Sinh viên ngành Y học Cổ truyền có được miễn phí vé tham quan Bảo tàng Y học cổ truyền Việt Nam không?

Sinh viên ngành Y học cổ truyền có được miễn phí vé tham quan Bảo tàng Y học cổ truyền Việt Nam không? Điều kiện để sinh viên ngành Y học Cổ truyền xét cấp học bổng khuyến khích học tập là gì? - câu hỏi của Giang (TP. HCM)

Sinh viên ngành Y học Cổ truyền có được miễn phí vé tham quan Bảo tàng Y học cổ truyền Việt Nam không?

Theo khoản 2 Điều 10 Nghị định 84/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Giáo dục có quy định về miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng cho học sinh, sinh viên như sau:

Miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng cho học sinh, sinh viên
1. Đối với dịch vụ công cộng về giao thông:
a) Học sinh, sinh viên được giảm giá vé tàu hỏa, xe ô tô buýt;
b) Đơn vị tham gia vận tải công cộng phát hành vé giảm giá cho học sinh, sinh viên khi học sinh, sinh viên xuất trình thẻ học sinh, sinh viên.
2. Đối với dịch vụ công cộng về giải trí, tham quan viện bảo tàng, di tích lịch sử, công trình văn hóa:
a) Học sinh, sinh viên được giảm giá vé dịch vụ khi trực tiếp sử dụng các dịch vụ gồm: Bảo tàng, di tích lịch sử, thư viện, triển lãm;
b) Cơ sở văn hóa, giải trí phát hành vé giảm giá cho học sinh, sinh viên khi học sinh, sinh viên xuất trình thẻ học sinh, sinh viên.
3. Căn cứ điều kiện cụ thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định mức miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng cho học sinh, sinh viên thuộc thẩm quyền quản lý.
4. Học sinh, sinh viên là người khuyết tật được miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng về giao thông, giải trí, tham quan viện bảo tàng, di tích lịch sử, công trình văn hóa theo quy định tại Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ hướng dẫn Luật Người khuyết tật.
Học sinh, sinh viên là đối tượng chính sách xã hội được miễn, giảm giá vé tàu theo quy định tại Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt.

Căn cứ trên quy định đối với dịch vụ công cộng về giải trí, tham quan viện bảo tàng, di tích lịch sử, công trình văn hóa thì những đối tượng sau được miễn, giảm vé dịch vụ công cộng:

- Học sinh, sinh viên được giảm giá vé dịch vụ khi trực tiếp sử dụng các dịch vụ gồm: Bảo tàng, di tích lịch sử, thư viện, triển lãm;

- Cơ sở văn hóa, giải trí phát hành vé giảm giá cho học sinh, sinh viên khi học sinh, sinh viên xuất trình thẻ học sinh, sinh viên.

Như vậy, sinh viên ngành Y học Cổ truyền hay bất kỳ sinh viên nào khi đi tham quan Bảo tàng Y học cổ truyền Việt Nam chỉ được giảm giá vé chứ không được miễn phí vé.

Lưu ý: Căn cứ điều kiện cụ thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định mức miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng cho sinh viên thuộc thẩm quyền quản lý.

tham quan Bảo tàng Y học cổ truyền Việt Nam

Sinh viên ngành Y học Cổ truyền có được miễn phí vé tham quan Bảo tàng Y học cổ truyền Việt Nam không? (Hình từ Internet)

Điều kiện để sinh viên ngành Y học Cổ truyền xét cấp học bổng khuyến khích học tập là gì?

