Số dư Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia chưa sử dụng hết trong năm thì xử lý như thế nào?

Anh có câu hỏi là số dư Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia chưa sử dụng hết trong năm thì xử lý như thế nào? Anh mong mình nhận được câu trả lời sớm. Anh cảm ơn. Câu hỏi của anh Đ.P đến từ Đồng Tháp.

Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia được sử dụng theo nguyên tắc nào?

Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia được sử dụng theo nguyên tắc được quy định tại Điều 3 Thông tư 36/2019/TT-NHNN như sau:

- Sử dụng Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia đảm bảo chặt chẽ, an toàn, minh bạch, đúng mục đích.

- Việc sử dụng Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia nhằm hỗ trợ đạt mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ quốc gia, bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng và hệ thống các tổ chức tín dụng.

- Nguồn hoàn trả Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia của các khoản cho vay là nguồn thu hồi nợ, nguồn bù đắp khoản vay (nếu có) từ các tổ chức tín dụng. Trường hợp nguồn hoàn trả không đủ để hoàn trả Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia, Ngân hàng Nhà nước xử lý theo chế độ tài chính của Ngân hàng Nhà nước.

Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia

Số dư Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia chưa sử dụng hết trong năm thì xử lý như thế nào? (Hình từ Internet)

Số dư Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia chưa sử dụng hết trong năm thì xử lý như thế nào?

Số dư Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia chưa sử dụng hết trong năm thì xử lý theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Thông tư 36/2019/TT-NHNN như sau:

Trích lập, hạch toán và quản lý Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia
1. Ngân hàng Nhà nước (Vụ Tài chính - Kế toán) thực hiện trích lập Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia theo quy định tại Quyết định số 07/2013/QĐ-TTg ngày 24 tháng 01 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ tài chính của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
2. Trường hợp số dư của Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia không đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng, Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất, trình Thủ tướng Chính phủ biện pháp xử lý phần còn thiếu.
3. Số dư Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia chưa sử dụng hết trong năm được tiếp tục sử dụng trong các năm tiếp theo.
4. Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia được hạch toán và quản lý tập trung tại Vụ Tài chính - Kế toán.

Như vậy, theo quy định trên thì Số dư Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia chưa sử dụng hết trong năm được tiếp tục sử dụng trong các năm tiếp theo.

Tổ chức tín dụng gặp sự cố ảnh hưởng đến an toàn hệ thống ngân hàng thì có được vay Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia không?

Tổ chức tín dụng gặp sự cố ảnh hưởng đến an toàn hệ thống ngân hàng thì có được vay Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia không, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 36/2019/TT-NHNN như sau:

Sử dụng Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia
Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia được sử dụng để chi cho các khoản sau:
1. Cho vay hỗ trợ các tổ chức tín dụng gặp sự cố ảnh hưởng đến an toàn hệ thống ngân hàng.
2. Cho vay đối với các tổ chức tín dụng tham gia hệ thống thanh toán để hỗ trợ hệ thống thanh toán trong trường hợp gặp sự cố đe dọa đến việc đảm bảo an toàn hoạt động thanh toán và an toàn hệ thống ngân hàng.
3. Các khoản phát sinh khác liên quan đến thực hiện chính sách tiền tệ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về chủ trương.

Như vậy, theo quy định trên thì tổ chức tín dụng gặp sự cố ảnh hưởng đến an toàn hệ thống ngân hàng thì được vay Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia.

Ai có thẩm quyền quyết định sử dụng Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia chi cho vay hỗ trợ tổ chức tín dụng gặp sự cố ảnh hưởng đến an toàn hệ thống ngân hàng?

Ai có thẩm quyền quyết định sử dụng Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia chi cho vay hỗ trợ tổ chức tín dụng gặp sự cố ảnh hưởng đến an toàn hệ thống ngân hàng, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 36/2019/TT-NHNN như sau:

Thẩm quyền quyết định sử dụng Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia
1. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định sử dụng Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia để chi cho các khoản quy định tại Điều 5 Thông tư này.
Đối với các khoản chi phải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về chủ trương, Ngân hàng Nhà nước báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về chủ trương trước khi quyết định sử dụng Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia.
2. Việc sử dụng Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia cho các trường hợp cụ thể thực hiện theo quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Như vậy, theo quy định trên thì Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định sử dụng Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia chi cho vay hỗ trợ tổ chức tín dụng gặp sự cố ảnh hưởng đến an toàn hệ thống ngân hàng.

Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Số dư Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia chưa sử dụng hết trong năm thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia được quản lý theo nguyên tắc nào? Quỹ được hạch toán và quản lý tập trung tại đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia
220 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào