Sổ kế toán thuế xuất nhập khẩu là gì? Hệ thống sổ kế toán thuế xuất nhập khẩu bao gồm những gì?

Hiểu như thế nào là sổ kế toán thuế xuất nhập khẩu? Hệ thống sổ kế toán thuế xuất nhập khẩu bao gồm những gì? Sổ kế toán thuế xuất nhập khẩu được ghi theo trình tự như thế nào theo quy định pháp luật?

Sổ kế toán thuế xuất nhập khẩu là gì?

Theo quy định tại Điều 54 Thông tư 174/2015/TT-BTC thì Sổ kế toán thuế xuất nhập khẩu được hiểu là một dạng dữ liệu được thiết lập trong phần mềm kế toán và hệ thống kế toán thuế xuất khẩu, nhập khẩu.

Theo đó, sổ kế toán thuế xuất nhập khẩu được dùng để ghi chép, phản ánh, lưu giữ toàn bộ và có hệ thống các nghiệp vụ kinh tế, tài chính đã phát sinh liên quan đến thuế và các khoản thu khác đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu;

Đồng thời, theo dõi, quản lý tình hình thực hiện nghĩa vụ của người nộp thuế và tình hình thanh toán với ngân sách nhà nước của cơ quan hải quan các cấp.

Sổ kế toán thuế xuất nhập khẩu là gì? Hệ thống sổ kế toán thuế xuất nhập khẩu bao gồm những gì?

Sổ kế toán thuế xuất nhập khẩu là gì? (Hình từ Internet)

Hệ thống sổ kế toán thuế xuất nhập khẩu bao gồm những gì?

Căn cứ quy định tại Điều 55 Thông tư 174/2015/TT-BTC, Hệ thống sổ kế toán thuế xuất nhập khẩu bao gồm sổ kế toán chi tiết và sổ kế toán tổng hợp. Trong đó:

(1) Sổ kế toán chi tiết dùng để ghi chép chi tiết các nghiệp vụ hạch toán phát sinh, theo các nội dung kinh tế về thuế và thu khác đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Số liệu trên sổ kế toán chi tiết phục vụ yêu cầu quản lý theo dõi chi tiết từng nội dung, từng loại thuế và từng khoản thu, phản ánh chi tiết bản chất về giao dịch thuế và thu khác đối với hàng hóa xuất khẩu nhập khẩu.

Cơ quan hải quan phải thực hiện hạch toán, ghi sổ kế toán chi tiết đối với các chứng từ kế toán đã được tiếp nhận, xử lý, cập nhật vào hệ thống dữ liệu kế toán thuế xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định tại Thông tư này.

(2) Sổ kế toán tổng hợp dùng để ghi chép khái quát, tổng hợp tình hình kinh tế tài chính các nghiệp vụ thuế và thu khác đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phát sinh theo từng kỳ kế toán; tổng hợp số liệu thu và thanh toán với ngân sách nhà nước của từng cơ quan hải quan.

Lưu ý: Số liệu phản ánh trên sổ kế toán tổng hợp phải bằng tổng các số liệu trên sổ kế toán chi tiết và được tổng hợp từ các nghiệp vụ phát sinh có cùng giá trị đối ứng trên sổ kế toán chi tiết theo hệ thống tài khoản kế toán.

Sổ kế toán thuế xuất nhập khẩu được ghi theo trình tự nào?

Việc ghi chép sổ kế toán thuế xuất nhập khẩu được quy định tại Điều 56 Thông tư 174/2015/TT-BTC như sau:

Mở sổ, ghi sổ, khóa sổ kế toán thuế xuất khẩu, nhập khẩu
1. Sổ kế toán thuế xuất khẩu, nhập khẩu phải mở vào đầu kỳ kế toán năm; đối với đơn vị kế toán thuế mới thành lập, sổ kế toán phải mở từ ngày thành lập.
2. Đơn vị kế toán phải căn cứ vào chứng từ kế toán để ghi sổ kế toán. Việc ghi sổ kế toán phải kịp thời, rõ ràng, đầy đủ theo các nội dung của từng sổ kế toán. Thông tin, số liệu phản ánh trên sổ kế toán phải chính xác, trung thực, đúng với chứng từ kế toán.
3. Sổ kế toán được ghi theo trình tự thời gian phát sinh của các nghiệp vụ. Việc cập nhật, ghi nhận vào sổ kế toán, vào cơ sở dữ liệu kế toán thuế xuất khẩu, nhập khẩu phải căn cứ vào chứng từ kế toán theo quy định, phải được kiểm tra đảm bảo tính chính xác của các nghiệp vụ phát sinh. Nghiêm cấm ghi sổ kế toán đối với mọi thông tin không có chứng từ kế toán chứng minh. Những người có trách nhiệm liên quan đến việc cập nhật số liệu vào hệ thống kế toán thuế xuất khẩu, nhập khẩu phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin đã cập nhật, đảm bảo phản ánh đầy đủ, kịp thời, chính xác, trung thực, liên tục, có hệ thống toàn bộ nghiệp vụ có liên quan đến việc quản lý thuế và thu khác đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
4. Đơn vị kế toán phải thực hiện khóa sổ kế toán vào cuối kỳ kế toán tháng, năm trước khi lập báo cáo tài chính.
5. Ngoài các trường hợp trên các đơn vị kế toán còn phải thực hiện việc mở sổ, khóa sổ trong các trường hợp khác theo quy định của pháp luật kế toán.

Như vậy, sổ kế toán thuế xuất nhập khẩu được ghi theo trình tự thời gian phát sinh của các nghiệp vụ.

Theo đó, việc cập nhật, ghi nhận vào sổ kế toán, vào cơ sở dữ liệu kế toán thuế xuất khẩu, nhập khẩu phải căn cứ vào chứng từ kế toán theo quy định, phải được kiểm tra đảm bảo tính chính xác của các nghiệp vụ phát sinh.

- Nghiêm cấm ghi sổ kế toán đối với mọi thông tin không có chứng từ kế toán chứng minh.

- Những người có trách nhiệm liên quan đến việc cập nhật số liệu vào hệ thống kế toán thuế xuất khẩu, nhập khẩu phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin đã cập nhật, đảm bảo phản ánh đầy đủ, kịp thời, chính xác, trung thực, liên tục, có hệ thống toàn bộ nghiệp vụ có liên quan đến việc quản lý thuế và thu khác đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Sổ kế toán thuế xuất nhập khẩu
Sổ kế toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu sổ tài sản cố định theo Thông tư 107? Lập sổ kế toán trên phương tiện điện tử thì có phải in sổ kế toán tổng hợp ra giấy không?
Pháp luật
Sổ kế toán thuế xuất nhập khẩu là gì? Hệ thống sổ kế toán thuế xuất nhập khẩu bao gồm những gì?
Pháp luật
Sổ chi phí đầu tư xây dựng là gì? Mẫu Sổ chi phí đầu tư xây dựng theo Thông tư 200? Hướng dẫn ghi? Một số lưu ý khi sử dụng mẫu sổ?
Pháp luật
Mẫu sổ chi tiết chi ốm đau, dưỡng sức phục hồi sức khỏe? Mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe là bao nhiêu?
Pháp luật
Tổng hợp 7 biểu mẫu sổ kế toán áp dụng cho hộ kinh doanh mới nhất hiện nay? Tải trọn bộ tại đâu?
Pháp luật
Sổ theo dõi chi tiết nguồn vốn kinh doanh là gì? Một số lưu ý khi sử dụng Sổ theo dõi chi tiết nguồn vốn kinh doanh? Hướng dẫn ghi sổ?
Pháp luật
Doanh nghiệp sử dụng sổ kế toán nhằm mục đích gì? Doanh nghiệp có thể áp dụng biểu mẫu sổ kế toán nào?
Pháp luật
Quy định về sổ kế toán hành chính, sự nghiệp từ 01/01/2025 theo Thông tư 24/2024/TT-BTC thế nào?
Pháp luật
Khoá sổ kế toán là gì? Trình tự khoá sổ kế toán theo quy định mới nhất áp dụng từ năm 2025 ra sao?
Pháp luật
Sổ kế toán là gì? Mở sổ kế toán như thế nào theo quy định mới nhất tại Thông tư 24/2024/TT-BTC?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sổ kế toán thuế xuất nhập khẩu
55 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sổ kế toán thuế xuất nhập khẩu Sổ kế toán

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Sổ kế toán thuế xuất nhập khẩu Xem toàn bộ văn bản về Sổ kế toán

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào