Số lượng cán bộ công chức cấp huyện xã sau sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 2025 của 51 tỉnh thành theo Báo cáo 8677?
- Số lượng cán bộ công chức cấp huyện xã sau sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 2025 của 51 tỉnh thành theo Báo cáo 8677?
- Ưu điểm, tồn tại và hạn chế của kết quả thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện cấp xã giai đoạn 2023 2025 thế nào?
- Nguyên tắc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã là gì?
Số lượng cán bộ công chức cấp huyện xã sau sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 2025 của 51 tỉnh thành theo Báo cáo 8677?
Nóng: Sáp nhập xã, sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện 2025 theo Kết luận 127-KL/TW mới nhất?
>> Chế độ cán bộ dôi dư sau sáp nhập xã 2025 2030? Phương án sắp xếp cán bộ sau sáp nhập xã?
>> Công văn triển khai thực hiện Kết luận 127 KL TW
Ngày 31/12/2024, Bộ Nội vụ đã có Báo cáo 8677/BC-BNV năm 2024 về Tình hình và kết quả thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 (Tính đến ngày 31/12/2024).
Tại Báo cáo 8677/BC-BNV năm 2024 đã nêu rõ đến ngày 30/11/2024, Quốc hội đã ban hành 01 Nghị quyết và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành 51 Nghị quyết về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của 51 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, kết quả cụ thể như sau:
Số lượng cán bộ công chức cấp huyện xã sau sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 2025 của 51 tỉnh thành
+ Kết quả thực hiện sắp xếp, thành lập ĐVHC các cấp giai đoạn 2023 - 2025 của 51 địa phương thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã
+ Số lượng các cơ quan, tổ chức, đơn vị giảm sau khi thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã
+ Số lượng cán bộ, công chức, viên chức tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp
+ Số lượng trụ sở công tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp
Trong đó, số lượng cán bộ công chức cấp huyện xã sau sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 2025 của 51 tỉnh thành theo Báo cáo 8677/BC-BNV năm 2024 như sau:
- Cấp huyện:
(1) Tổng số cán bộ, công chức, viên chức hiện có tại các ĐVHC cấp huyện thực hiện sắp xếp: 13.498 người;
(2) Bố trí đúng quy định tại các ĐVHC cấp huyện mới hình thành sau sắp xếp 12.539 người;
(3) Số dôi dư: 959 người (cán bộ: 189 người, công chức: 429 người, viên chức: 341 người).
- Cấp xã:
(1) Tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách hiện có tại các ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp: 33.292 người;
(2) Bố trí đúng quy định tại các ĐVHC cấp xã mới hình thành sau sắp xếp: 20.662 người;
(3) Số dôi dư: 12.630 người (cán bộ: 4.702 người, công chức: 3.948 người, viên chức y tế: 952 người, người hoạt động không chuyên trách: 3.028 người).
Số lượng cán bộ công chức cấp huyện xã sau sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 2025 của 51 tỉnh thành theo Báo cáo 8677? (Hình từ Internet)
Ưu điểm, tồn tại và hạn chế của kết quả thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện cấp xã giai đoạn 2023 2025 thế nào?
Căn cứ theo Mục 3 Báo cáo 8677/BC-BNV năm 2024 nêu rõ ưu điểm, tồn tại và hạn chế của kết quả thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện cấp xã giai đoạn 2023 2025 như sau:
Ưu điểm
- Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị đã quan tâm, chỉ đạo sát sao quá trình thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã. Bộ Chính trị ban hành Kết luận 48-KL/TW năm 2023 về tiếp tục thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030, trong đó chỉ rõ những hạn chế của giai đoạn 2019 - 2021, xác định cụ thể mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của công tác sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030.
- Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Văn hành quy phạm pháp luật để thể chế hóa các chủ trương của Đảng, chỉ đạo sát sao, kịp thời hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong quá trình sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025.
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền đã kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025;
Các Thành viên Ban chỉ đạo của Chính phủ là đại diện các Bộ, cơ quan trung ương đã chủ trì tổ chức các buổi làm việc với địa phương nhằm kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn liên quan đến ngành, lĩnh vực quản lý.
Bộ Nội vụ với vai trò là Thường trực Ban Chỉ đạo của Chính phủ thường xuyên ban hành các văn bản đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện các nội dung cụ thể của công tác sắp xếp ĐVHC;
Khẩn trương tổ chức các đoàn khảo sát thực tế, tổ chức Hội đồng thẩm định liên ngành trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bảo đảm chặt chẽ, đúng tiến độ và chất lượng theo quy định; chủ động nắm bắt và tổng hợp khó khăn, vướng mắc của địa phương để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
- Nhiều địa phương đã chủ động, tích cực triển khai nhiệm vụ sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn; đã thành lập Ban chỉ đạo về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã do Đồng chí Bí thư tỉnh, thành ủy hoặc Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố làm Trưởng ban; kịp thời ban hành các Chỉ thị, Kế hoạch về thực hiện sắp xếp ĐVHC của địa phương; công tác xây dựng hồ sơ Đề án được triển khai khẩn trương, nghiêm túc (tiêu biểu như các tỉnh, thành phố: Nam Định, Nghệ An, Hải Phòng, Bắc Giang, Đồng Nai, Thừa Thiên Huế,...).
Tồn tại, hạn chế
Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục 3 Báo cáo 8677/BC-BNV năm 2024 nêu rõ tồn tại, hạn chế kết quả thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện cấp xã giai đoạn 2023 2025 như sau:
- Một số trường hợp sắp xếp ĐVHC nông thôn vào đô thị còn vướng mắc về quy hoạch, về rà soát, đánh giá tiêu chí đô thị theo quy định nên phải đưa ra khỏi hồ sơ Đề án chung của địa phương (như các tỉnh Thừa Thiên Huế, Lạng Sơn, Yên Bái, Thái Nguyên, Bình Thuận, Bình Định, thành phố Hà Nội,...).
- Một số địa phương còn chưa quyết liệt trong quá trình thực hiện, chưa gửi đúng tiến độ hồ sơ đề án theo yêu cầu, kế hoạch đã đề ra. Một số địa phương đã xây dựng Phương án tổng thể nhưng sau đó để lại số lượng khá lớn các ĐVHC cấp huyện, cấp xã chưa thực hiện sắp xếp trong giai đoạn 2023 - 2025 (như tỉnh Thanh Hóa đề nghị chưa thực hiện sắp xếp 01 ĐVHC cấp huyện và 126 ĐVHC cấp xã; tỉnh Phú Thọ đề nghị chưa thực hiện sắp xếp 40 ĐVHC cấp xã, tỉnh Hà Tĩnh đề nghị chưa thực hiện sắp xếp 01 ĐVHC cấp huyện và 21 ĐVHC cấp xã hoặc tỉnh Lai Châu đã xây dựng Phương án tổng thể thực hiện sắp xếp đối với 03 ĐVHC cấp huyện và 02 ĐVHC cấp xã, nhưng sau đó tỉnh đã có đề nghị chưa thực hiện sắp xếp).
- Số lượng ĐVHC cấp huyện, cấp xã mới hình thành sau sắp xếp nhưng chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định còn khá nhiều (02/28 ĐVHC cấp huyện và 185/615 ĐVHC cấp xã).
Nguyên tắc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã là gì?
Căn cứ theo Điều 2 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 nêu rõ nguyên tắc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã như sau:
- Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng và tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.
- Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã phải tuân thủ Hiến pháp, thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Nghị quyết này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.
- Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch nông thôn, quy hoạch đô thị hoặc các quy hoạch khác có liên quan.
- Chú trọng, cân nhắc kỹ các yếu tố đặc thù về truyền thống lịch sử, văn hóa, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục, tập quán, vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, cộng đồng dân cư, yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội.
- Chú trọng và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ, thống nhất cao về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; tổ chức lấy ý kiến cử tri trên địa bàn bảo đảm công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật.
- Gắn việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; giải quyết chế độ, chính sách hợp lý đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; thực hiện chế độ, chính sách hỗ trợ đặc thù đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã sau khi thực hiện sắp xếp.










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng xây dựng mới nhất? Bên giao thầu được chấm dứt hợp đồng lao động khi nào?
- Địa điểm nộp hồ sơ đăng ký thuế đối với cá nhân kinh doanh thuộc trường hợp sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế?
- Mẫu báo cáo giao dịch đáng ngờ trong giao dịch ngân hàng có hành vi rửa tiền? Những dấu hiệu đáng ngờ trong lĩnh vực ngân hàng?
- Nhận thừa kế đất nông nghiệp từ vợ hoặc chồng có phải đóng lệ phí trước bạ không? Quyền và nghĩa vụ khi nhận thừa kế đất?
- Công thức động năng? Ví dụ về động năng? Học sinh lớp 9 cần đạt yêu cầu gì khi học phần năng lượng cơ học?