Theo khoản 1 Điều 8 Nghị định 84/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Giáo dục có quy định về học bổng khuyến khích học tập như sau:

Học bổng khuyến khích học tập
1. Đối tượng xét, cấp học bổng khuyến khích học tập:
a) Học sinh khối trung học phổ thông chuyên trong cơ sở giáo dục đại học, học sinh trường chuyên có hạnh kiểm tốt, học lực giỏi trong kỳ xét, cấp học bổng có điểm môn chuyên của học kỳ xét cấp từ 8,5 trở lên hoặc đạt một trong các giải từ khuyến khích trở lên trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, khu vực hoặc quốc tế của năm đó;
b) Học sinh các trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục, thể thao có hạnh kiểm từ loại khá trở lên, học lực đạt từ trung bình trong kỳ xét, cấp học bổng và đạt huy chương trong cuộc thi cấp quốc gia, khu vực hoặc quốc tế của năm học đó;
c) Học sinh, sinh viên đang học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học có kết quả học tập, rèn luyện từ loại khá trở lên, không bị kỷ luật từ mức khiển trách trở lên trong kỳ xét cấp học bổng.
...

Theo đó, sinh viên ngành Y học Cổ truyền đang học trong các cơ sở giáo dục đại học có kết quả học tập, rèn luyện từ loại khá trở lên, không bị kỷ luật từ mức khiển trách trở lên trong kỳ xét cấp học bổng thì được xem xét cấp học bổng khuyến khích học tập.

Trình tự xét cấp học bổng khuyến khích học tập đối với sinh viên ngành Y học Cổ truyền như thế nào?

Theo khoản 6 Điều 8 Nghị định 84/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Giáo dục có quy định về trình tự xét cấp học bổng khuyến khích học tập đối với sinh viên ngành Y học Cổ truyền như sau:

- Hiệu trưởng căn cứ vào nguồn học bổng khuyến khích học tập xác định số lượng suất học bổng cho từng khóa học, ngành học.

Trong trường hợp số lượng sinh viên thuộc diện được xét, cấp học bổng nhiều hơn số suất học bổng thì việc xét, cấp học bổng do hiệu trưởng quyết định;

- Hiệu trưởng căn cứ vào kết quả học tập và rèn luyện của sinh viên thực hiện xét, cấp học bổng theo thứ tự từ loại xuất sắc trở xuống đến hết số suất học bổng đã được xác định;

- Học bổng được cấp theo từng học kỳ và cấp 10 tháng trong năm học. Đối với sinh viên đào tạo theo phương thức tích lũy mô đun hoặc tín chỉ thì được xét, cấp học bổng theo số lượng mô đun hoặc tín chỉ, trong đó 15 mô đun hoặc tín chỉ được tính tương đương với một học kỳ.

Lưu ý: Sinh viên thuộc diện hưởng học bổng chính sách, trợ cấp xã hội, chính sách ưu đãi thì vẫn được xét, cấp học bổng khuyến khích học tập theo quy định tại Nghị định này.

Y học cổ truyền
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh là tổ chức không phải bệnh viện được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Cơ sở khám bệnh chữa bệnh bằng y học cổ truyền có tổ chức chế biến dược liệu cổ truyền triển khai áp dụng tiêu chuẩn như thế nào?
Pháp luật
Năm 2024 có quy định mới về việc kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ra sao?
Pháp luật
Nguyên tắc kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh theo quy định mới nhất ra sao?
Pháp luật
Người có bài thuốc gia truyền khi đào tạo cho người kế thừa có bắt buộc phải đăng ký với cơ quan chuyên môn về y tế thuộc Ủy ban nhân dân không?
Pháp luật
Mẫu bệnh án Nội trú Y học cổ truyền 18/BV1 theo Thông tư 32/2023/TT-BYT như thế nào? Tải mẫu bệnh án ở đâu?
Phát triển khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại?
Phát triển khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại như thế nào?
Pháp luật
Bệnh viện Y học cổ truyền tuyến tỉnh là tuyến khám chữa bệnh bằng y dược cổ truyền cao nhất của tỉnh đúng không?
Pháp luật
Bệnh viện Y học cổ truyền tuyến tỉnh có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe?
Pháp luật
Bệnh viện Y học cổ truyền tuyến tỉnh có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác phòng chống dịch bệnh?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Y học cổ truyền
520 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Y học cổ truyền
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào