trường hợp có nhiều tổ chức đại diện người lao động tại doanh nghiệp như sau:

Quyền thương lượng tập thể của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở trong doanh nghiệp
1. Tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở có quyền yêu cầu thương lượng tập thể khi đạt tỷ lệ thành viên tối thiểu trên tổng số người lao động trong doanh nghiệp theo quy định của Chính phủ.
2. Trường hợp doanh nghiệp có nhiều tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều này thì tổ chức có quyền yêu cầu thương lượng là tổ chức có số thành viên nhiều nhất trong doanh nghiệp. Các tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở khác có thể tham gia thương lượng tập thể khi được tổ chức đại diện người lao động có quyền yêu cầu thương lượng tập thể đồng ý.
3. Trường hợp doanh nghiệp có nhiều tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà không có tổ chức nào đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều này thì các tổ chức có quyền tự nguyện kết hợp với nhau để yêu cầu thương lượng tập thể nhưng tổng số thành viên của các tổ chức này phải đạt tỷ lệ tối thiểu theo quy định tại khoản 1 Điều này.
4. Chính phủ quy định việc giải quyết tranh chấp giữa các bên liên quan đến quyền thương lượng tập thể.

Như vậy, trong trường hợp có nhiều tổ chức đại diện người lao động tại doanh nghiệp thì tổ chức nào có số thành viên nhiều nhất trong doanh nghiệp sẽ có quyền yêu cầu thương lượng tập thể với doanh nghiệp.

Số lượng đại diện tham gia thương lượng tập thể được quyết định như thế nào khi có nhiều tổ chức đại diện ngườI lao động tại doanh nghiệp?

Số lượng đại diện tham gia thương lượng tập thể (Hình từ Internet)

Số lượng đại diện tham gia thương lượng tập thể được quyết định như thế nào khi có nhiều tổ chức đại diện người lao động tại doanh nghiệp?

Căn cứ khoản 2 Điều 69 Bộ luật Lao động 2019 quy định về đại diện thương lượng tập thể tại doanh nghiệp như sau:

Đại diện thương lượng tập thể tại doanh nghiệp
1. Số lượng người tham gia thương lượng tập thể của mỗi bên do các bên thỏa thuận.
2. Thành phần tham gia thương lượng tập thể của mỗi bên do bên đó quyết định.
Trường hợp bên người lao động có nhiều tổ chức đại diện tham gia thương lượng tập thể theo quy định tại khoản 2 Điều 68 của Bộ luật này thì tổ chức đại diện có quyền yêu cầu thương lượng quyết định số lượng đại diện của mỗi tổ chức tham gia thương lượng.
Trường hợp bên người lao động có nhiều tổ chức đại diện tham gia thương lượng tập thể theo quy định tại khoản 3 Điều 68 của Bộ luật này thì số lượng đại diện của mỗi tổ chức do các tổ chức đó thỏa thuận. Trường hợp không thỏa thuận được thì từng tổ chức xác định số lượng đại diện tham gia tương ứng theo số lượng thành viên của tổ chức mình trên tổng số thành viên của các tổ chức.
3. Mỗi bên thương lượng tập thể có quyền mời tổ chức đại diện cấp trên của mình cử người tham gia là đại diện thương lượng và bên kia không được từ chối. Đại diện thương lượng tập thể của mỗi bên không được vượt quá số lượng quy định tại khoản 1 Điều này, trừ trường hợp được bên kia đồng ý.

Trường hợp bên người lao động có nhiều tổ chức đại diện tham gia thương lượng tập thể thì tổ chức đại diện có quyền yêu cầu thương lượng quyết định số lượng đại diện của mỗi tổ chức tham gia thương lượng.

Biên bản thương lượng tập thể có cần phải có đủ chữ ký của những đối tượng nào thì mới có giá trị pháp luật?

Căn cứ Điều 70 Bộ luật Lao động 2019 quy định về biên bản thương lượng tập thể như sau:

Quy trình thương lượng tập thể tại doanh nghiệp
...
4. Tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở có quyền tổ chức thảo luận, lấy ý kiến người lao động về nội dung, cách thức tiến hành và kết quả của quá trình thương lượng tập thể.
Tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở quyết định về thời gian, địa điểm và cách thức tiến hành thảo luận, lấy ý kiến người lao động nhưng không được làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường của doanh nghiệp.
Người sử dụng lao động không được gây khó khăn, cản trở hoặc can thiệp vào quá trình tổ chức đại diện người lao động thảo luận, lấy ý kiến người lao động.
5. Việc thương lượng tập thể phải được lập biên bản, trong đó ghi rõ nội dung đã được các bên thống nhất, nội dung còn ý kiến khác nhau. Biên bản thương lượng tập thể phải có chữ ký của đại diện các bên thương lượng và của người ghi biên bản. Tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở công bố rộng rãi, công khai biên bản thương lượng tập thể đến toàn bộ người lao động.

Như vậy, biên bản thương lượng tập thể phải có chữ ký của đại diện các bên thương lượng và của người ghi biên bản.

Thương lượng tập thể Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Thương lượng tập thể
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức đại diện người lao động thực hiện việc thương lượng tập thể với người sử dụng lao động nhằm mục đích gì?
Pháp luật
Có được tiến hành thương lượng tập thể về nội dung hoán đổi ngày làm việc để nghỉ lễ liên tục hay không?
Pháp luật
Thương lượng tập thể là gì? Nội dung của thương lượng tập thể được quy định như thế nào theo pháp luật hiện hành? Làm sao để có thể thương lượng tập thể?
Pháp luật
Thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp được coi là ký kết thành công khi nào? Chi phí ký kết do ai chi trả? Doanh nghiệp không chi trả chi phí có bị xử phạt?
Pháp luật
Việc phòng, chống bạo lực và quấy rối tình dục tại nơi làm việc có thể được lựa chọn để thương lượng tập thể hay không? Trường hợp nào được xem là thương lượng tập thể không thành?
Pháp luật
Tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở có quyền yêu cầu thương lượng tập thể hay không? Chi phí cho việc thương lượng tập thể sẽ do ai chi trả?
Pháp luật
Thương lượng tập thể có bắt buộc phải tổ chức định kỳ hay không? Không chi trả chi phí thương lượng tập thể bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Tổ chức thương lượng tập thể nhằm mục đích gì? Thời gian bắt đầu thương lượng tập thể là khi nào?
Pháp luật
Văn bản đề nghị thành lập Hội đồng thương lượng tập thể phải có thông tin gì? Nhiệm vụ của Hội đồng thương lượng tập thể là gì?
Pháp luật
Số lượng đại diện tham gia thương lượng tập thể được quyết định như thế nào khi có nhiều tổ chức đại diện người lao động tại doanh nghiệp?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thương lượng tập thể
2,041 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thương lượng tập thể
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào