Sau bao lâu kể từ khi nộp đơn yêu cầu tuyên bố một người mất tích thì tòa án sẽ mở phiên họp xét đơn yêu cầu?

Sau bao lâu tòa án sẽ mở phiên họp xét đơn yêu cầu tuyên bố một người mất tích? Tôi có câu hỏi liên quan đến việc giải quyết đơn yêu cầu tuyên bố một người mất tích cần được giải đáp. Cụ thể, theo tôi được biết thì khi có đơn yêu cầu tuyên bố một người mất tích thì tòa án sẽ thông báo tìm kiếm người bị yêu cầu tuyên bố mất tích trước đã rồi mới mở phiên họp giải quyết. Vậy cho hỏi thì sau bao tòa án mới mở phiên họp xét đơn yêu cầu vậy? Nhờ trả lời sớm giúp tôi.

Khi nào một người bị tuyên bố mất tích?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 68 Bộ luật Dân sự 2015, một người bị tuyên bố mất tích khi thuộc trường hợp sau:

- Họ đã biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích.

- Thời hạn 02 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.

Đơn yêu cầu

Thời hạn mở phiên họp xét đơn yêu cầu tuyên bố một người mất tích

Nộp đơn yêu cầu tuyên bố một người mất tích thì sau bao lâu tòa án sẽ mở phiên họp xét đơn yêu cầu?

Theo Điều 388 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về việc chuẩn bị xét đơn yêu cầu tuyên bố một người mất tích như sau:

(1) Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày thụ lý đơn yêu cầu tuyên bố một người mất tích, Tòa án ra quyết định thông báo tìm kiếm người bị yêu cầu tuyên bố mất tích.

(2) Nội dung thông báo và việc công bố thông báo được thực hiện theo quy định tại Điều 384 và Điều 385 của Bộ luật này. Thời hạn thông báo tìm kiếm người bị yêu cầu tuyên bố mất tích là 04 tháng, kể từ ngày đăng, phát thông báo lần đầu tiên.

(3) Trong thời hạn thông báo, nếu người bị yêu cầu tuyên bố mất tích trở về và yêu cầu Tòa án đình chỉ việc xét đơn yêu cầu thì Tòa án ra quyết định đình chỉ việc xét đơn yêu cầu tuyên bố một người mất tích.

(4) Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày kết thúc thời hạn thông báo quy định tại khoản 2 Điều này thì Tòa án phải mở phiên họp xét đơn yêu cầu.

Như vậy, theo quy định nêu trên, trong vòng 10 ngày sau khi hết thời hạn thông báo tìm kiếm người bị yêu cầu tuyên bố mất tích ( hết 04 tháng, kể từ ngày đăng, phát thông báo lần đầu tiên) thì Tòa án sẽ mở phiên họp xét đơn yêu cầu.

Thủ tục tiến hành phiên họp xét đơn yêu cầu tuyên bố một người mất tích?

Căn cứ theo Điều 369 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về thủ tục tiến hành phiên họp giải quyết việc dân sự cụ thể nhau

(1) Phiên họp giải quyết việc dân sự được tiến hành theo trình tự sau đây:

- Thư ký phiên họp báo cáo Thẩm phán, Hội đồng giải quyết việc dân sự về sự có mặt, vắng mặt của những người tham gia phiên họp;

- Thẩm phán chủ tọa phiên họp khai mạc phiên họp, kiểm tra về sự có mặt, vắng mặt của những người được triệu tập tham gia phiên họp và căn cước của họ, giải thích quyền và nghĩa vụ của người tham gia phiên họp;

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người yêu cầu, người yêu cầu hoặc người đại diện hợp pháp của họ trình bày về những vấn đề cụ thể yêu cầu Tòa án giải quyết, lý do, mục đích và căn cứ của việc yêu cầu Tòa án giải quyết việc dân sự đó;

- Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan hoặc người đại diện hợp pháp của họ trình bày ý kiến về những vấn đề có liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong việc giải quyết việc dân sự;

- Người làm chứng trình bày ý kiến; người giám định trình bày kết luận giám định, giải thích những vấn đề còn chưa rõ hoặc có mâu thuẫn (nếu có);

- Thẩm phán, Hội đồng giải quyết việc dân sự xem xét tài liệu, chứng cứ;

- Kiểm sát viên phát biểu ý kiến của Viện kiểm sát về việc giải quyết việc dân sự và gửi văn bản phát biểu ý kiến cho Tòa án để lưu vào hồ sơ việc dân sự ngay sau khi kết thúc phiên họp;

- Thẩm phán, Hội đồng giải quyết việc dân sự xem xét, quyết định chấp nhận hoặc không chấp nhận yêu cầu giải quyết việc dân sự.

(2) Trường hợp có người được Tòa án triệu tập tham gia phiên họp vắng mặt thì Thẩm phán, Hội đồng giải quyết việc dân sự cho công bố lời khai, tài liệu, chứng cứ do người đó cung cấp trước khi xem xét tài liệu, chứng cứ.

Trên đây là những thông tin liên quan đến thời hạn mở phiên họp xét đơn yêu cầu tuyên bố một người mất tích theo quy định mới nhất hiện nay.

Tuyên bố một người mất tích
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bị tòa án trả lại đơn yêu cầu tuyên bố một người mất tích thì có thể khiếu nại không? Nếu được thì phải khiếu nại lên cơ quan nào?
Pháp luật
Sau bao lâu kể từ khi nộp đơn yêu cầu tuyên bố một người mất tích thì tòa án sẽ mở phiên họp xét đơn yêu cầu?
Pháp luật
Người yêu cầu tuyên bố một người mất tích vắng mặt tại phiên họp giải quyết thì tòa án có đình chỉ giải quyết yêu cầu đó không?
Pháp luật
Thủ tục giải quyết yêu cầu tuyên bố một người mất tích được pháp luật quy định như thế nào? Xác định trường hợp người bị mất tích?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tuyên bố một người mất tích
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
646 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tuyên bố một người mất tích
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: